ข่าวประชาสัมพันธ์

ร้อยเอ็ด จัดฝึกซ้อมศูนย์บัญชาการเหตุการณ์จังหวัด กรณีอุทกภัย ประจำปี 2566

(5 ก.ย.66) เวลา 09.00 น. ที่ห้องประชุมข้าวหอมมะลิ ชั้น 4 ศาลากลางจังหวัดร้อยเอ็ด นายสนอง ดลประสิทธิ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดร้อยเอ็ด เป็นประธานในการฝึกศูนย์บัญชาการเหตุการณ์จังหวัดร้อยเอ็ด ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2566 กรณีอุทกภัย โดยมี นายธรณิศ เทพแพงตา หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดร้อยเอ็ด พร้อมด้วย คณะทำงานการฝึกศูนย์บัญชาการเหตุการณ์จังหวัดร้อยเอ็ด หัวหน้าส่วนราชการ ผู้รับผิดชอบหน่วยงานในระดับจังหวัดที่มีภารกิจหน้าที่ด้านการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เข้าร่วมประชุม

สำหรับการฝึกซ้อมในวันนี้ เป็นการจำลองที่ตั้งของศูนย์บัญชาการจังหวัดตามแผนเผชิญเหตุอุทกภัยของจังหวัด โดยฝึกในรูปแบบการฝึกบนโต๊ะ (Tabletop exercise : TTX) ซึ่งได้นำสถานการณ์การเกิดอุทกภัยในพื้นที่จังหวัดร้อยเอ็ด ประกอบด้วย กรณีน้ำท่วมฉับพลัน กรณีน้ำท่วมขังในเขตเมือง และกรณีน้ำท่วมเอ่อล้นตลิ่ง เป็นต้น มากำหนดเป็นสถานการณ์ เพื่อให้เหมาะสมและสอดคล้องกับความเสี่ยงอุทกภัยในพื้นที่ โดยนำแผนเผชิญเหตุอุทกภัยระดับจังหวัดและแผนอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องมาใช้เป็นเครื่องมือประกอบการฝึกฯ เพื่อทดสอบความเข้าใจของหน่วยงานในการบูรณาการปฏิบัติตามแผนเผชิญเหตุอุทกภัยของจังหวัด ทดสอบความพร้อมขอบบุคลากร สถานที่ ทรัพยากร การประสานงาน และการสื่อสารประชาสัมพันธ์เหตุการณ์ วิเคราะห์จุดอ่อน จุดแข็งของแผนเผชิญเหตุอุทกภัยจังหวัด

ทั้งนี้ รองผู้ว่าราชการจังหวัดร้อยเอ็ด ได้เน้นย้ำว่า การบริหารจัดการสาธารณภัยจะต้องมีการบูรณาการร่วมกัน ซึ่งจะต้องมีความพร้อมทั้งคน วัสดุ อุปกรณ์ แผนการบริหารจัดการ การติดต่อสื่อสารและการประชาสัมพันธ์ โดยเฉพาะแผนเผชิญเหตุอุทกภัย จะใช้เป็นหลักในการจัดการอุทกภัยในพื้นที่ ทุกส่วนที่เกี่ยวข้องจะต้องวางแผนในการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ช่องทางการติดต่อสื่อสารพร้อมเครื่องมือในการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เมื่อเกิดเหตุก็สามารถติดต่อสื่อสาร ขอรับการสนับสนุนช่วยเหลือได้อย่างมีประสิทธิภาพ เพื่อลดผลกระทบ ความรุนแรง และความสูญเสียที่จะเกิดขึ้นต่อชีวิตและทรัพย์สินของพี่น้องประชาชน ต่อไป

สมนึก บุญศรี/ร้อยเอ็ด/088-573-0542/ ข่าว
ปชส-ร้อยเอ็ด/ภาพ