ข่าวรอบรั้วภูธร ข่าวเด่น ปทุมธานี

เยาวชน 8,000 คน จากทั่วประเทศร่วมโครงการบวชเณรฤดูร้อนปิดเทอมเติมธรรม ปีที่ 8

เมื่อเวลา 08.00 น. วันที่ 6 เมษายน 2567 ที่วัดพระธรรมกาย ตำบลคลองสาม อำเภอคลองหลวง จังหวัดปทุมธานี ได้จัดโครงการบรรพชาสามเณรฟื้นฟูพระพุทธศาสนาทั่วไทย ปีที่ 8 ประจำปี 2567 “ปิดเทอมเติมธรรม” มีเยาวชน 13,000 คน จากศูนย์ส่งเสริมศีลธรรมจังหวัด กว่า 200 แห่งทั่วประเทศ ระยะเวลาการอบรม ตั้งแต่วันที่ 28 มีนาคม ถึง วันที่ 28 เมษายน พ.ศ. 2567 (ระยะเวลา 31 วัน) ณ ศูนย์ส่งเสริมศีลธรรมประจำจังหวัดทั่วประเทศ


โดยบรรยากาศที่ ศูนย์บวชวัดพระธรรมกาย มี พระครูปลัดรัตนวีรวัฒน์ เจ้าอาวาสวัดพระธรรมกาย เป็นพระอุปัชฌาย์โครงการบรรพชาสามเณรฟื้นฟูพระพุทธศาสนาทั่วไทย ปีที่ 8 จำนวน 600 กว่ารูป พร้อมคณะเจ้าภาพ ผู้ปกครอง และคณะญาติ เข้าร่วมพิธีเวียนประทักษิณ และพิธีขอขมามอบผ้าไตร เป็นจำนวนมาก ภายในพิธีขอขมา นาคธรรมทายาทมีโอกาสเขียนบันทึกความในใจถึงพระคุณของบิดามารดาด้วย เนื่องจากสถานการณ์ปัจจุบัน สื่อสังคมออนไลน์มีอิทธิพลต่อทุกชีวิตของครอบครัว การถ่ายทอดข้อมูลข่าวสารโดยขาดการใช้วิจารณญาณส่งผลให้แต่ละคนแยกตัวเองออกมาจากสังคมปกติ และยังส่งผลกระทบต่อคุณภาพการศึกษา อันเนื่องมาจากขาดวินัยในตนเอง การบรรพชาสามเณร“ปิดเทอมเติมธรรม” จึงเป็นเป็นการสร้างพฤติกรรมและสิ่งแวดล้อมใหม่ให้กับเยาวชน หลังลาสิกขาจึงเป็นการปรับพฤติกรรมเด็กและเยาวชนไทยให้เข้าสู่วิถีชีวิตที่ดีงาม เป็นลูกที่ดีของพ่อแม่ เป็นศิษย์ที่ดีของครูอาจารย์ เป็นพลเมืองดีของชาติและเกิดพลังสืบสานพระพุทธศาสนา

ด้าน พระครูสมุห์สนิทวงศ์ วุฑฺฒิวํโส ผู้อำนวยการสำนักสื่อสารองค์กร วัดพระธรรมกาย ในฐานะประชาสัมพันธ์โครงการบรรพชาสามเณรฟื้นฟูพระพุทธศาสนาทั่วไทย ปีที่ 8 ประจำปี 2567 กล่าวว่า วัดพระธรรมกาย และศูนย์ส่งเสริมศีลธรรมจังหวัดทั่วประเทศจัดพิธีบรรพชาสามเณร 8,000 กว่ารูป ระหว่างวันที่ 6-8 เมษายน 2567 ณ ศูนย์ส่งเสริมศีลธรรมจังหวัด จำนวนกว่า 200 แห่งทั่วประเทศ รวมถึงวัดพระธรรมกายด้วย โดยปีนี้มีเยาวชนสนใจสมัครเข้าร่วมโครงการ ฯ กว่า 13,000 คน และผ่านคุณสมบัติตามเกณฑ์ที่โครงการกำหนด จำนวน 8,000 กว่าคน ซึ่งในระหว่างการเข้าร่วมในโครงการ เยาวชนจะได้ใช้เวลาช่วงปิดภาคเรียนให้เป็นประโยชน์ด้วยการศึกษาธรรมะ ปลูกฝังให้เยาวชนมีความรัก และศรัทธาในพระพุทธศาสนา มีใจรักการปฏิบัติธรรม เกิดความรักเคารพในพระรัตนตรัย เป็นสัมมาทิฏฐิบุคคล ภายใต้บรรยากาศการเรียนรู้ ‘สุข สนุก อบอุ่น ใฝ่ธรรม’ นำไปใช้ในชีวิตประจำวันได้จริง อีกทั้งปลูกฝังให้มีความกตัญญูต่อบิดามารดา และผู้มีอุปการคุณ


สำหรับโครงการบรรพชาสามเณรฟื้นฟูพระพุทธศาสนาทั่วไทย “ปิดเทอม เติมธรรม” ปีที่ 8 จัดขึ้นโดยความร่วมมือของชมรมพุทธศาสตร์สากล ฯ, ศูนย์ส่งเสริมศีลธรรมประจำจังหวัดทั่วประเทศ, องค์การพุทธโลก (World Alliance of Buddhists – WAB), องค์กรอาสาสมัครเพื่อสันติภาพ (V-PEACE), หน่วยงานทางการศึกษา ขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นที่เข้าร่วมโครงการ, โรงเรียน หรือสถาบันการศึกษาที่เข้าร่วมโครงการ, ภาคีเครือข่ายภาครัฐและเอกชน, เครือข่ายคณะศิษยานุศิษย์วัดพระธรรมกายทั่วโลก, วัดพระธรรมกาย และมูลนิธิธรรมกาย ระหว่างวันที่ 28 มี.ค. – 28 เม.ย. 2567 ณ ศูนย์ส่งเสริมศีลธรรมประจำจังหวัดทั่วประเทศ และวัดพระธรรมกาย สามารถติดตามข่าวสารข้อมูลโครงการได้ที่ www.บวช.com และ www.dmycenter.com หรือที่ IG, Facebook, twitter @dhammakayainfo หรือสอบถามที่หมายเลขโทรศัพท์ 02-831-1234