ข่าวรัฐสภา

กมธ.กีฬา จัดสัมมนา “การส่งเสริม สืบสานและอนุรักษ์มวยไทยท้องถิ่น”

กมธ.กีฬา จัดสัมมนา “การส่งเสริม สืบสานและอนุรักษ์มวยไทยท้องถิ่น”

วันที่ 6 ตุลาคม 2566 เวลา 09.00 นาฬิกา ณ ห้องเจมินี่ ชั้น 3 โรงแรมมิราเคิล แกรนด์ คอนเวนชั่น กรุงเทพฯ คณะกรรมาธิการการกีฬา วุฒิสภา จัดสัมมนา เรื่อง “การส่งเสริม สืบสานและอนุรักษ์มวยไทยท้องถิ่น” โดยมี พลเอก สุรเชษฐ์ ชัยวงศ์ ประธานคณะกรรมาธิการ กล่าวเปิดการสัมมนา และมีคณะกรรมาธิการ พร้อมด้วย คณะทำงานพิจารณาศึกษาแนวทางการขับเคลื่อนกีฬามวยไทย ผู้ทรงคุณวุฒิและนักวิชาการด้านมวยไทย ครูมวยไทย (ภูมิปัญญาชาวบ้าน) และผู้เชี่ยวชาญศิลปะมวยไทยสาขาต่าง ๆ เข้าร่วมการสัมมนา
.
พลเอก สุรเชษฐ์ ชัยวงศ์ ประธานคณะกรรมาธิการการกีฬา วุฒิสภา กล่าวว่า คณะกรรมาธิการได้เล็งเห็นความสำคัญและคุณค่าของกีฬามวยไทย ซึ่งเป็นวัฒนธรรมและภูมิปัญญาทางการกีฬาอันล้ำค่าของชาติที่แสดงออกถึงเอกลักษณ์ด้านการต่อสู้ของบรรพบุรุษ โดยกีฬามวยไทยมีประวัติศาสตร์ที่ยาวนาน มีจารีตประเพณีและพิธีกรรมที่สร้างสรรค์จิตใจ เป็นกิจกรรมกีฬาที่ช่วยเรื่องการออกกำลังกายเพื่อสุขภาพ ปัจจุบันกีฬามวยไทยจัดเป็น Soft Power

ของประเทศที่ได้รับความสนใจจากทั่วโลก และสามารถต่อยอดให้เกิด “คุณค่า” และ “มูลค่า” ทางเศรษฐกิจและสังคมได้ ทั้งนี้ จากการพิจารณาศึกษาของคณะกรรมาธิการ พบว่า การขับเคลื่อนกีฬามวยไทย แบ่งออกเป็น 3 มิติ ได้แก่ มวยไทยเพื่อการแข่งขัน มวยไทยเพื่อการศึกษา และมวยไทยเพื่อการอนุรักษ์ ซึ่งคณะกรรมาธิการการกีฬา วุฒิสภา ได้ผลักดันและขับเคลื่อนกีฬามวยไทยในทุกมิติมาโดยตลอด อย่างไรก็ตาม ยังคงมีปัญหาและอุปสรรคอีกหลายประการที่ทำให้ยังไม่บรรลุผลสำเร็จ ซึ่งต้องอาศัยความร่วมมือจากฝ่ายบริหารและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อร่วมกันส่งเสริมสนับสนุนและผลักดันให้เป็นผลสำเร็จและเกิดประโยชน์กับประเทศชาติและประชาชน โดยเฉพาะวงการกีฬามวยไทย
.
ทั้งนี้ ภายในการสัมมนาได้มีการอภิปรายเรื่อง “การส่งเสริม สืบสานและอนุรักษ์มวยไทยท้องถิ่น” นอกจากนั้น ยังเปิดโอกาสให้ผู้เข้าร่วมสัมมนาได้มีการนำเสนอและแลกเปลี่ยนข้อคิดเห็นประเด็นปัญหา อุปสรรค และกฎหมาย ระเบียบที่เกี่ยวข้องกับมวยไทยท้องถิ่นอีกด้วย

ภาพ/ข่าว ฤทธิรณ ปัญญากาบ ทีมข่าวไทยเกอร์นิวส์ รัฐสภา รายงาน