Uncategorized

ศรีสะเกษ ประธานกรรมการสงเคราะห์ฯศรีสะเกษ คืนคนดีสู่สังคมมอบของขวัญให้กำลังใจเด็กรับปีใหม่

ศรีสะเกษ ประธานกรรมการสงเคราะห์ฯศรีสะเกษ คืนคนดีสู่สังคมมอบของขวัญให้กำลังใจเด็กรับปีใหม่

เมื่อวันที่ 28 ธันวาคม2561 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ศูนย์สงเคราะห์และฝึกอาชีพเยาวชนจังหวัดศรีสะเกษ

อ.เมือง จ.ศรีสะเกษ ดร. กัลยาณี ธรรมจารีย์ ประธานกรรมการสงเคราะห์เด็กและเยาวชนจังหวัดศรีสะเกษ เปิดเผยว่า ตนพร้อมด้วยนางวรรณิการ์ ภูมิวงศ์พิทักษ์ นักสังคมสงเคราะห์ชำนาญการ สถานพินิจคุ้มครองเด็กและเยาวชนจังหวัดศรีสะเกษ นางจันทร์จิรา แนวมั่น กรรมการสงเคราะห์และนางมัลลิกาฐินี คูรานา ได้นำสิ่งของเครื่องใช้พร้อมด้วยอาหารและขนมไปเยี่ยมและให้โอวาทแก่เด็กเยาวชนที่เคยถูกส่งเข้ารับการฝึกอบรมที่ศูนย์ฝึกและอบรมเด็กและเยาวชน ที่เขต 5 จังหวัดอุบลราชธานี ตั้งแต่เดือนกันยายน 2561 ภายหลังจากที่ได้รับการปล่อยตัวแล้ว เด็กเยาวชน อายุ 17 ปีและ 18 ปี จำนวน 2 รายนี้ ได้มาอยู่ในความดูแลของศูนย์สงเคราะห์และฝึกอาชีพเยาวชนจังหวัดศรีสะเกษ ซึ่งกรรมการสงเคราะห์ต้องมาติดตามพฤติกรรมหลังปล่อยตัวเพื่ติดตามดูว่าจะส่งกลับคนดีสู่สังคมต่อไปได้หรือไม่ โดยมีนางสาวอัญชลี จิตรเสนาะผู้อำนวยการศูนย์สงเคราะห์และฝึกอาชีพเยาวชนจังหวัดศรีสะเกษ มอบหมายเจ้าหน้าที่นางสาวชนิดาภา ชำนาญสิงห์นักสังคมสงเคราะห์ และนายสุมินชัย ทองพันชั่ง ครูฝึกอาชีพสงเคราะห์มาให้การต้อนรับคณะ

 

ดร.กัลยาณี ธรรมจารีย์ ประธานกรรมการสงเคราะห์เด็กและเยาวชนจังหวัดศรีสะเกษ เปิดเผยต่อไปว่า งานของกรรมการสงเคราะห์เป็นงานจิตอาสาเกี่ยวกับการดูแลเด็กและเยาวชน ที่กระทำผิดและเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม กรรมการสงเคราะห์ต้องช่วยเหลือเกี่ยวกับเรื่องของการศึกษา การฝึกอาชีพ การบำบัด แก้ไข ฟื้นฟู สงเคราะห์เด็กให้สามารถกลับไปอยู่กับครอบครัว สนับสนุนค่าใช้จ่าย จัดโครงการฝึกวิชาชีพให้เด็กนำไปเลี้ยงตนเองและครอบครัวภายหลังได้รับการปล่อยตัว รวมทั้งให้กำลังใจ โดยเมื่อเร็ว ๆ นี้ตนได้ร่วมกับนาย ชูเกียรติ ทาวุฒิ รักษาการผู้อำนวยการสถานพินิจและคุ้มครองเด็กจังหวัดศรีสะเกษ และนางประทิน หลาวทอง กรรมการสงเคราะห์เด็กและเยาวชนจังหวัดศรีสะเกษ นำสิ่งของและรางวัลจำนวนมากที่รวบรวมจากกรรมการสงเคราะห์ไปร่วมโครงการสานสัมพันธ์วันขึ้นปีใหม่ 2562 ที่สถานพินิจคุ้มครองเด็กและเยาวชนจังหวัดอุบลราชธานี ซึ่งมีนายธวัชชัย สุนทรีเกษม ผู้พิพากษาหัวหน้าศาลเยาวชนและครอบครัวจังหวัดอุบลราชธานีเดินทางมา เป็นประธานในพิธีเปิดโครงการ มีสิบตำรวจโท วิญญา พิทักษ์ชาติ ผู้อำนวยการสถานพินิจคุ้มครองเด็กและเยาวชนจังหวัดอุบลราชธานี ให้การต้อนรับกรรมการสงเคราะห์ที่จากจังหวัดยโสธร จังหวัดศรีสะเกษ จังหวัดอุบลราชธานี ซึ่งได้นำเด็กอยู่ในควบคุมดูแลมาเข้าร่วมงานสานสัมพันธ์วันขึ้นปีใหม่ 2562 จำนวนประมาณ 300 คน

 

ดร.กัลยาณี เปิดเผยด้วยว่า กิจกรรมครั้งนี้ได้จัดให้เด็กมีการแสดงออกทางศิลปะการฟ้อนรำ การประกวดการ์ดอวยพรปีใหม่ และการแสดงดนตรีเด็กและเยาวชน การจับสลากของขวัญปีใหม่ ทำให้เด็กได้เกิดความสนุกสนาน ผ่อนคลายความตึงเครียด ลดความกังวล สร้างแรงจูงใจให้แก่เด็กและเยาวชนโดยถือเอาวาระดิถีวันขึ้นปีใหม่นี้เป็นวันเริ่มต้นในการทำความดี คิดดี ทำดีต่อตนเอง ครอบครัว สังคมและประเทศชาติ รวมถึงการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมของตนเอง เมื่อกลับออกไปสู่ ครอบครัวและชุมชนจะได้ช่วยกันทำหน้าที่ของพลเมืองที่ดีไม่หวนกลับไปกระทำความผิดซ้ำอีก การช่วยเด็กเหล่านี้ให้กลับตัวกลับใจเป็นคนดีเป็นประโยชน์ต่อประเทศชาติยิ่งกว่าทำบุญใดๆ จึงอยากเผยแพร่กิจกรรมนี้เพื่อให้ผู้ที่มีจิตอาสามาช่วยกันสงเคราะห์เด็ก ส่งเสริมให้อาชีพเด็กที่ผ่านการแก้ไขฟื้นฟูการกระทำความผิดให้มีโอกาสได้รับการศึกษา มีงานทำ มีรายได้ สำหรับเลี้ยงตนเองได้ ย่อมเป็นทุนมนุษย์ที่เป็นส่วนหนึ่งในการพัฒนาประเทศ เพื่อลดปัญหาของสังคมต่อไป

 

ศิริเกษ หมายสุข / ศรีสะเกษ