Reporter&Thai Army

อย่างกับหนัง! ทหารพราน 31 ผาเมือง ไล่ล่าระทึก…แก๊งขนยาซิ่งรถหนี ยอมทิ้งรถ – ยาบ้าโลโก้เรอัล มาดริด 18 ล้านเม็ด…ก่อนหนีไปได้

อย่างกับหนัง! ทหารพราน 31 ผาเมือง ไล่ล่าระทึก…แก๊งขนยาซิ่งรถหนี ยอมทิ้งรถ – ยาบ้าโลโก้เรอัล มาดริด 18 ล้านเม็ด…ก่อนหนีไปได้

 

ตามนโยบายในการป้องกันและปราบปรามยาเสพติดของรัฐบาล โดย พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี, พลเอก ประวิตร วงษ์

สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคง และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม, พลเอก อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบก/ผู้บัญชาการศูนย์ปฏิบัติการกองทัพบก และ พลโท ฉลองชัย ชัยยะคำ แม่ทัพภาคที่ 3/ผู้อำนวยการศูนย์ปฏิบัติการป้องกันและปราบปรามยาเสพติดกองทัพภาคที่ 3 ได้มอบนโยบาย/สั่งการให้หน่วยกำลังป้องกันชายแดน เพิ่มมาตรการสกัดกั้นยาเสพติดให้ได้ ตั้งแต่พื้นที่แนวชายแดน โดยมุ่งผลสัมฤทธิ์ ในห้วง 3 เดือน ตั้งแต่ 1 พฤศจิกายน 2561 ถึง 31 มกราคม 2562 นั้น พลตรี วิชิต วงค์สังข์ ผู้บัญชาการกองกำลังผาเมือง/ผู้อำนวยการศูนย์ปฏิบัติการป้องกันและปราบปรามยาเสพติดกองกำลังผาเมือง ได้สั่งการให้หน่วยในความรับผิดชอบของกองกำลังผาเมือง เพิ่มความเข้มงวดในมาตรการสกัดกั้นและปราบปรามยาเสพติด ตามนโยบายของผู้บังคับบัญชาอย่างเคร่งครัด

 

จากกรณีเหตุการณ์ เมื่อวันที่ 16 ธันวาคม 2561 เวลา 08.00 นาฬิกา หน่วยเฉพาะกิจกรมทหารม้าที่ 2 ส่วนแยก/หน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 31 ได้รับข่าวสารจากการบูรณาการร่วมกับหน่วยงานข่าวด้านยาเสพติด ว่าจะมีการลักลอบลำเลียงยาเสพติดจากแนวชายแดนผ่านเข้ามายังทางด้านพื้นที่ อำเภอแม่สาย และอำเภอแม่ฟ้าหลวง ผ่านเข้ามาทางอำเภอแม่จัน เข้าสู้พื้นที่ตอนในของประเทศ หน่วยจึงได้ จัดกำลัง 3 ชุดปฏิบัติการ สกัดกั้นตามเส้นทางในพื้นที่รับผิดชอบ โดยมี หน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 31 กองกำลังผาเมือง จึงได้ประสานการปฏิบัติ ร่วมกับ กองบังคับการควบคุมหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารม้าที่ 2 และกองร้อยทหารม้าที่ 3 หน่วยเฉพาะกิจกรมทหารม้าที่ 2 ในการสกัดกั้นตามแนวเส้นทาง และกองร้อยทหารพรานที่ 3 108 จัดกำลังสกัดกั้นตามเส้นทาง ทางแยก ในพื้นที่รับผิดชอบ เป็นเส้นทางระหว่างอำเภอแม่จัน – อำเภอแม่อาย อีก 1 ชุดปฏิบัติการ จากกองร้อยทหารพรานที่ 3101 ทำการลาดตระเวนตามเส้นทางหลวงหมายเลข 1209 อำเภอแม่จัน – บ้านท่าข้าวเปลือก ตำบลท่าข้าวเปลือก อำเภอแม่จัน จังหวัดเชียงราย

 

ต่อมาเมื่อเวลา 20.00 นาฬิกา ได้สังเกตเห็นรถยนต์ต้องสงสัย จำนวน 2 คัน ขับผ่านมา เจ้าหน้าจึงได้แสดงตัวขอทำการตรวจค้น แต่รถยนต์ต้องสงสัยทั้งสองคันไม่ยอมให้ตรวจค้นและเร่งความเร็วเพื่อหลบหนี หน่วยจึงได้ไล่ติดตามเพื่อจับกุม จนกระทั่งถึงบริเวณ พุทธสถานพระเจ้ากือนา บ้านไตรแก้ว หมู่ที่ 8 ตำบลเวียงเหนือ อำเภอเวียงชัย จังหวัดเชียงราย ได้ตรวจพบรถยนต์ทั้งสองคัน จอดอยู่ข้างทาง คนขับได้วิ่งหลบหนีไป ไม่สามารถติดตามจับกุมได้

หน่วยจึงได้ตรวจยึดของกลาง มาทำการตรวจนับและตรวจสอบเพิ่มเติมที่กองบังคับการ หน่วยเฉพาะกิจกรมทหารม้าที่ 2 ค่ายเม็งรายมหาราช ตำบลเวียง อำเภอเมือง จังหวัดเชียงราย จากการตรวจสอบบริเวณพื้นที่ดังกล่าว ตรวจพบยาเสพติดให้โทษประเภท 1 (ยาบ้า) บรรจุอยู่ในกระสอบภายในรถยนต์กระบะ ยี่ห้อ โตโตโยต้า รุ่น ไฮลักซ์ รีโว่ สีขาว (ทะเบียนปลอม) จำนวน 57 กระสอบ และภายในรถยนต์ ยี่ห้อโตโยต้า รุ่น ฟอร์จูนเนอร์ สีดำ (ทะเบียนปลอม) จำนวน 31 กระสอบ รวมจำนวน 88 กระสอบ รวมยาเสพติดให้โทษประเภท 1 (ยาบ้า) จำนวนประมาณ 18,760,000 เม็ด จึงได้ทำการตรวจยึด เพื่อดำเนินการตามกฎหมายต่อไป จากการขยายผลไม่พบผู้ต้องหาที่หลบหนีและของกลางเพิ่มเติม โดยจึงได้นำของกลางทั้งหมดส่งมอบให้กับเจ้าหน้าที่ตำรวจ เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไปปัจจุบันหน่วยยังคงรณาการหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการขยายผลและติดตามกลุ่มขบวนการอย่างต่อเนื่อง

โดยวันนี้17 ธันวาคม 2561 พลตรี วิชิต วงศ์สังข์ ผู้บัญชาการกองกำลังผาเมือง พร้อมด้วยหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะร่วมแถลงผลการตรวจยึดยาเสพติดให้โทษประเภท 1 ยาบ้า จำนวน 18,760,000 เม็ด ดังกล่าว