ข่าว ร้อยเอ็ด

ร้อยเอ็ด… “ปลูกอินทผลัม”!!!โอกาสที่จะขาดทุนก็มีน้อย.

ร้อยเอ็ด…
“ปลูกอินทผลัม”!!!โอกาสที่จะขาดทุนก็มีน้อย.
*”อินทผลัม” หรือชาวอิสานเรียก “หมากอินทผาลัม”พืชในตระกูลปาล์ม มีถิ่นกำเนิดในแถบตะวันออกกลาง สามารถเจริญเติบโตได้ดีในภูมิภาคที่มีอากาศร้อนและแห้งแล้งแบบทะเลทราย ซาอุดีอาระเบีย แอลจีเรีย และประเทศในแถบอาหรับ ปัจจุบันอินทผลัมมีปลูกในอำเภอโพธิ์ชัย จังหวัดร้อยเอ็ด.เป็นพันธุ์ที่เหมาะสำหรับการทานผลสด การบำรุงดูแลรักษาไม่ยุ่งยากนักสำคัญราคา400-500 บาท/กก.

**วันนี้ 18 มิ.ย.2562 นาย.วัลลภ บุตรวะลาอายุ. 48 บ้านเลขที่..189.หมู่..9 บ้านภูเขาทอง ต.คำผะอุง อ.โพธิ์ขัย จ.ร้อยเอ็ด.โทร..(063 452.9264)พาสื่อมวลชนท้องถิ่น(D.J.วิทยุกระจายเสียง)เดินชมสวนอินทผลัมจำนวน.9.ไร่พันธุ์บาร์ฮี ประมาณ 150 ต้นพันธ์ kl. 220 ต้น อายุต้นอยู่ประมาณ 3-4 ปี กำลังออกผลสีเหลืองสวยงามอินทผลัมสามารถทานได้ทั้งผลดิบและสุก โดยผลจะมีสีน้ำตาลถึงน้ำตาลเข้มเมื่อแก่จัด ผลสุกนำไปตากแห้ง ทำให้เก็บไว้เป็นเวลาหลายปี และมักมีคนเข้าใจผิดว่ารสหวานจัดของอินทผลัมเกิดนั้นการแปรรูปด้วยการนำไปเชื่อมด้วยน้ำตาลไม่ใช่นะเธอ
***ระยะปลูกระหว่างต้นระหว่างแถว 6 คูณ 6 เมตร 

-เตรียมดิน ใส่ปุ๋ยคอก ใบไม้แห้งรองก้นหลุมช่วงที่ต้นให้ผลผลิตนอกจากปุ๋ยคอกเพิ่มปุ๋ยวิทยาศาสต์น้ำให้วันเว้นวันช่วงฤดูฝนไม่ต้องให้น้ำ แต่หากเป็นหน้าแล้ง เจ้าของบอกให้วันเว้นวัน
-ตลาดอินทผลัมหนึ่งต้นให้ผลยืนยาวกว่า 100 ปี ให้ผลผลิตต่อปีเฉลี่ย 100-150 กิโลกรัม/ต้นกก.ละ 400. บาทขึ้นไป เป็นผลไม้ที่มีโอกาสที่จะขาดทุนน้อย

https://youtu.be/s9FDMrCB9SY

ดำเนิน พรมไชยา/ถ่ายภาพ-รายงาน