ข่าวรัฐสภา

การจัดตั้งเทศบาลนครเกาะสมุยเป็นองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นรูปแบบพิเศษ ด้านการท่องเที่ยว “นครสมุย”

กมธ.ปกครองท้องถิ่น เปิดเวทีรับฟังความคิดเห็นเรื่อง การจัดตั้งเทศบาลนครเกาะสมุยเป็นองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นรูปแบบพิเศษ ด้านการท่องเที่ยว “นครสมุย”

วันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2567 เวลา 08.00 นาฬิกา ณ ห้องประชุมเพชรสมุย ชั้น 2 เทศบาลนครเกาะสมุย อำเภอเกาะสมุย จังหวัดสุราษฎร์ธานี คณะกรรมาธิการการปกครองท้องถิ่น วุฒิสภา โดยคณะอนุกรรมาธิการการปกครองท้องถิ่นรูปแบบพิเศษ จัดสัมมนาและรับฟังความคิดเห็นเรื่อง การจัดตั้งเทศบาลนครเกาะสมุยเป็นองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นรูปแบบพิเศษ ด้านการท่องเที่ยว “นครสมุย” โดยมี พลเอก เลิศรัตน์ รัตนวานิช ประธานคณะกรรมาธิการ เปิดการสัมมนา และนายวีระศักดิ์ ภูครองหิน กรรมาธิการ ในฐานะประธานคณะอนุกรรมาธิการการปกครองท้องถิ่นรูปแบบพิเศษ กล่าวรายงานและวัตถุประสงค์การจัดสัมมนาเพื่อรับฟังความคิดเห็นและแนวคิดเกี่ยวกับการจัดตั้งเทศบาลนครเกาะสมุยเป็นองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นรูปแบบพิเศษ ด้านการท่องเที่ยว “นครสมุย”
.
การสัมมนาครั้งนี้ได้รับเกียรติจากวิทยากรผู้ทรงคุณวุฒิ ศาสตราจารย์วุฒิสาร ตันไชย อดีตเลขาธิการสถาบันพระปกเกล้า ในการปาฐกถาเรื่อง เกาะสมุย เมืองพิเศษ โดยให้หลักการสำคัญของการกระจายอำนาจ ความ “สมดุล” ระหว่าง 3 เรื่อง

คือ หลักความเป็นอิสระ หลักความสัมพันธ์ระหว่างรัฐบาล และหลักประสิทธิภาพขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น แนวคิดเรื่องเมืองพิเศษ พร้อมกับปัจจัยที่นำไปสู่ความสำเร็จของเมืองพิเศษ และได้มีการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นต่อร่างรายงานการพิจารณาศึกษาเรื่อง การจัดตั้งเทศบาลนครเกาะสมุยเป็นองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นรูปแบบพิเศษ ด้านการท่องเที่ยว “นครสมุย” ประกอบด้วย ผู้แทนภาคสิ่งแวดล้อม นายศักดา ศิริกุลพิทักษ์ ผู้อำนวยการสำนักงานสิ่งแวดล้อมและควบคุมมลพิษที่ 14 ผู้แทนส่วนราชการจังหวัด นายสมชาย เสมมณี ท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดสุราษฎร์ธานี ผู้แทนส่วนราชการอำเภอ นายกัมปนาท กลิ่นเสาวคนธ์ นายอำเภอเกาะสมุย ผู้แทนภาคเอกชน นายวรสิทธิ์ ผ่องคำพันธ์ และผู้แทนภาคประชาชน นายพงศธร เรืองศรี
.
จากนั้น ได้เปิดเวทีอภิปรายกลุ่มย่อย จำนวน 3 กลุ่ม คือ กลุ่มที่ 1 ภาคราชการ กลุ่มที่ 2 ภาคประชาชน และกลุ่มที่ 3 ภาคเอกชน ทั้งนี้ คณะกรรมาธิการจะได้นำข้อคิดเห็นและข้อเสนอแนะไปประกอบการพิจารณาตามหน้าที่และอำนาจ และหาแนวทางในการจัดตั้งเทศบาลนครเกาะสมุยเป็นองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นรูปแบบพิเศษ ด้านการท่องเที่ยว “นครสมุย” ที่เหมาะสม สามารถแก้ไขปัญหา พัฒนาเมืองอย่างยั่งยืนและสนองตอบความต้องการของประชาชนในท้องถิ่นได้อย่างแท้จริงต่อไป

ภาพ/ข่าว ฤทธิรณ ปัญญากาบ ทีมข่าวไทยเกอร์นิวส์ รัฐสภา รายงาน