ข่าว สรุาษฎร์ธานี

สุราษฎร์ธานี // รองผู้ว่าฯสุราษฎร์ฯ เปิดศูนย์ประสานงานด้านการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ และความหลากหลายทางชีวภาพจังหวัดสุราษฎร์ธานี.

สุราษฎร์ธานี // รองผู้ว่าฯสุราษฎร์ฯ เปิดศูนย์ประสานงานด้านการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ และความหลากหลายทางชีวภาพจังหวัดสุราษฎร์ธานี.

รายงาน : พจน์ คำจันทร์

เมื่อวันที่ 10 มกราคม 2567 บริเวณหน้าสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดสุราษฎร์ธานี ชั้น 4 ศาลากลางจังหวัดสุราษฎร์ธานี นายเจษฎา จิตรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสุราษฎร์ธานี มอบหมายให้นายมนตรา พรมสินธุ รองผู้ว่าราชการจังหวัดฯ เป็นประธานเปิดศูนย์ประสานงานด้านการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ และความหลากหลายทางชีวภาพจังหวัดสุราษฎร์ธานี พร้อมด้วยหัวหน้าส่วนราชการภายใต้สังกัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และผู้แทนส่วนราชการภายในอาคารศูนย์ราชการจังหวัดสุราษฎร์ธานี เข้าร่วมพิธี

ด้านนางสาวนิภาพรรณ ศรีฟ้า รักษาราชการแทนผู้อำนวยการสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดสุราษฎร์ธานี กล่าวว่า สืบเนื่องจากนโยบายของกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ให้ความสำคัญกับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ (Climate Change) ต้องการถ่ายทอดความรู้เกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและความหลากหลายทางชีวภาพลงไปสู่ประชาชนในระดับพื้นที่ทั่วประเทศ มีการขับเคลื่อนการดำเนินงานด้านการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศของประเทศไทย ทั้งในระดับประเทศ ระดับจังหวัด และระดับพื้นที่อย่างเป็นรูปธรรม สู่เป้าหมายความเป็นกลางทางคาร์บอน ภายในปี พ.ศ.2593 (ค.ศ. 2050) และการปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิเป็นศูนย์ ภายในปี พ.ศ.2608 (ค.ศ. 2065) โดยกำหนดให้มี “ศูนย์ประสานงานด้านการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและความหลากหลายทางชีวภาพ ระดับจังหวัด

ทั้งนี้ เพื่อเป็นศูนย์ถ่ายทอดองค์ความรู้ สร้างความเข้าใจที่ถูกต้องให้กับประชาชน และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในท้องถิ่นได้เข้ามาใช้ประโยชน์ เชื่อมโยงการดำเนินงานด้านต่างๆ

และบูรณาการการทำงานร่วมกันเพื่อขับเคลื่อนการดำเนินงานด้านการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ในระดับจังหวัด ดำเนินงานโดยสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดทุกจังหวัด จัดตั้งขึ้นในพื้นที่ที่ประชาชนสามารถเข้าถึงได้ง่าย มาใช้งานได้โดยสะดวก รวมถึงสามารถเป็นหน่วยให้บริการเคลื่อนที่ ที่จะออกไปให้ความรู้กับประชาชน และที่สำคัญคือจะต้องมีการให้บริการข้อมูลออนไลน์ผ่านเว็บไซต์ และโซเชียลมีเดียของหน่วยงาน เพื่อให้เกิดการเข้าถึงข้อมูลที่กว้างขวางยิ่งขึ้น และเป็นแหล่งข้อมูลด้านการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและความหลากหลายทางชีวภาพของแต่ละจังหวัด

โดยสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดฯ ร่วมกับหน่วยงานในสังกัด และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จึงได้จัดพิธีเปิดศูนย์ประสานงานด้านการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและความหลากหลายทางชีวภาพ จังหวัดฯ ขึ้นในวันนี้

สำหรับรูปแบบกิจกรรมของศูนย์ประสานงานฯ ประกอบด้วย 1) สื่อนิทรรศการ เอกสาร ประชาสัมพันธ์เกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ 2) จุดบริการสืบค้นข้อมูล พร้อมเจ้าหน้าที่ประจำศูนย์ฯ คอยให้บริการประชาชน และหน่วยงานต่างๆ และ 3) การประสานงานและบูรณาการในการขันเคลื่อนงานตามแผนการลดก๊าซเรือนกระจกของจังหวัดสุราษฎร์ธานี ตามที่ได้มีการจัดทำรายงานข้อมูลก๊าซเรือนกระจก การจัดทำรายงานสภาพการณ์ความเสี่ยง จากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศของจังหวัดสุราษฎร์ธานี ตามแนวทางของแผนการปรับตัว ต่อการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศแห่งชาติและ ขับเคลื่อนแผนปฏิบัติการปรับตัว ต่อผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศของจังหวัดสุราษฎร์ธานีต่อไป.