ข่าวกาฬสินธุ์

กาฬสินธุ์แพอาหารริมเขื่อนลำปาวไม่กระทบน้ำสูง

กาฬสินธุ์แพอาหารริมเขื่อนลำปาวไม่กระทบน้ำสูง
อำเภอสหัสขันธ์เข้มมาตรการความปลอดภัยแพอาหารรมเขื่อนลำปาว จุดพักผ่อนริมเขื่อนลำปาวยอดฮิตหลังปริมาณน้ำเขื่อนลำปาวอยู่ระดับสูง แต่ยังเปิดให้บริการ

อาหารอร่อย ชมวิวสะพานเทพสุดาที่สวยงาม ไม่กระทบการบริการนักท่องเที่ยว
วันที่ 10 ตุลาคม 2566 นางสาวแววตา นระทัด นายอำเภอสหัสขันธ์ สั่งการให้นายนพดล ร้อยพวง ปลัดอาวุโส อำเภอสหัสขันธ์ พร้อมฝ่ายความมั่นคงอำเภอสหัสขันธ์ นายสมบูรณ์ทรัพย์ ถิตย์ผาด ผู้จัดการการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคอำเภอสหัสขันธ์ นายอรุณ วงศ์ละคร รองปลัดเทศบาลตำบลโนนบุรี และเจ้าหน้าที่เขตห้ามล่าสัตว์ป่าลำปาว ลงพื้นที่ตรวจความเรียบร้อยแพอาหารริมเขื่อนลำปาวจุดแหลมโนนวิเศษ ตำบลโนนบุรี อำเภอสหัสขันธ์ หลังปริมาณน้ำเขื่อนลำปาวเพิ่มสูงขึ้น
นายนพดล ร้อยพวง ปลัดอาวุโส กล่าวว่า แม้ว่าระดับน้ำในเขื่อนลำปาวจะเพิ่มสูงขึ้น แต่ไม่ได้ทำลายทัศนียภาพที่สวยงามบริเวณจุดชมวิวสะพานเทพสุดา และริมเขื่อนลำปาวจุดแหลมโนนวิเศษ ปริมาณน้ำที่เยอะทำให้บรรยากาศสวยงามนักท่องเที่ยวยังสามารถเดินทางมาเที่ยวพักผ่อนบริเวณริมเขื่อนได้ปกติ รวมถึงแพอาหารริมเขื่อนลำปาว ที่ยังเปิดบริการอาหารและกิจกรรมพักผ่อนชมบรรยากาศเขื่อนลำปาวเป็นปกติ เนื่องจากปริมาณน้ำที่เยอะไม่ได้กระทบกับแพอาหารของผู้ประกอบการ และยังพร้อมให้บริการทุกวัน
“แต่สิ่งที่ต้องคำนึงสูงสุดตอนนี้คือความปลอดภัย ไม่ว่าจะเป็นความปลอดภัยทางน้ำ และความปลอดภัยในแพอาหาร ที่จะต้องมีอุปกรณ์ช่วยเหลือทางน้ำให้ครบ อาทิ ห่วงยาง เสื้อชูชีพ ระบบไฟโซล่าเซลล์ และถังดับเพลิงเป็นต้น ทั้งนี้ระบบไฟฟ้าได้มอบหมายให้ทางการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคเป็นผู้สำรวจ และแจ้งผู้ประกอบการทุกรายหากไม่ปฏิบัติตาม

จะดำเนินการตามขั้นตอนอย่างเคร่งครัด หากไม่ปฏิบัติตามจะสั่งพักหรือหยุดให้บริการในทันที ทั้งนี้เพื่อสร้างความเชื่อมั่นใจในความปลอดภัยให้กับนักท่องเที่ยวที่จะเดินทางมาพักผ่อน รับประทานอาหารริมเขื่อนลำปาว และมาเที่ยวที่อำเภอสหัสขันธ์ ซึ่งมีสถานที่ท่องเที่ยวหลายแห่งที่เป็นยอดนิยมและมีนักท่องเที่ยวเดินทางมาเที่ยวจำนวนมาก ไม่ว่าจะเป็นพิพิธภัณฑ์สิรินธร วัดพุทธนิมิต(ภูค่าว) และวัดพุทธาวาสภูสิงห์” นายนพดล กล่าว
อย่างไรก็ตามสถานการณ์น้ำที่ท่วมสูงกลับทำให้ทัศนียภาพบริเวณจุดชมวิวสะพานเทพสุดาสวยงามยิ่งขึ้น และท่าจอดแพอาหารขยับเข้ามาชิดกับริมฝั่งถนนทำให้นักท่องเที่ยวไม่ต้องเดินไกล ซึ่งได้ขอความร่วมมือจากผู้ประกอบการทุกร้านให้เฝ้าระวังความปลอดภัยสูงสุด งดบริการที่มีความเสี่ยงสูง
สำหรับเขื่อนลำปาว ปัจจุบันมีปริมาณน้ำที่ 2,117.00 ล้าน.ลบ.ม หรือ 106.92 % จากความจุอ่างเต็มพิกัด 1,980 ล้าน ลบม. ระบายลงลำน้ำปาว 24.97 ล้าน.ลบ.ม./วัน เพื่อระบายน้ำให้อยู่ในเส้นควบคุม
ส่งน้ำเข้าคลอง 3.02 ล้าน.ลบ.ม./วัน โดยล่าลุดมีน้ำไหลเข้าอ่างเก็บน้ำเขื่อนลำปาว 73.15 ล้าน.ลบ.ม./ส่วนพื้นที่น้ำท่วมยังอยู่ในพื้นที่ 11 อำเภอ เป็นพื้นที่เหนือเขื่อน 6 อำเภอ และพื้นที่ลุ่ม 6 อำเภอ