ข่าว ลำพูน

จังหวัดลำพูน จัดกิจกรรมส่งเสริมการท่องเที่ยว และกิจกรรม Fam trip เส้นทางท่องเที่ยวเชิงประวัติศาสตร์นครหริภุญชัย เปิด 4 เส้นทางใหม่ท่องเที่ยวม่วนใจ๋ นครลำพูน

จังหวัดลำพูน โดยสำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดลำพูน จัดกิจกรรมส่งเสริมการท่องเที่ยว และกิจกรรม Fam trip เส้นทางท่องเที่ยวเชิงประวัติศาสตร์นครหริภุญชัย โครงการลำพูนเมืองแห่งการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมและอัตลักษณ์วิถีสู่เศรษฐกิจสรรสร้าง ตามแผนปฏิบัติราชการประจำปีของจังหวัดลำพูน ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2566 ระหว่างวันที่ 11 – 12 ธ.ค. 66 ที่ผ่านมา เพื่อศึกษา สำรวจ และจัดทำเส้นทางการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมและเชิงประวัติศาสตร์ในจังหวัดลำพูน สู่การพัฒนาให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมและเชื่อมโยงการท่องเที่ยวรูปแบบใหม่บนฐานดิจิทัล และเป็นการประชาสัมพันธ์เส้นทางการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมและประวัติศาสตร์จังหวัดลำพูนให้เป็นที่รู้จักของนักท่องเที่ยวซึ่งถือเป็นการเปิดเส้นทางท่องเที่ยว “ตามรอยพระนางจาม ตามทางพระเจ้ากาวิละ โตยฮอยบุญครูบาศรีวิชัย เปิด 4 เส้นทางท่องเที่ยวม่วนใจ๋ นครลำพูน” โดยมีเส้นทาง ดังต่อไปนี้ 1. ชุมชนท่องเที่ยวเชิงประวัติศาสตร์บ้านโป่งคำ อำเภอลี้ ชุมชนท่องเที่ยวเชิงประวัติศาสตร์เมืองลี้โบราณและเชื่อมโยงประวัติศาสตร์ครูบาเจ้าศรีวิชัย 2. ชุมชนท่องเที่ยวเชิงประวัติศาสตร์บ้านพระพุทธบาทห้วยต้ม อำเภอลี้ เส้นทางโตยฮอยครูบาศรีวิชัย ต้นกำเนิดแห่งต๋นบุญหลวงแห่งล้านนาศรัทธาแห่งชาติพันธ์กะเหรี่ยง หมู่บ้านแห่งศรัทธาแห่งธรรมและชุมชนมังสวิรัติ 3. ชุมชนท่องเที่ยวเชิงประวัติศาสตร์เครือข่ายอำเภอแม่ทา ยลวิถีกลุ่มชาติพันธุ์ ไทลื้อ ไทยยอง กะเหรี่ยง บนความหลากหลายในมิติทางประวัติศาสตร์เส้นทางท่องเที่ยวนครหริภุญชัย 4. ชุมชนท่องเที่ยวเชิงประวัติศาสตร์บ้านแพะต้นยางงาม อำเภอบ้านธิ ชวนให้หลงใหลไปในยุคประวัติศาสตร์ตามทางพระเจ้ากาวิละ เส้นทางสายลายศิลป์ ถิ่นวัฒนธรรมไทยลี้อ ไทยอง ที่ยังคงขนบ-จารีต วัฒนธรรมแบบชาวไทลื้อ แห่งนครรัฐสิบสองปันนา 5. ชุมชนท่องเที่ยวเชิงประวัติศาสตร์บ้านโฮ่ง เส้นทางโตยฮอยครูบาเจ้าศรีวิชัยต้นกำเนิดต๋นบุญหลวงแห่งล้านนา อุโบสถอุปสัมปทาสถานครูบาศรีวิชัยและอนุสาวรีย์ครูบาศรีวิชัย ณ วัดบ้านโฮ่งหลวง สถานที่อุปสมบทครูบาศรีวิชัย 6. ชุมชนท่องเที่ยวเชิงประวัติศาสตร์บ้านป่าป๋วย อำเภอบ้านโฮ่ง ศูนย์นวดแผนไทยและทำลูกประคบ บ้านป่าป๋วย 7. ชุมชนท่องเที่ยวประวัติศาสตร์บ้านดู่ ตำบลบ้านเรือน อำเภอป่าซาง เส้นทางประวัติศาสตร์ตามรอยพระนางจาม เส้นทางประวัติศาสตร์การเดินทางจากละโว้สู่นครหริภุญชัย สักการะพระเจ้ามอญในวิหารวัดหนองดู่ซึ่งเป็นวิหารศิลปะมอญแห่งเดียวในจังหวัดลำพูนมีความงดงามและยิ่งใหญ่ 8. ชุมชนท่องเที่ยวเชิงประวัติศาสตร์บ้านหนองเงือก เส้นทางประวัติศาสตร์ตามทางพระเจ้ากาวิละ เส้นทางสายศิลป์ถิ่นวัฒนธรรมไทลื้อ-ไทยอง เชื่อมโยงเส้นทางเส้นท่องเที่ยวม่วนใจ๋ หละปูนเมืองเก่า เรื่องเล่า 1 วัน และ 9. ชุมชนท่องเที่ยวเชิงประวัติศาสตร์บ้านต้นแก้ว เส้นทางท่องเที่ยวม่วนใจ๋ ลำพูนเมืองเก่าเล่าเรื่อง 1 วัน ชุมชนชาวยองขนาดใหญ่ที่เคลื่อนย้ายมาจากเมืองยองและยังเป็นชุมชนชาวยองเพียงแห่งเดียวที่เรียกตัวเองว่าคนยอง

โดยตลอดทั้ง 2 วัน มีผู้เข้าร่วมทดลองเส้นทาง จากส่วนราชการ/หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อาทิ ประชาสัมพันธ์จังหวัดลำพูน ผู้อำนวยการสำนักงานท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (สำนักงานลำปาง) พัฒนาชุมชนจังหวัดลำพูน พาณิชย์จังหวัดลำพูน องค์กร / เครือข่ายด้านการท่องเที่ยว กลุ่มนุ่งซิ่นปากันแอ่ววิถีอัตลักษณ์ล้านนา นายกสมาพันธ์ท่องเที่ยวภาคเหนือจังหวัดลำพูน นายกสมาคมมัคคุเทศก์เชียงใหม่ ผู้ประกอบการธุรกิจท่องเที่ยว และสื่อมวลชน กว่า 90 คน เข้าร่วมเพื่อทำการทดสอบเส้นทางการท่องเที่ยวพร้อมถอดบทเรียนทั้งจุดเด่นและจุดด้อย สู่การพัฒนาให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมและเชื่อมโยงการท่องเที่ยวรูปแบบใหม่บนฐานดิจิทัล ต่อไป

สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดลำพูน Fanpage
#เส้นทางท่องเที่ยวเชิงประวัติศาสตร์นครหริภุญชัย

นาย แทน ต่อมสังข์ ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดลำพูน รายงาน