ข่าวกาฬสินธุ์

กาฬสินธุ์ผู้ว่าลุยช่วยผู้ประสบภัยน้ำท่วม เขื่อนลำปาวระดับน้ำลด 14 ซม.

กาฬสินธุ์ผู้ว่าลุยช่วยผู้ประสบภัยน้ำท่วม เขื่อนลำปาวระดับน้ำลด 14 ซม.

ผู้ว่าราชการจังหวัดกาฬสินธุ์ นำเหล่ากาชาดจังหวัด และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ลุยช่วยประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมขังริมเขื่อนและท้ายเขื่อน พร้อมเข้าติดตามสถานการณ์น้ำที่เขื่อนลำปาว ล่าสุดมีแนวโน้มดีขึ้นระดับในเขื่อนลดลงแล้ว 14 ซม. กำชับทุกภาคส่วนให้ความช่วยเหลือประชาชนที่เดือดร้อนอย่างครอบคลุมและให้ดีที่สุด
วันที่ 5 ตุลาคม 2566 ผู้สื่อข่าวรายงาน สถานการณ์น้ำเขื่อนลำปาว จ.กาฬสินธุ์ ซึ่งยังมีน้ำไหลเติมเข้าอ่างอย่างต่อเนื่องทุกวัน ล่าสุดวันนี้ไหลเข้าเพิ่มอีก 24 ล้านลูกบาศก์เมตร ส่งให้เขื่อนปริมาณอยู่ที่ 2,028 ล้านลูกบาศก์เมตร คิดเป็น 102.42 เปอร์เซ็นต์ จากความจุระดับกักเก็บ 1,980 ล้านลูกบาศก์เมตร ยังเกินระดับกักเก็บอยู่ 48 ล้านลูกบาศก์เมตร
ขณะการให้ความช่วยเหลือ ล่าสุดมีรายงานว่า ภายหลังจากเดินทางมาเข้ารับตำแหน่งผู้ว่าราชการ จ.กาฬสินธุ์ เมื่อวันที่ 4 ตุลาคมที่ผ่านมา นายสนั่น พงษ์อักษร ผู้ว่าราชการ จ.กาฬสินธุ์ พร้อมด้วยนางสิริวิมล พงษ์อักษร นายกเหล่ากาชาด จ.กาฬสินธุ์ นายธวัชชัย รอดงาม นายสำเริง ม่วงสังข์ รองผู้ว่าราชการ จ.กาฬสินธุ์ พร้อมด้วยสมาชิกเหล่ากาชาด และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม พร้อมทั้งนำสิ่งของและถุงยังชีพ ไปมอบให้กับประชาชนที่ประสบภัยน้ำท่วมที่ได้รับผลกระทบจากน้ำเขื่อนลำปาว ที่บ้านเชียงสา หมู่ที่ 9 ต.บัวบาน อ.ยางตลาด จำนวน 30 ชุด เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนในเบื้องต้น
ทั้งนี้นายเอกรัตน์ มิสา นายอำเภอยางตลาด ได้รายงานสถานการณ์น้ำท่วมขังในพื้นที่ โดยมีพื้นที่บ้านเชียงสา บ้านเชียงงาม บ้านเว่อ และบ้านดงยาง ต.บัวบาน อ.ยางตลาด จ.กาฬสินธุ์ ได้รับผลกระทบจากมีฝนตกลงมาในพื้นที่ต่อเนื่องเมื่อช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา ประกอบกับเขื่อนลำปาวระบายน้ำทำให้น้ำเอ่อเข้าท่วมพื้นที่การเกษตร และนาข้าวเป็นบริเวณกว้าง รวมทั้งถนนเชื่อมหมู่บ้านสายต่างๆ
โดยเฉพาะถนนทางเข้าไปบ้านเชียงงาม ตั้งแต่บริเวณหน้าโรงเรียนเชียงสาศิลปสถาน ไปจนยังบ้านเชียงงามระยะทางกว่า 1 กม. ถูกน้ำเอ่อเข้าท่วมถนนสูงกว่า 1 เมตร ไม่สามารถสัญจรผ่านไปมาได้ ชาวบ้านต้องไปอ้อมไปใช้เส้นทางบ้านดงยางแทน นอกจากนี้ปริมาณน้ำยังเอ่อเข้าท่วมภายในบริเวณโรงเรียนด้วย ซึ่งที่ผ่านมาได้ช่วยเหลือบรรเทาความเดือดร้อนให้กับประชาชนที่ประสบภัยในเบื้องต้น และกำลังเร่งสำรวจสรุปความเสียหาย เพื่อให้การช่วยเหลือต่อไป ซึ่งผู้ว่าราชการจังหวัด ได้สั่งการให้ทางอำเภอยางตลาด สำรวจจัดทำข้อมูลความเดือดร้อนและความต้องการของประชาชนอย่างละเอียด เพื่อนำไปวางแผนแก้ไขในอนาคตต่อไป

นอกจากนี้นายสนั่น พงษ์อักษร ผู้ว่าราชการ จ.กาฬสินธุ์ พร้อมด้วยหน่วยงานที่เกี่ยวข้องยังได้เข้า ติดตามสถานการณ์น้ำที่เขื่อนลำปาว และรับฟังข้อมูลจากโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาลำปาว หลังปริมาณน้ำในเขื่อนเกินระดับกักเก็บ 100 เปอร์เซ็นต์มาตั้งแต่วันที่ 21 กันยายนที่ผ่านมา และได้มีความจำเป็นระบายน้ำแบบขั้นบันได เพื่อรักษาเสถียรภาพของตัวเขื่อน
โดยมีนายสำรวย อินพิทักษ์ ผู้อำนวยการโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาลำปาว รายงานสถานการณ์ปัจจุบัน เขื่อนลำปาวมีแนวโน้มไปในทางที่ดีขึ้นตามลำดับ ล่าสุดระดับน้ำบริเวณหน้าอ่างลดลงแล้ว 14 ซม.จากเดิมระดับน้ำสูงที่ 164.29 ม.รทก.ปัจจุบันอยู่ที่ 164.15 ม.รทก.ถือเป็นสัญญาณที่ดี แต่เนื่องจากยังมีมวลน้ำไหลเข้ามาในอ่างมาเพิ่มต่อเนื่อง ล่าสุดไหลเข้าอีก 24 ล้านลูกบาศก์เมตร ทำให้ยังมีความจำเป็นที่ต้องระบายน้ำ โดยวันนี้ระบายอยู่ที่ 25 ล้านลูกบาศก์เมตร และจะมีการปรับเปลี่ยนไปตามสถานการณ์ไปจนกว่าจะเข้าสู่เกณฑ์ปกติ
สำหรับข้อมูลผู้ประสบภัย เบื้องต้นมีน้ำท่วมขังบ้านเรือนประชาชนบริเวณรอบเขื่อน พื้นที่ 6 อำเภอ 3,679 ครัวเรือน พื้นที่การเกษตรได้รับผลกระทบ 29,445 ไร่ บริเวณท้ายเขื่อน พื้นที่ 5 อำเภอ 5,089 ครัวเรือน พื้นที่การเกษตรประมาณ 38,034 ไร่ ซึ่งผู้ว่าราชการ จ.กาฬสินธุ์ ได้กำชับทุกภาคส่วนให้ความช่วยเหลือประชาชนที่เดือดร้อนอย่างครอบคลุม และบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชนให้ดีที่สุด ส่วนสถานการณ์เริ่มมีแนวโน้มไปในทางที่ดีบ้างแล้ว หากช่วงสัปดาห์นี้ไม่มีฝนตกหนักมาซ้ำอีก คาดว่าสถานการณ์จะคลี่คลายไปในทางที่ดีขึ้น