Uncategorized

สวนผักปลอดภัย ม.นอร์ท-เชียงใหม่ ส่งเสริมแนวคิดสุขภาพดี ชีวีเป็นสุข กินอาหารเป็นยา

สวนผักปลอดภัย ม.นอร์ท-เชียงใหม่ ส่งเสริมแนวคิดสุขภาพดี ชีวีเป็นสุข กินอาหารเป็นยา

ดร.ณรงค์ ชวสินธุ์ ผู้ก่อตั้ง และ อธิการบดีมหาวิทยาลัยนอร์ท-เชียงใหม่ เจ้าของแนวความคิดดังกล่าว เริ่มต้นการบริหารจัดการ โดยแบ่งพื้นที่ของมหาวิทยาลัยนอร์ท-เชียงใหม่ อำเภอหางดง เพื่อเป็นแหล่งเรียนรู้เกี่ยวกับการเกษตร และเป็นแหล่งท่องเที่ยว นอกเหนือจากการเป็นสวนเกษตรที่เน้นช่วยเหลือเกษตรกรในพื้นที่

โดยมีพื้นที่ทั้งหมดประมาณ 100 ไร่ แบ่งเป็น 8 โซน ดังนี้
1.โซน ปลูกดอกไม้ ต้นไม้ มีพื้นที่ประมาณ 10 ไร่
2.โซนไม้ผล ตามฤดูกาล มะม่วง ทุเรียน มังคุด ส้ม กล้วย ฯลฯ
3.โซน Smart Farm เป็นการจัดทำโรงเรือนที่มีระบบเทคโนโลยีเข้ามาบริหารจัดการ เป็นนวัตกรรมที่เกิดจากแนวพระราชดำริในพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร (พระบิดาแห่งนวัตกรรมไทย) เกี่ยวกับการส่งเสริม สนับสนุนให้เกษตรกรและผู้ประกอบการใช้นวัตกรรมด้านการเกษตรมากขึ้น เพื่อนำไปสู่การเพิ่มผลผลิตและพัฒนาภาคการเกษตรให้ยั่งยืนในอนาคต
4.โซนไม้ป่า Retirement Resort เป็นโซนกึ่งป่าไม้ยืนต้นและบ้านพักรับรอง ที่เป็นเรือนรับรองสำหรับ Professor ชาวต่างชาติที่เกษียณแล้ว อยากเข้าอยู่แบบ Long stayในจังหวัดเชียงใหม่ เพื่อสอนหนังสือ หรือ เป็นวิทยากรในสถาบันการศึกษาต่างๆ
5.โซนนาข้าว ปลูกข้าวอินทรีย์ เพื่อใช้ในร้านฟาร์มฟู้ด
6.โซนเลข 9 เป็นศาสตร์พระราชา
7.โซนปลูกพืชผักที่ปลอดสารพิษ เพื่อให้ชาวหางดงมีพืชผักที่ปลอดภัยรับประทาน โดยเน้น Concept PR Model คือ ดินแข็งแรง พืชแข็งแรง คนแข็งแรง
8.โซนบ้านพักครอบครัวชวสินธุ์


อาจารย์ชินวร ชวสินธุ์ ผู้ช่วยอธิการบดีมหาวิทยาลัยนอร์ท-เชียงใหม่ จบปริญญาตรี คณะวิศวกรรมศาสตร์ จากจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย(เช่นเดียวกับบิดาและพี่สาว) จบปริญญาโทจาก สหรัฐอเมริกา นับเป็นทายาทที่ต้องการสานต่อความฝัน เรื่อง สวน 4 G คือ
Give คือ ศูนย์เรียนรู้ด้านการเกษตรของชุมชน
Good คือคัดสรรผลผลิตที่ดีด้วยหลักการ
PR Model ถ่ายทอดความรู้สู่ชุมชน
Glow คือสร้างความเติบโตให้ชุมชนอย่างยั่งยืน
Gain คือเกษตรกรตระหนักถึงผลดีของพืชพรรณจากการทำเกษตรตามหลักPR Model
สร้างรายได้ & ดีต่อสุขภาพ
อาจารย์ชินวร ชวสินธุ์ ในฐานะ ผู้จัดการฟาร์ม มาร์เก็ต (สวนผักปลอดภัย ม.นอร์ท) กล่าวว่า “ผักปลอดภัย หมายถึง ผักที่มีระบบการผลิตที่ใช้สารเคมีในการป้องกันและปราบศัตรูพืช รวมทั้งปุ๋ยเคมีเพื่อการเจริญเติบโตของพืช แต่ให้เว้นช่วงการใช้สารเคมีก่อนการเก็บเกี่ยว ซึ่งผลผลิตที่ได้ยังมีสารเคมีตกค้าง แต่ไม่เกินในปริมาณที่กำหนดเพื่อความปลอดภัยของผู้บริโภค อีกทั้ง ต้องการสืบสานเจตนารมณ์ของคุณพ่อณรงค์ ชวสินธุ์ เพื่อให้ สวน 4 G มหาวิทยาลัยนอร์ท-เชียงใหม่ เป็นแหล่งอาหารปลอดภัย ศูนย์เรียนรู้ของชุมชน ด้านเศรษฐกิจพอเพียง”

พืชผัก ปลอดภัย และ ไข่ไก่อารมณ์ดี วางจำหน่าย ที่ฟาร์ม มาร์เก็ต หน้าทางเข้ามหาวิทยาลัยนอร์ท-เชียงใหม่ และ ตลาดเกษตรกรเชียงใหม่ บริเวณด้านข้างโรงอาหาร ภายในศูนย์ราชการจังหวัดเชียงใหม่ (ทุกวันศุกร์)
สามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม ได้ที่หมายเลขโทรศัพท์ 0861961515
อยากให้ชาวเชียงใหม่สุขภาพดี ชีวีเป็นสุข กินอาหารเป็นยา และ ร่วมกันสืบสาน ต่อยอด เศรษฐกิจพอเพียง