ข่าว ร้อยเอ็ด

จังหวัดร้อยเอ็ดปรับแผนการตั้งจุดตรวจจุดบริการบนถนนสายหลัก ในวันที่สี่ของช่วงควบคุมเข้ม

จังหวัดร้อยเอ็ดปรับแผนการตั้งจุดตรวจจุดบริการบนถนนสายหลัก ในวันที่สี่ของช่วงควบคุมเข้ม

สมนึก บุญศรี/ร้อยเอ็ด/ข่าว

(2 ม.ค.67) เวลา 09.00 น. ที่ห้องประชุมพระเวสสันดร ชั้น 3 ศาลากลางจังหวัดร้อยเอ็ด นายชูศํกดิ์ ราชบุรี รองผู้ว่าราชการจังหวัดร้อยเอ็ด เป็นประธานการประชุมสรุปผลการดำเนินงานป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนน ช่วงเทศกาลปีใหม่ 2567 โดยมี นางเบญจมาศ ชัยคำรงค์กุล ขนส่งจังหวัดร้อยเอ็ด นายธรณิศ เทพแพงตา หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดร้อยเอ็ดร่วมการแถลงข่าว พร้อมด้วย หัวหน้าส่วนราชการ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เข้าร่วม พร้อมทั้งถ่ายทอดการประชุมไปยัง นายอำเภอ ทั้ง 20 อำเภอ

สถิติการเกิดอุบัติเหตุในวันที่สี่ ของช่วงควบคุมเข้มข้น (2 ม.ค.67) มีอุบัติเหตุเกิดขึ้น 3 ครั้ง บาดเจ็บ 2 ราย ในพื้นที่อำเภอเสลภูมิ เมยวดี และเชียงขวัญ มีรายงานผู้เสียชีวิต 1 ราย ข้อมูลสะสม 4 วัน เกิดอุบัติเหตุ 15 ครั้ง บาดเจ็บ 16 ราย เสียชีวิต 3 ราย โดยสาเหตุการเกิดอุบัติเหตุสูงสุด คือ ตัดหน้ากระชั้นชิด ขับรถเร็วเกินกว่ากฎหมายกำหนด และดื่มแล้วขับ ตามลำดับ ยานพาหนะที่เกิดอุบัติเหตุส่วนใหญ่ เป็นรถจักรยานยนต์ คิดเป็นร้อยละ 57.14

ทั้งนี้ จากสถิติดังกล่าว ที่ประชุม ได้เน้นย้ำหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทุกภาคส่วน เนื่องจากช่วงนี้เป็นการเดินทางกลับของประชาชนและนักท่องเที่ยวกลับภูมิลำเนาและกลับไปทำงาน ให้มีการปรับแผนจุดตรวจ จุดบริการจากถนนสายรองเป็นถนนสายหลัก และจัดเตรียมช่องทางพิเศษให้เหมาะสม เพื่ออำนวยความสะดวกด้านการจราจรให้การเดินทางเกิดความคล่องตัว ในส่วนของบริการขนส่งสาธารณะ ให้ตรวจความพร้อมของยานพาหนะและพนักงานขับรถ ตรวจวัดระดับแอลกอฮอล์และสารเสพติดต่อนออกปฏิบัติหน้าที่ และจัดเตรียมรถโดยสารให้เพียงพอต่อการใช้บริการของประชาชน เพื่อไม่ให้มีผู้โดยสารตกค้าง เข้มงวดตรวจสอบรถโดยสารไม่ประจำทางและรถตู้ไม่ประจำทางที่มารับผู้โดยสารบริเวณสถานีขนส่ง การช่วยเหลือผู้ประสบเหตุ ให้เตรียมความพร้อมทั้งบุคลากรทางการแพทย์ โรงพยาบาล อาสาสมัคร กู้ชีพกู้ภัย ยานพาหนะและระบบสื่อสารให้พร้อมปฏิบัติงาน ประชาสัมพันธ์ให้ผู้ขับขี่อำนวยความสะดวกแก่รถพยาบาลและรถฉุกเฉินเพื่อเข้าถึงจุดเกิดเหตุและรับส่งผู้ประสบเหตุได้อย่างรวดเร็ว พร้อมฝากถึงพี่น้องประชาชนผู้สัญจรในช่วงเทศกาลปีใหม่ 2567 ให้ขับขีด้วยความระมัดระวัง มีสติ ตั้งอยู่ในความไม่ประมาท และมีน้ำใจต่อเพื่อนร่วมทาง

สมนึก บุญศรี/ร้อยเอ็ด/ข่าว 088-573-0542
ปชส-ร้อยเอ็ด/ภาพ