นิตยสารตำรวจ สถานีประชาชน

ตำรวจเกาะช้าง ร่วมกับโรงเรียนบ้านคลองพร้าว ถือป้ายรณรงค์ข้ามถนนในทางม้าลาย สร้างจิตสำนึกให้เยาวชน

ข่าว / ตำรวจเกาะช้าง ร่วมกับโรงเรียนบ้านคลองพร้าว ถือป้ายรณรงค์ข้ามถนนในทางม้าลาย สร้างจิตสำนึกให้เยาวชน

วันที่ 28 ส.ค.62 พ.ต.ท.ไพฑูรย์ แสวงศักดิ์ รองผกก.ป.สภ.เกาะช้าง อ.เกาะช้าง จ.ตราด พร้อมด้วย พ.ต.ท.สายันห์ วันแรก สวป.และเจ้าหน้าที่ตำรวจงานจราจร สภ.เกาะช้าง ได้ร่วมกับ ตำรวจท่องเที่ยวตราด-คณะครูโรงเรียนบ้านคลองพร้าว นำนักเรียนระดับชั้นมัธยม เดินถือป้ายรณรงค์ประชาสัมพันธ์ เชิญชวนให้ประชาชนและนักท่องเที่ยว ข้ามถนนโดยการใช้ทางม้าลาย ตามโครงการรณรงค์ข้ามถนนในทางข้าม (ทางม้าลาย)โดยเริ่มจากทางเข้าโรงเรียนบ้านคลองพร้าวไปตามถนน ผ่านย่านชุมชนท่องเที่ยวบ้านคลองพร้าว หมู่ 4 ต.เกาะช้าง สำหรับโครงการดังกล่าวเป็นนโยบายของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ และตำรวจภูธรภาค 2 ที่มุ่งเน้นในเรื่องความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์ของประชาชน ที่ใช้รถใช้ถนน โดยเฉพาะประชาชนและนักท่องเที่ยว ที่เดินข้ามถนนผิวการจราจร
ซึ่งในแต่ละปี จะมีสถิติการเกิดอุบัติเหตุจากการข้ามถนน ที่ไม่นึกถึงความปลอดภัย อยากจะข้ามถนนตรงไหนก็ข้าม โดยเฉพาะตรงจุดที่ไม่มีสัญลักษณ์ของทางม้าลาย ซึ่งเป็นที่ยอมรับ และเป็นมารยาทการใช้รถใช้ถนนสากลที่ปฏิบัติกันทั่วโลก เพื่อเป็นการลดอุบัติเหตุที่เกิดจากประชาชนในการข้ามถนน พล.ต.ต.ประสาน บุญเหมือน ผบก.ภ.จว.ตราด จึงได้สั่งการให้ข้าราชการตำรวจในพื้นที่รับผิดชอบ เร่งดำเนินโครงการรณรงค์ข้ามถนนในทางม้าลาย โดยทาง สภ.เกาะช้าง ได้จัดโครงการนำร่องที่บริเวณทางเข้าโรงเรียนบ้านคลองพร้าว ซึ่งจะมีทางม้าลายอยู่ ในแต่ละวันจะมีประชาชนและนักเรียน เดินข้ามถนนจำนวนมาก เพื่อลดอุบัติเหตุที่อาจเกิดขึ้นกับประชาชนในการข้ามถนน รณรงค์ส่งเสริมให้คนเดินเท้าและผู้ขับขี่ยานพาหนะให้ปฏิบัติตามกฎหมายจราจรอย่างเคร่งครัด
พร้อมกันนี้ก็ได้มีการรณรงค์ให้ผู้ใช้รถใช้ถนนมีวินัยในเรื่องการขับขี่ และต้องหยุดรถเพื่อให้คนเดินข้ามในทางม้าลาย เพื่อลดการสูญเสียชีวิต และบาดเจ็บ จากอุบัติเหตุทางถนน อันเกิดจากการข้ามถนนของคนเดินเท้า และได้ตระหนักถึงความปลอดภัย มีวินัยด้านการจราจร และปฏิบัติตามกฎหมายอย่างเคร่งครัด รวมไปถึงรณรงค์ให้มีการสวมหมวกนิรภัยทุกครั้งขณะขับขี่รถจักรยานยนต์ เพื่อสร้างความปลอดภัยบนท้องถนน

ภาพ/ข่าว วรโชติ เกาะช้าง-วิเชียร ม่วงสี ทีมข่าวภูมิภาค /รายงาน