ข่าวรัฐสภา

กมธ.การพัฒนาสังคมฯ วุฒิสภา ลงพื้นที่ติดตามการส่งเสริมและเผยแพร่ศิลปวัฒนธรรมในท้องถิ่น

กมธ.การพัฒนาสังคมฯ วุฒิสภา ลงพื้นที่ติดตามการส่งเสริมและเผยแพร่ศิลปวัฒนธรรมในท้องถิ่นของกองทุนพัฒนาศักยภาพเครือข่ายเยาวชนจังหวัดน่านและการส่งเสริมพลังทางสังคมเพื่อช่วยเหลือดูแลประชาชนในพื้นที่และทำคุณประโยชน์ต่อส่วนรวม พร้อมมอบโล่ “วุฒิสภา ศรัทธาความดี”

.
วันที่ 11 มกราคม 2567 เวลา 17.00 นาฬิกา ณ โฮงเจ้าฟองคำ อำเภอเมือง จังหวัดน่าน คณะกรรมาธิการการพัฒนาสังคม และกิจการเด็ก เยาวชน สตรี ผู้สูงอายุ คนพิการ และผู้ด้อยโอกาส วุฒิสภา นำโดย นายวัลลภ ตังคณานุรักษ์ ประธานคณะกรรมาธิการ ลงพื้นที่ติดตามการส่งเสริมและเผยแพร่ศิลปวัฒนธรรมในท้องถิ่นของกองทุนพัฒนาศักยภาพเครือข่ายเยาวชนจังหวัดน่าน หรือ Development Nan Youth Club – DNYC โดยมี นางศุภรดา กานดิศยากุล รองผู้จัดการปฏิบัติหน้าที่ผู้จัดการสำนักงานพื้นที่พิเศษเพื่อการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืนเมืองเก่าน่าน นางภัทราภรณ์ ปราบริปู เจ้าของโฮงเจ้าฟองคำ และกองทุนพัฒนาศักยภาพเครือข่ายเยาวชนจังหวัดน่าน (DNYC) ให้การต้อนรับ
.
โดย DNYC ก่อตั้งขึ้นในช่วงปี 2558 ทำหน้าที่เป็นศูนย์กลางในการเชื่อมการส่วนร่วมและพัฒนาศักยภาพเครือข่ายเยาวชนในพื้นที่จังหวัดน่าน ให้มีความรู้ ความเข้าใจ เกี่ยวกับต้นทุนทางวัฒนธรรมของเมืองน่าน และเกิดแนวคิดต่อการพัฒนาเมืองน่านร่วมกันกับภาคีเครือข่ายในชุมชนท้องถิ่น โดยเฉพาะการหยิบยกนำเอาทุนทางวัฒนธรรมมาต่อยอดให้เกิดความสร้างสรรค์ สร้างแรงบันดาลใจให้คนรุ่นใหม่อยากกลับมาพัฒนาบ้านเกิดอย่างยั่งยืน โดยมีสำนักงานพื้นที่พิเศษ 6 องค์การบริหารการพัฒนาพื้นที่พิเศษเพื่อการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน (องค์การมหาชน) เป็นหน่วยงานพี่เลี้ยงให้การสนับสนุน DNYC จึงเป็นกลุ่มเยาวชนที่มีความมุ่งมั่นตั้งใจในการทำงานที่อยากจะพัฒนาเครือข่ายเยาวชนในการสืบสานมรดกทางวัฒนธรรมและภูมิปัญญาท้องถิ่นของจังหวัดน่านให้คงอยู่ มีการจัดกิจกรรมจิตอาสาและบำเพ็ญประโยชน์เพื่อสังคมทุกปี รวมทั้งเปิดพื้นที่สร้างสรรค์ให้เยาวชนได้จัดกิจกรรมที่มีประโยชน์ต่อสังคม ภายใต้แนวคิด “เยาวชนน่าน สืบสาน ส่งเสริม สร้างสรรค์”

โดยได้มีการดำเนินกิจกรรมสร้างสรรค์และได้มีการรับสมัครสมาชิก แกนนำเยาวชน เพื่อร่วมอุดมการณ์ รวมไปจนถึงการประชาสัมพันธ์ในทุกรูปแบบ โดยใช้กิจกรรมการท่องเที่ยวเป็นเครื่องมือ เพื่อสร้างกระแสในการเข้าถึงกลุ่มเยาวชนให้มาทำกิจกรรมที่เป็นประโยชน์ เปิดโอกาสให้เยาวชนได้ทำกิจกรรมที่ชื่นชอบเพื่อค้นหาศักยภาพตัวเอง เกิดความภาคภูมิใจในตนเอง และในที่สุดเยาวชนจะสามารถค้นพบศักยภาพของตนเองและนำไปช่วยชุมชนและสังคมต่อไป ต่อจากนั้น คณะกรรมาธิการได้เดินเยี่ยมชมโฮงเจ้าฟองคำ ซึ่งเป็นอาคารเรือนไม้สักใต้ถุนสูง อายุเกือบ 200 ปี พื้นที่ชั้นบนเป็นที่พักอาศัยและพิพิธภัณฑ์ท้องถิ่น จัดแสดงวิถีชีวิตในอดีตและแสดงของโบราณที่มีคุณค่า เช่น เครื่องเรือน เครื่องใช้ เครื่องเงิน ผ้าทอ พื้นที่ชั้นล่างเป็นใต้ถุนโล่ง เปิดให้เป็นพื้นที่สาธิตการทอผ้า การปั่นฝ้าย เป็นต้น โฮงเจ้าฟองคำได้รับรางวัลอาคารอนุรักษ์ศิลปะสถาปัตยกรรมดีเด่น ประเภทบ้านพักอาศัย (คุ้มเจ้า) ปี 2555 จากสมาคมสถาปนิกสยามในพระบรมราชูปถัมภ์ เป็นพื้นที่สร้างสรรค์ (Creative Space) พื้นที่หนึ่งที่เป็นแหล่งเรียนรู้ของเมือง เป็นสถานที่ถ่ายทอดองค์ความรู้ ภูมิปัญญาของเมือง
.
ในการนี้ คณะกรรมาธิการได้มอบโล่ ภายใต้โครงการ “วุฒิสภา ศรัทธาความดี” ให้แก่ “กองทุนพัฒนาศักยภาพเครือข่ายเยาวชนจังหวัดน่าน” ในฐานะองค์กรที่ทำความดีแก่สังคม เพื่อเชิดชู สร้างขวัญและกำลังใจในการทำความดีให้กับสังคมและสืบสานมรดกทางวัฒนธรรมและภูมิปัญญาท้องถิ่นของจังหวัดน่านให้คงอยู่ต่อไป

ภาพ/ข่าว ฤทธิรณ ปัญญากาบ ทีมข่าวไทยเกอร์นิวส์ รัฐสภา รายงาน