นิตยสารตำรวจ สถานีประชาชน

นรข.มุกดาหาร จับไม้พะยูงกลางแม่น้ำโขงล๊อตใหญ่

นรข.มุกดาหาร จับไม้พะยูงกลางแม่น้ำโขงล๊อตใหญ่

เมื่อวันที่ 13 กรกฏาคม 2562 เวลา 1430 น. ภายใต้การอำนวยการของ พล.ร.ต.ระพีพงษ์ โสวรรณ ผบ.นรข. และ น.อ.อภิชาติ แก้วดวงเทียน ผบ.นรข.เขตนครพนม ได้แถลงข่าวการจับกุม นายรักพงษ์ รังไสย์ อายุ 36 ปี อยู่บ้านเลขที่ 30/1 หมู่ 13 ตำบลบางทรายใหญ่ อำเภอเมืองมุกดาหาร จังหวัดมุกดาหาร พร้อมของกลาง ไม้พะยูง จำนวน 73 ท่อน ปริมาตร 2 ลบ.ม คิดเป็นมูลค่า 1 ล้านบาท ที่บริเวณกลางแม่น้ำโขงใกล้สะพานมิตรภาพไทย – ลาว แห่งที่ 2 มุกดาหาร – สะหวันนะเขต ตำบลบางทรายใหญ่ อำเภอเมืองมุกดาหาร จังหวัดมุกดาหาร

สืบเนื่องจาก เมื่อวันที่ 12 กรกฏคม 2562 เวลา 20.00 น. นำโดย น.ท.อดิศักดิ์ ภานุโรจนากร หน.สน.เรือมุกดาหาร นำเรือพร้อมกำลังพลออกลาดตระเวนตามลำแม่น้ำโขง จำนวน 2 ลำ หลังจากได้รังแจ้งจากสายข่าว ว่ากลุ่มขบวนการค้าไม้พะยูงเตรียมลำเลียงไม้พะยูงล๊อตใหญ่ ข้ามแม่น้ำโขง จากท่าน้ำ บ้านบางทรายใหญ่ ตำบลบางทรายใหญ่ อำเภอเมืองมุกดาหาร จังหวัดมุกดาหาร ไปยังท่าน้ำฝั่งประเทศเพื่อนบ้าน จนกระทั่งเวลาประมาณ 22.30 น. ตรวจพบเรือเหล็กขนาดใหญ่แล่นออกจากฝั่งท่าน้ำบ้านบางทรายใหญ่ ตำบลบางทรายใหญ่ อำเภอเมืองมุกดาหาร จังหวัดมุกดาหาร มุ่งหน้าฝั่งประเทศเพื่อนบ้าน เจ้าหน้าที่ทหารเรือจึงแสดงตัวขอตรวจค้น ประกอบกับเป็นเวลากลางคืน เรือบรรทุกไม้พะยูงได้แล่นชนกับเรือของเจ้าหน้าที่ทหารเรือ สถานีเรือมุกดาหาร เข้าอย่างเต็มที่ แต่โชคดีไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บ ผู้ต้องหาที่ขับเรือกระโดดหนีลงแม่น้ำโขงหลบหนีไปได้ 1 คน จับกุมได้ 1 คน คือ นายรักพงษ์ รังไสย์ ที่นั่งมากับเรือบรรทุกไม้พะยูง ส่วนของกลาง เจ้าหน้าที่ทหารเรือ ทำการตรวจยึดและจับกุมดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

 

จากการจับกุมครั้งนี้ ผู้ต้องหาให้การรับสารภาพว่า ได้รับการว่าจ้างจาก นายต้อม ไม่ทราบชื่อจริงนามสกุลจริง ชาวจังหวัดบึงกาฬ ที่หลบหนีไปได้ ซึ่งเป็นคนขับเรือ ให้ตนนั่งเรือนำไม้พะยูงไปส่งให้คนลาวด้วยกัน โดยได้รับค่าจ้าง 20,000 บาท
ส่วนไม้พะยูงล๊อตนี้เป็นไม้พะยูงนำมาจากจังหวัดบึงกาฬ เพื่อส่งให้กับนักค้าชาวลาว ส่งต่อไปยังประเทศจีน ซึ่งถ้านำไปส่งถึงประเทศจีนสำเร็จจะมีมูลค่าประมาณ 10 ล้านบาท ซึ่งปัจจุบัน กลุ่มมอดไม้ในพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ยังคงมีการลักลอบตัดไม้พะยูงตามอุทยานแห่งชาติ และตามสถานที่ต่าง ๆ ที่มีการปลูกไม้พะยูง เพื่อนำส่งไปขายยังประเทศจีน ซึ่งเป็นประเทศที่มีความต้องการรับซื้อไม้พะยูงเป็นอย่างมาก เนื่องจากคนจีนถือว่าเป็นไม้มงคล และมีความคงทน

ซึ่งทาง นรข. และ ตำรวจน้ำ จะเพิ่มความเข้มงวดในการปราบปรามให้มากขึ้น เพราะสืบทราบว่า กลุ่มมอดไม้ ได้หันมาส่งออกด้าน จังหวัดมุกดาหาร เนื่องจากด้านจังหวัดอื่นกลุ่มมอดไม้ไม่สามารถส่งออกทางน้ำได้ จึงหันมาส่งออกทางด้านจังหวัดมุกดาหาร

ไกรสมุทร นามโพธิ์ไทร/รายงานจากมุกดาหาร 081-0501177