ข่าวรอบรั้วภูธร ข่าวเด่น ปทุมธานี

สุดยอดอาหารช่วงเทศกาลสงกรานต์ ข้าวแช่รามัญ ดับร้อนเย็นชื่นใจ

12 เมษายน 2567 ที่ กะดังงาโฮมสเตย์ แหล่งเรียนรู้เชิงนิเวศเกษตรพอเพียง หมู่ 2 ต.คูขวาง อ.ลาดหลุมแก้ว จ.ปทุมธานี เป็นที่พักโฮมสเตย์ใน อ.ลาดหลุมแก้ว จ.ปทุมธานี บรรยากาศที่พักด้านหน้าเป็นสวนดอกไม้ บ่อบัวหลายสายพันธ์ุ ด้านข้างมีแปลงผักการเกษตร คนที่จะมาพักสามารถเช่าที่ปลูกผักได้ โดยที่เจ้าของที่พักจะรดน้ำดูแลให้ และเมื่อเก็บเกี่ยวได้ทางที่พักจะโทรบอกคนปลูกเพื่อไปเก็บเกี่ยว แล้วนำกลับไปรับประทานที่บ้านได้ และด้านหลังที่พักทุ่งนากว้าง บรรยากาศดีมีลมพัดตลอด ช่วงสงกรานต์นี้ทางที่พัก ได้จัดข้าวแช่เป็นอาหารเช้าแก่แขกที่เข้าพัก


ข้าวแช่ เป็นอาหารที่มีต้นกำเนิดมาจากชาวมอญ ชาวมอญถือเอาข้าวแช่เป็นอาหารสำคัญในประเพณีวันสงกรานต์ โดยในวันที่ 13 เมษายน ของทุกๆ ปี หรือวันมหาสงกรานต์ จะต้องจัดข้าวแช่ครบชุดไปถวายพระ และถวายแด่เทพีสงกรานต์ เพื่อความเป็นสิริมงคล และเมื่อชาวมอญอพยพเข้ามายังประเทศไทย ประเพณีข้าวแช่ในวันสงกรานต์จึงตามติดชาวมอญมายังประเทศไทยด้วย ทำให้ชาวไทยเริ่มรู้จักข้าวแช่ตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา

ด้าน นางสุรางค์ กะดังงา เจ้าของกะดังงาโฮมสเตย์ กล่าวว่า ข้าวแช่ของไทยรามัญ (มอญ) จะมีอาหารอยู่เจ็ดอย่างคือ ผัดผักกาดหรือผัดหัวไชโป๊,ผัดถั่ว,หมูหวาน,ยำมะม่วง,กระเทียมดองผัดไข่,ไข่เค็ม,ปลาป่น ของไทยรามัญจะเป็นแบบอย่างนึงและที่เพชรบุรีก็จะมีข้าวแช่อีกแบบนึง จะไม่เหมือนกัน ตนก็ทำมานานแล้วตั้งแต่มีชาวไทยรามัญของเรามา ถ้าลูกค้าสนใจจะสั่งสั่งซื้อตลอดทั้งปีก็ได้แต่ว่าต้องสั่งล่วงหน้าเท่านั้น ตนทำให้ได้เพราะขั้นตอนแต่ละขั้นตอนใช้เวลาในการทำนาน และอาหารที่ตนทำไม่ได้ทำเหมือนคนอื่นทำอย่างทั่วไป วิธีการทำอยู่ในพิธีการ ต้องตั้งศาลเพียงตา ซึ่งจะตั้งช่วงสงกรานต์และเราต้องเรียกชื่อนางสงกรานต์มารับเครื่องสังเวยที่เราทำถวายลูกค้าที่สนใจอยากจะสั่งซื้อสามารถติดต่อเบอร์ 092-8762102 ราคาชุดละ 100 บาท

สญชัย คล้ายแก้ว  รายงาน