ข่าว สุโขทัย ข่าวรอบรั้วภูธร ข่าวเด่น

เริ่มแล้ว งานประเพณีสรงน้ำโอยทานสงกรานต์ศรีสัชนาลัย และสักการะพระยาลิไท 

 

เมื่อเวลา 07.30น.วันที่ 8 เมษายน 67   บริเวณลานพระบรมาชานุสาวรีย์พระมหาธรรมราชา ที่ 1 (พระยาลิไท)ได้มีพิธี บวงสรวงดวงพระวิญญาณพระมหาธรรมราชาที่1(พระยาลิไท)และบูรพกษัตริย์ โดยมี นาย มนู พุกประเสริฐ์ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดสุโขทัย มาเป็นประธานในพิธี พร้อมจุดธูปเทียนบวงสรวง เครื่องไหว้ สักการะ ถวายพานข้าวตอกดอกเข็ม จากนั้นมีการแสดงระบำเทวีศรีสัชนาลัย รำถวายองค์พระยาลิไท  พิธีถวายสลากพัต สำรับคาวหวานแด่พระสงฆ์จำนวน 39 รูป พร้อมทำพิธี เปิดงานสักการะพระมหาธรรมราชา ที่ 1 (พระยาลิไท)

พระยาลิไท เป็นพระมหากษัตริย์แห่งอาณาจักรสุโขทัย ในราชวงศ์พระร่วง ครองราชย์ระหว่างปี พ.ศ. 1890–1911 เป็นพระราชโอรสของพระยาเลอไทย และพระราชนัดดาของพ่อขุนรามคำแหงมหาราชพระราชกรณียกิจที่สำคัญยิ่งอีกประการหนึ่งของพญาลิไทยคือ การอุปถัมภ์การศึกษาพระพุทธศาสนาและศิลปศาสตร์ต่าง ๆ โดยทรงดำเนินการให้พระสงฆ์ได้เล่าเรียนพระธรรมวินัย ศึกษาพระไตรปิฎก และให้พวกพราหมณ์ได้เล่าเรียนศิลปศาสตร์ต่าง ๆ ในบริเวณพระมหาปราสาท อาจนับได้ว่าเป็นการตั้งโรงเรียนสอนพระปริยัติธรรมและศิลปศาสตร์ขึ้นเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ของชาติไทย เมื่อปีระกา พ.ศ. 1900 ได้ทรงส่งราชบุรุษไปรับพระบรมธาตุมาจากประเทศลังกา แล้วโปรดให้บรรจุพระบรมธาตุไว้ในพระมหาธาตุหรือมหาเจดีย์ที่สร้างขึ้นที่เมืองนครชุม ปัจจุบันเป็นเมืองเก่าอยู่หลังเมืองกำแพงเพชร และเมื่อปีฉลู พ.ศ. 1904 ได้ทรงส่งราชบัณฑิตไปอาราธนาพระมหาสวามีสังฆราชจากประเทศลังกาทั้งนี้นาย มนู พุกประเสริฐ์ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดสุโขทัย เป็นประธาน การเปิดงานสรงน้ำโอยทาน

ทั้งนี้นาย เอกสิฏฐ์ วิไลศิลป์ นายอำเภอศรีสัชนาลัยได้กล่าวต้อนรับประธานในพิธีพร้อมผู้มีเกียรติ พร้อมนาย สมศักดิ์ พุ่มชื่น นายกเทศมนตรีเมืองศรีสัชนาลัยได้กล่าวรายงาน วัตถุประสงค์การจัดงาน โดยมีหัวหน้าส่วนราชการ ข้าราชการ พนักงาน เทศบาลและประชาชนเข้าร่วมในพิธีเปิดด้วย อนึ่งงาน ประเพณีสรงน้ำโอยทานสงกรานต์ศรีสัชนาลัย และสักการะพระลิไท ประจำปี2567 จะเริ่มขึ้นตั้งแต่วันที่7-12เมษายน2567 โดยมีการจัดงานที่บริเวณพื้นที่ลานรอบๆพระบรมราชานุสาวรีย์พระมหาธรรมราชา ที่ 1 (พระยาลิไท) มีเวทีแสดง แสง สี เสียง”เล่าเรื่องเมืองศรีสัชนาลัย”จากวิทยาลัยนาฎศิลป์สุโขทัย การแสดงเพลงฉ่อย(อ.อรรถพล ลูกแม่ศรีประจัน) การแสดงดนตรีจากศิลปินในทุกค่ำคืน การจำหน่ายสินค้าตลาดใครใคร่ค้า ค้าฯลฯ

กิตติ พรดวงจันทร์ รายงาน