ข่าวกาฬสินธุ์

กาฬสินธุ์ เตรียมพร้อมจัดงานเทศกาลมาฆปูรณมีบูชาทะเลธุงอีสาน

จังหวัดกาฬสินธุ์เตรียมพร้อมจัดงานประเพณีเทศกาลมาฆปูรณมีบูชา ทะเลธุงอีสาน ประจำปี 2567 เดินหน้าส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมเมืองฟ้าแดดสงยาง สืบสานประเพณีภูมิปัญญาท้องถิ่น กระตุ้นเศรษฐกิจสร้างรายได้สู่ชุมชน พร้อมเชิญร่วมถวายธุงเป็นพุทธบูชาสักการะพระธาตุยาคู

ที่ห้องประชุมใหญ่ชั้น 3 อาคารพระเทพวิมลญาณ วิทยาลัยศาสนศาสตร์เฉลิมพระเกียรติกาฬสินธุ์ มหามกุฏราชวิทยาลัย วัดประชานิยม อ.เมือง จ.กาฬสินธุ์ นายธนภัทร ณ ระนอง รองผู้ว่าราชการ จ.กาฬสินธุ์ เป็นประธานประชุมคณะกรรมการและคณะทำงานดำเนินการจัดงานประเพณีเทศกาลมาฆปูรณมีบูชา ทะเลธุงอีสาน จ.กาฬสินธุ์ ประจำปี 2567 โดยมีนายรุจติศักดิ์ รังษี รองผู้ว่าราชการ จ.กาฬสินธุ์ หัวส่วนราชการ นายอำเภอ สื่อมวลชนสมาคมนักข่าวกาฬสินธุ์ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมอย่างพร้อมเพียง


สำหรับงานประเพณีเทศกาลมาฆปูรณมีบูชา ทะเลธุงอีสาน จ.กาฬสินธุ์ ประจำปี 2567 ครั้งนี้ จัดขึ้นเพื่อพัฒนาศักยภาพ แหล่งท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมเมืองโบราณฟ้าแดดสงยาง ส่งเสริมเทศกาลงานประเพณีของจังหวัด สืบสานภูมิปัญญาท้องถิ่น กระตุ้นเศรษฐกิจฐานราก สร้างรายได้ให้กับชุมชน และสร้างความร่วมมือส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมระหว่างจังหวัดกาฬสินธุ์กับจังหวัดใกล้เคียงได้ร่วมอนุรักษ์ไว้เป็นมรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรมต่อไป


โดยปีนี้มีกำหนดจัดขึ้นระว่างวันที่ 17-25 กุมภาพันธ์ 2567 ที่บริเวณโบราณสถานเมืองฟ้าแดดสงยางพระธาตุยาคู ต.หนองแปน อ.กมลาไสย จ.กาฬสินธุ์ ในงานมีกิจกรรม พิธีอัญเชิญพระอุปคุต, พิธีบวงสรวงพระธาตุยาคู, การรำบูชาพระธาตุยาคู, ขบวนแห่สักการะพระธาตุยาคู, กิจกรรมทะเลธุง, สาธิตการทำธุง, การแสดงแสง สี เสียง มินิไลท์แอนด์ซาวด์, การแสดงแบบผ้าไทย, การแสดงศิลปวัฒนธรรมพื้นบ้าน, พิธีทำบุญตักบาตร เวียนเทียน, ตลาดนัดโบราณ และเฮือนโบราณ 18 หลัง

นอกจากนี้ทางจังหวัดยังขอเชิญชวนประชาชนและนักท่องเที่ยวมาร่วมงาน พร้อมทั้งขอเชิญร่วมถวายธุงเป็นพุทธบูชาสักการะพระธาตุยาคู สิ่งศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมืองกาฬสินธุ์ เนื่องในวันสำคัญทางพุทธศาสนาวันมาฆบูชา ซึ่งอานิสงส์ การถวายธุง นอกจากจะเกิดผลบุญหนุนนำชีวิตโยงใยยังครอบครัว ญาติมิตรและบริวาร มีความเจริญรุ่งเรือง และร่มเย็นเป็นสุขแล้ว ยังเป็นสิริมงคลแก่ชีวิตตนเองและครอบครัวอีกด้วย

อย่างไรก็ตามสำหรับงานปีนี้คาดว่าจะมีประชาชนชาวกาฬสินธุ์ และจังหวัดใกล้เคียง รวมทั้งนักท่องเที่ยวมาเที่ยวชมงานมากกว่า 300,000 คน และคาดว่าจะมีเงินสะพัดภายในงาน 9 วัน 9 คืนกว่า 20 ล้านบาท