ข่าวรัฐสภา

กมธ.เกษตรฯ ติดตามการลักลอบนำเข้าเนื้อหมูเถื่อน พร้อมเสนอหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจัดทำแผนเฝ้าระวังไม่ให้เกิดเหตุซ้ำ

(newspaper) กมธ.เกษตรฯ ติดตามการลักลอบนำเข้าเนื้อหมูเถื่อน พร้อมเสนอหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจัดทำแผนเฝ้าระวังไม่ให้เกิดเหตุซ้ำ

วันที่ 9 มกราคม 2567 เวลา 12.10 นาฬิกา ณ ห้องประชุม CA 331 ชั้น 3 อาคารรัฐสภา (ฝั่งวุฒิสภา) นายสมชาย ชาญณรงค์กุล เลขานุการคณะกรรมาธิการการเกษตรและสหกรณ์ วุฒิสภา แถลงผลการพิจารณาการลักลอบนำเข้าเนื้อหมูเถื่อนจากต่างประเทศ และความคืบหน้าการดำเนินการของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งทิศทางการป้องกันและแก้ไขปัญหาดังกล่าว โดยได้เชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าให้ข้อมูล ประกอบด้วย กรมปศุสัตว์ กรมศุลกากร และกรมสอบสวนคดีพิเศษ (DSI)

.
จากการหารือร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง คณะกรรมาธิการฯ ได้มีข้อสังเกตและข้อเสนอแนะ 4 ประเด็น ดังนี้ 1. หน่วยงานที่เกี่ยวข้องต้องมีการวางแผนป้องกันและจัดทำแผนเฝ้าระวังเพื่อไม่ให้เกิดเหตุซ้ำ 2. หน่วยงานที่เกี่ยวข้องต้องบูรณาการทำงานร่วมกัน เนื่องจากมีกฎหมายหลายฉบับที่เกี่ยวข้อง 3. หากมีข้อจำกัด หรือกฎหมายใดที่ไม่เอื้อต่อการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ หากเป็นเรื่องเร่งด่วนและเห็นว่ามีความสำคัญ ฝ่ายนิติบัญญัติพร้อมผลักดันแก้ไขกฎหมายฉบับที่เกี่ยวข้อง และ 4. จะต้องไม่นิ่งเฉยต่อการติดตามผู้ประกอบการที่ทำผิดและต้องเฝ้าระวังอย่างใกล้ชิด
.
ทั้งนี้ คณะกรรมาธิการฯ ได้ติดตามการดำเนินการของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาโดยตลอด สำหรับประเด็นที่เกี่ยวข้องกับข้อกฎหมายนั้น คณะกรรมาธิการฯ จะรวบรวมข้อมูลเพื่อดำเนินการตามหน้าที่และอำนาจของวุฒิสภาต่อไป

ภาพ/ข่าว ฤทธิรณ ปัญญากาบ ทีมข่าวไทยเกอร์นิวส์ รัฐสภา รายงาน