ข่าวพังงา

พังงา ผู้ว่านำทีมลงเกาะไม้ไผ่จับลิงแสมทำหมัน เตรียมย้ายลิงไปเกาะที่เหมาะสม ด้านเด็กแพทย์ถอดเครื่องช่วยหายใจ แต่ยังเฝ้าระวังการติดเชื้อ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าจากเหตุการณ์ที่ ดช.มูอัลลิม อาจดี อายุ 3 เดือนเศษ อยู่ที่บ้านเลขที่41/3 ม.3 บ้านเกาะไม้ผ่า ต.เกาะปันหยี อ.เมืองพังงา ถูกลิงแสม 2 ตัวบุกเข้าไปในบ้านขณะที่เด็กกำลังนอนกินนมจากขวดนมอยู่ และคาดว่าลิงเข้าไปแย่งขวดนมจากเด็กและได้กัดเด็กเข้าที่ศีรษะจนเป็นรอยเขี้ยว5-6รอย และมีรอยแผลกะโหลกศีรษะเปิด1แผล ทางแพทย์โรงพยาบาลพังงาได้ทำซีทีสแกน และรักษาในเบื้องต้น พบว่าอาการค่อนข้างรุนแรง เพราะแผลได้เจาะลึกไปถึงเนื้อสมอง จึงตัดสินใจส่งตัวน้องไปโรงพยาบาลวชิระ ภูเก็ต เพื่อผ่าตัดเป็นการด่วนรีบส่งตัวไปผ่าตัดด่วน ซึ่งการผ่าตัดผ่านพ้นเป็นไปด้วยดี แต่ยังต้องใส่เครื่องช่วยหายใจ แพทย์เฝ้าระวังใกล้ชิดอยู่ในห้องไอซียูศัลยกรรมเพื่อเฝ้าระวังการติดเชื้อ

ล่าสุดเมื่อเวลา14.00 น.วันที่16 พฤศจิกายน 2566 นายสุพจน์ รอดเรือง ณ หนองคาย ผู้ว่าราชการจังหวัดพังงา นำหน่วยงานที่เกี่ยวข้องลงเรือที่ท่าเรืออุทยานแห่งชาติอ่าวพังงา เดินทางลงพื้นที่ดูจุดเกิดเหตุที่บ้านเลขที่41/3 ม.3 บ้านเกาะไม้ไผ่ ต.เกาะปันหยี อ.เมืองพังงา โดยมีญาติๆของเด็กเล่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นขณะที่เด็กนอนกินนมอยู่ในเปลถายในบ้าน จากนั้นผู้ว่าได้เยี่ยมครูและนักเรียนโรงเรียนบ้านเกาะไม้ไผ่ ซึ่งเด็กบอกว่ารู้สึกกลัวลิงเป็นอย่างมาก ขณะที่หัวหน้าสถานีเพาะเลี้ยงสัตว์ป่าพังงาได้นำกรงเหล็กมาวางดักจับฝูงลิงซึ่งเริ่มวางตั้งแต่ช่วงเช้าวันนี้ พบว่าจับลิงแสมได้ 5 ตัว เตรียมทำการเคลื่อนย้ายลิงขึ้นฝั่งมาไว้ในกรงลิงที่สถานีเพาะเลี้ยงสัตว์ป่า เพื่อรอทำหมันก่อนหาพื้นที่เหมาะสมปล่อยกลับสู่ธรรมชาติ

ขณะชาวบ้านในพื้นที่ได้บอกถึงความเดือดร้อนจากปัญหาลิงเข้ารบกวนชีวิตความเป็นอยู่ บางคนบอกว่าต้องซ่อมเปลี่ยนกระเบื้องหลังอยู่เป็นประจำเพราะฝูงลิงเข้ามาทำลายตอนที่ไม่มีคนอยู่ในบ้าน ของกินของใช้ที่ซื้อมาไว้ในบ้านก็ถูกลิงเข้ามาขโมยอยู่เป็นประจำ บางคนก็เป็นห่วงเรื่องเด็กเล็กในหมู่บ้านที่มีมากกว่า30 คน กลัวว่าถ้าผู้ปกครองเผลอแล้ว ลิงจะเข้ามาทำร้ายได้อีก ขณะที่การเดินทางระหว่างเกาะไม้ไผ่กับแผ่นดินใหญ่ที่ท่าเรือบ้านท่าด่านก็เป็นปัญหาในเรื่องของเส้นทางที่ตื้นเขินมีเนินทราย ทำให้ตอนที่น้ำทะเลลดเรือไม่สามารถเดินทางผ่านได้ ทำให้ชาวบ้านบนเกาะกลายเป็นกลุ่มคนที่ขาดโอกาสในหลายๆเรื่อง และอยากให้มีเรือพยาบาลฉุกเฉินประจำอยู่ที่รพ.สต.เกาะไม้ไผ่ เพื่อจะได้ช่วยชีวิตชาวบ้านในกรณีฉุกเฉินจะได้ส่งไปรักษาตัวต่อบนแผ่นดินใหญ่
นายสุพจน์ รอดเรือง ณ หนองคาย ผู้ว่าราชการจังหวัดพังงา กล่าวว่า หลังจากเกิดเหตุการณ์ได้สั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องลงพื้นที่ตรวจสภาพความเป็นอยู่ทั้งในชุมชนและปริมาณประชากรลิง พร้อมลงพื้นที่มารับฟังปัญหาพร้อมดูสภาพพื้นที่จริง เพื่อหาแนวทางวางมาตรการป้องกันโดยระยะแรกจะมีการส่งชุดปฏิบัติการเข้ามาดักจับลิงที่เข้ามารบกวนหรือทำร้ายชาวบ้านเอาไปพักไว้ที่สถานีเพาะเลี้ยงสัตว์ป่าพังงา ระยะกลางจะมีการวางแผนจับลิงทั้งหมดมาทำหมัน พร้อมต้องวางแผนเอาไปปล่อยคืนสู่ธรรมชาติในเกาะที่เหมาะสม ในระยะยาวจะมีการบูรณาการกับองค์กรปกครองท้องถิ่นที่เกิดเหตุทำงบประมาณอุดหนุนการจัดการปัญหาเรื่องลิงต่อเนื่องทุกปี ขณะที่ในเรื่องการเดินทางคมนาคมและเรื่องเรือพยาบาลฉุกเฉินนั้นทางจังหวัดจะเร่งดำเนินประชุมหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อแก้ปัญหาช่วยเหลือพี่น้องประชาชนต่อไป ในส่วนอาการล่าสุดของเด็กนั้นได้รับแจ้งว่าอาการดีขึ้น แพทย์ได้ทำการถอดเครื่องช่วยหายใจแล้ว เด็กให้การตอบสนองดี ส่วนอาการข้างเคียงอื่น ๆ ยังไม่มี แต่ยังต้องดูแลอยู่ในห้องไอซียูเพื่อเฝ้าระวังเรื่องการติดเชื้ออยู่