ข่าวประชาสัมพันธ์ ข่าวมุกดาหาร ข่าวรอบรั้วภูธร ข่าวเด่น

มุกดาหารเปิดปฏิบัติงานหน่วยแพทย์เคลื่อนที่ พอ.สว.จังหวัดมุกดาหาร เนื่องในวันคล้ายวันสิ้นพระชนม์ สมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอ เจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนา กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์

มุกดาหารเปิดปฏิบัติงานหน่วยแพทย์เคลื่อนที่ พอ.สว.จังหวัดมุกดาหาร เนื่องในวันคล้ายวันสิ้นพระชนม์ สมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอ เจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนา กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์

เมื่อวันที่ 4 มกราคม 2567 ที่โรงเรียนบ้านงิ้ว หมู่ที่ 4 ตำบลโนนยาง อำเภอหนองสูง จังหวัดมุกดาหาร นายวรญาณ บุญณราช ผู้ว่าราชการจังหวัดมุกดาหาร เป็นประธานเปิดปฏิบัติงาน หน่วยแพทย์เคลื่อนที่ พอ.สว.จังหวัดมุกดาหาร เนื่องในวันคล้ายวันสิ้นพระชนม์ สมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอเจ้าฟ้ากัลยานิวัฒนา กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์ โดยมีนายปรเมศร์ จันทร์แสง นายอำเภอหนองสูง นำหัวหน้าส่วนราชการระดับอำเภอ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น กำนันผู้ใหญ่บ้าน ให้การต้อนรับผู้ว่าราชการจังหวัดมุกดาหาร หัวหน้าส่วนราชการระดับจังหวัด เหล่ากาชาด จังหวัดมุกดาหาร อาสาสมัคร ผู้ปฏิบัติงานหน่วยแพทย์เคลื่อนที่ พอ.สว. จังหวัดมุกดาหาร
โดยมีประชาชนชาวตำบลโนนยางและพื้นที่ใกล้เคียงเข้ารับมอบถุงยังชีพ แว่นสายตา และยาสามัญประจำบ้าน พร้อมใช้บริการด้านสาธารณสุขที่หน่วยแพทย์ฯ นำมาให้บริการ

นายแพทย์ณัฐนนท์ พีระภานุรักษ์ รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดมุกดาหาร กล่าวว่า เป็นที่ทราบกันทั่วไปในหมู่พสกนิกรชาวไทยถึงการสิ้นพระชนม์ของสมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอเจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนา กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์ เมื่อวันพุธที่ 2 มกราคม 2551 เพื่อเป็นการสืบสานพระปณิธานของพระองค์ อาสาสมัคร พอ.สว. จังหวัดมุกดาหาร ได้พร้อมใจการจัดกิจกรรมเทิดพระเกียรติ โดยออกหน่วยแพทย์เคลื่อนที่เพื่อให้บริการด้านการรักษาพยาบาล การส่งเสริมสุขภาพ การป้องกันโรค บริการด้านทันตกรรม บริการการแพทย์แผนไทย ตรวจหาสารเคมีในเลือดการ ให้ความรู้และฝึกทักษะตรวจเต้านมตนเอง และให้บริการทำหมันสุนัขและแมว

ทั้งนี้หลังจากเสร็จสิ้นพิธีเปิด กิจกรรมหน่วยแพทย์ พอ.สว.แล้ว ผู้ว่าราชการจังหวัดมุกดาหาร ได้นำคณะ ออกเยี่ยมผู้ป่วยติดเตียงในพื้นที่รับผิดชอบของ รพ.สต.บ้านงิ้ว จำนวน 2 ราย ได้แก่ นางพัฒนา อุคำพันธุ์ วัย 57 ปี มีปัญหาสุขภาพ โรคความดันโลหิตสูง เบาหวานและโรคแพ้ภูมิตนเอง มีอาการปวดตามกล้ามเนื้อเคลื่อนไหวลำบาก ใช้การคลาน แทนการเดิน และนายนิน โคตรสุโพธิ์ วัย 80 ปี เป็นผู้สูงอายุติดบ้าน รับการรักษาแบบประคับประคอง โดยผู้ว่าราชการจังหวัดมุกดาหาร ได้มอบของขวัญ ถุงยังชีพ และเงินสด ให้กับผู้ป่วย พร้อมกำชับให้ผู้ดูแลและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ดูแลผู้ป่วยอย่างใกล้ชิดต่อไป.

Cr.สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดมุกดาหาร