ข่าวรัฐสภา

สว.พบปะเยี่ยมเยียนประชาชนกลุ่มต่าง ๆ ในพื้นที่จังหวัดชัยภูมิ

(newspaper) สว.พบปะเยี่ยมเยียนประชาชนกลุ่มต่าง ๆ ในพื้นที่จังหวัดชัยภูมิ

วันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2567 สมาชิกวุฒิสภา ประกอบด้วย นายวัลลภ ตังคณานุรักษ์ นางเพ็ญพักตร์ ศรีทอง พลเอก จีระศักดิ์ ชมประสพ และนายสุชัย บุตรสาระ ลงพื้นที่พบปะประชาชนในพื้นที่จังหวัดชัยภูมิ ตามโครงการสมาชิกวุฒิสภาพบประชาชนในพื้นที่จังหวัดภาคตะวันออกเฉียงเหนือ (ตอนล่าง) โดยเมื่อเวลา 09.00 นาฬิกา ได้เดินทางไปยังวัดวีรวงศาราม บ้านหนองหญ้าปล้อง ตำบลนาฝาย อำเภอเมืองชัยภูมิ จังหวัดชัยภูมิ เพื่อเยี่ยมชมการดำเนินงานในการช่วยเหลือสังคมของประชาชนกลุ่มจิตอาสา ภายใต้การนำของพระครูบวรวีรวงศ์ (ครรชิต อกิญจโน) เจ้าอาวาสวัดวีรวงศาราม อาทิ โครงการ i see you ที่มีกิจกรรมออกเยี่ยมเยียนและเยียวยาจิตใจผู้ป่วยเรื้อรังและระยะสุดท้าย โครงการพระปันสุข ปันอิ่มด้วยอาหารพร้อมทานให้ชุมชนที่ติดโควิด-19 หรือขาดรายได้ในช่วงล๊อกดาวน์ โครงการพัฒนาศักยภาพพระภิกษุเพื่อการเยียวยาผู้ป่วย ฯลฯ โอกาสนี้ ได้ร่วมกับคณะกรรมาธิการการพัฒนาสังคมและกิจการเด็ก เยาวชน สตรี ผู้สูงอายุ คนพิการและผู้ด้อยโอกาส วุฒิสภา ถวายโล่ “วุฒิสภา ศรัทธาความดี” เพื่อยกย่องเชิดชูเกียรติแด่พระครูบวรวีรวงศ์ (ครรชิต อกิญจโน) ผู้เป็นต้นทางแห่งงานอาสาต่าง ๆ ดังกล่าว
.
จากนั้น เวลา 10.45 นาฬิกา เดินทางไปยังศูนย์ปราชญ์ศาสตร์พอเพียง บอกเล่าก้าวตาม ตำบลบ้านเล่า อำเภอเมืองชัยภูมิ จังหวัดชัยภูมิ เพื่อพบปะกลุ่มเครือข่ายกสิกรรมธรรมชาติชัยภูมิ พร้อมเยี่ยมชมการดำเนินงานในการน้อมนำศาสตร์พระราชาและแนวทางกสิกรรมธรรมชาติ โดยนำสมุนไพรอินทรีย์มาใช้ในการดูแลและพัฒนาคุณภาพชีวิต โดยได้มอบโล่ “วุฒิสภา ศรัทธาความดี” ให้แก่นางปราณี ชัยทวีพรสุข ประธานกรรมการศูนย์ฯ เพื่อเป็นกำลังใจในการขับเคลื่อนดังกล่าวเพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชนอย่างยั่งยืนต่อไป

.
เวลา 14.00 นาฬิกา คณะสมาชิกวุฒิสภาเดินทางไปพบปะกลุ่มผู้สูงอายุ โรงเรียนผู้สูงอายุองค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.) ช่องสามหมอ ณ องค์การบริหารส่วนตำบลช่องสามหมอ อำเภอแก้งคร้อ จังหวัดชัยภูมิ โดยมีนายเรืองศักดิ์ ดิลกลาภ นายก อบต.สามหมอ พร้อมด้วยผู้บริหารและคณะครู วิทยากร และนักเรียนผู้สูงอายุ ให้การต้อนรับ ทั้งนี้ โรงเรียนผู้สูงอายุ อบต.ช่องสามหมอ ก่อตั้งเมื่อวันที่ 28 กุมภาพันธ์ 2559 ปัจจุบันมีนักเรียน 180 คน จัดหลักสูตรการเรียนการสอนเป็น 2 ภาคเรียน โดยเรียนทุกวันพฤหัสบดี มีการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนที่ให้ความสำคัญกับการส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตของผู้สูงอายุทั้งในด้านสุขภาพกายและสุขภาพใจ เช่น การสร้างเสริมสุขภาพ การป้องกันโรค การออกกำลังกาย กิจกรรมนันทนาการ ศิลปวัฒนธรรมและภูมิปัญญาท้องถิ่น การให้ความรู้กฎหมายและสิทธิประโยชน์ของผู้สูงอายุ การจัดกิจกรรมบุญประเพณีตามวันสำคัญ การฝึกอาชีพ เป็นต้น จนทำให้ได้รับรางวัลและประกาศเกียรติคุณต่าง ๆ มากมาย โดยเฉพาะได้รับรางวัลเป็นโรงเรียนผู้สูงอายุต้นแบบ จังหวัดชัยภูมิ ประจำปี 2564 ของกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ และรางวัลประกาศเกียรติคุณชมรมผู้สูงอายุด้านสุขภาพ ประจำปี 2565
.
สำหรับข้อมูลต่าง ๆ ที่ได้รับจากการลงพื้นที่ครั้งนี้ คณะกรรมการฯ จะนำไปสะท้อนผ่านกลไกการทำงานของวุฒิสภา ทั้งในการปรึกษาหารือของสมาชิกวุฒิสภาและคณะกรรมาธิการต่อไป

ภาพ/ข่าว ฤทธิรณ ปัญญากาบ ทีมข่าวไทยเกอร์นิวส์ รัฐสภา รายงาน