Reporter&Thai Army

พร้อมช่วย …..ทหารหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารราบที่ 14 ลงพื้นที่ติดตามเหตุฝนตกหนัก หินยักษ์ถล่มทับเส้นทางตาก – แม่สอด มีทั้งดินสไลด์-ทรุดตัว

พร้อมช่วย …..ทหารหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารราบที่ 14 ลงพื้นที่ติดตามเหตุฝนตกหนัก หินยักษ์ถล่มทับเส้นทางตาก – แม่สอด มีทั้งดินสไลด์-ทรุดตัว

จากกรณี เมื่อช่วงเย็นของวันที่ 10 กรกฎาคม 2562 ภายหลังเกิดฝนตกหนักตลอดพื้นที่แนวชายแดนไทย -เมียนมา โดยเฉพาะบนถนนสายตาก – แม่สอด ซึ่งเป็นเส้นทางบนภูเขาสูงระยะทางกว่า 90 กิโลเมตร ส่งผลทำให้เกิดหินภูเขาขนาดใหญ่เท่ารถยนต์ พร้อมดินโคลนถล่มจากยอดภูเขาสูงนับ 100 เมตร ลงมาปิดทับเส้นทางสายแม่สอด – ตาก ช่วงหลักกิโลเมตรที่ 18 เนินเขาพิศวงถนนมุ่งหน้าเข้าตัวเมืองแม่สอด จนเหลือช่องทางจราจรเพียง 1 ช่องทาง ทั้งยังเป็นจุดทางโค้งลงภูเขาทำให้รถทุกชนิดสัญจรผ่านไปมาได้ยากลำบาก

ซึ่งหลังเกิดเหตุ หมวดทางหลวงตากที่ 2 เขตอำเภอแม่สอด ได้ส่งเจ้าหน้าที่เร่งไปปิดป้ายเตือนระวังหินร่วงหล่นในรัศมี 300 เมตรจากจุดเกิดเหตุ เพื่อเตือนให้ผู้ใช้รถใช้ถนนระมัดระวัง เนื่องจากยังคงมีหินและดินภูเขาติดค้างบนยอดหน้าผา เสี่ยงพังทลายลงมาได้อีก แต่ยังคงต้องเฝ้าระวัง เนื่องจากยังคงมีฝนตกอย่างต่อเนื่อง

จากนั้น เมื่อวันที่ 11 กรกฎาคม 2562 หน่วยเฉพาะกิจกรมทหารราบที่ 14 จัดกำลังจาก กองร้อยเครื่องยิงอาวุธหนัก หน่วยเฉพาะกิจกรมทหารราบที่ 14 จัดกำลังพล จำนวน 1 ชุดปฏิบัติการ เข้าดำเนินการตรวจสอบเหตุการณ์ภัยพิบัติดินสไลด์บริเวณเนินพิศวง หลักกิโลเมตรที่ 18 โดยเจ้าหน้าที่แขวงการทางหลวงได้นำหินที่สไลด์ลงมาขวางเส้นทางการจราจรออกไปจากพื้นผิวการจราจรเรียบร้อยแล้ว และได้นำแท่งแบริเออร์มากั้นบริเวณชั้นดินที่หินสไลด์ลงมา ปัจจุบันสามารถใช้เส้นทางสัญจรได้ตามปกติ

และต่อมาเมื่อเวลา 11.00 น. วันเดียวกัน หน่วยเฉพาะกิจกรมทหารราบที่ 14 จัดกำลังพลจากกองร้อยเครื่องยิงอาวุธหนัก เร่งเข้าตรวจสอบดินสไลด์บริเวณแยกสะพานบ้านห้วยกะโหลก พบเหตุดินสไลด์อยู่บริเวณ 2 ข้างทาง ยาวประมาณ 30 เมตร จากการตรวจสอบเบื้องต้นเจ้าหน้าที่แขวงการทางหลวงได้นำเครื่องมือหนักเข้ามาเร่งดำเนินการปรับพื้นที่และนำแท่งแบริเออร์มากั้นบริเวณที่ดินสไลด์เรียบร้อยแล้ว และสามารถเปิดเส้นทางการจราจรให้ประชาชนได้สัญจรได้ตามปกติ

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้แขวงทางหลวงตากที่ 2 แม่สอด ได้จัดส่งเจ้าหน้าที่ออกตรวจลาดตระเวนในทุกจุดเสี่ยงที่จะเกิดหินและดินสไลด์ตลอดแนวถนนสายแม่สอด – ตาก และถนนสายอื่นๆ พร้อมรับสถานการณ์ตลอด 24 ชั่วโมง เนื่องจากดินภูเขาหลายจุดอุ้มน้ำจนอิ่มตัว พร้อมจะพังสไลด์ลงมาปิดทับถนนได้ตลอดเวลา เนื่องจากฝนตกหนักหลายวัน