Reporter&Thai Army

” จิตอาสา จับมือทหารดับไปดอยจระเข้สำเร็จ ” หน่วยเฉพาะกิจกรมทหารม้าที่ 2 พร้อม ศูนย์อำนวยการจิตอาสาอำเภอแม่จัน ลุยดับไฟ คลายร้อนป่าลำน้ำแม่กก

” จิตอาสา จับมือทหารดับไปดอยจระเข้สำเร็จ ” หน่วยเฉพาะกิจกรมทหารม้าที่ 2 พร้อม ศูนย์อำนวยการจิตอาสาอำเภอแม่จัน ลุยดับไฟ คลายร้อนป่าลำน้ำแม่กก

หน่วยเฉพาะกิจกรมทหารม้าที่ 2 ได้ดำเนินการในการสนับสนุนและปฏิบัติการในการแก้ไขปัญหาไฟป่าและหมอกควันในพื้นที่จังหวัดเชียงรายอย่างต่อเนื่อง โดยเมื่อวันที่ 20 เมษายน 2562 หน่วยเฉพาะกิจกรมทหารม้าที่ 2 ได้จัดกำลังพลเข้าทำการดับไฟป่า ร่วมกับ ส่วนราชการ หน่วยงาน ศูนย์อำนวยการจิตอาสาอำเภอแม่จัน และประชาชนจิตอาสา บริเวณดอยจระเข้ เขตอุทยานแห่งชาติลำน้ำกก จังหวัดเชียงราย สถานการณ์ในปัจจุบันสามารถควบคุมไฟป่าไว้ได้ทั้งหมดแล้ว และอยู่ระหว่างการเฝ้าระวังสถานการณ์

ทั้งนี้ กองทัพบก กองทัพภาคที่ 3 และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องยังคงมีการสนับสนุนการดับไฟ ทั้งยุทโธปกรณ์ อากาศยาน จาก กองพันบินที่ 41 ศูนย์การบินทหารบก สนับสนุนอากาศยาน ฮ.ท.MI- 17 และหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารม้าที่ 2 ได้สนับสนุน อากาศยานเฮลิคอปเตอร์ ฮ.ท. 212 สำหรับปฏิบัติการฉุกเฉินเตรียมพร้อมในสนาม จอดเฮลิคอปเตอร์ หน่วยเฉพาะกิจกรมทหารม้าที่ 2 ค่ายเม็งรายมหาราช สำหรับภาคพื้นดินได้บูรณาการกับชุดดับไฟป่าอำเภอจังหวัด และกำลังจากหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 31 จำนวน 40 นาย

โดยในวันนี้ นางวันดี ราชชมภู นายอำเภอแม่จัน ได้มีการประชุมร่วมกับหัวหน้าส่วนราชการในอำเภอแม่จัน, คณะทำงาน, กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในจังหวัดเชียงราย, กองทัพภาคที่ 3 ได้หารือ วางแผนแนวทางการจัดทำโมเดลการแก้ไขปัญหาไฟป่าและหมอกควันในพื้นที่ดอยจระเข้ เขตอุทยานแห่งชาติลำน้ำกก รวมถึงการหาแนวทางการป้องกันในการจุดไฟเผาป่าในพื้นที่อำเภอแม่จันจังหวัดเชียงราย เพื่อนำไปเป็นบทเรียนในการแก้ไขปัญหาในพื้นที่ต่างๆต่อไป

ทั้งนี้ หน่วยเฉพาะกิจกรมทหารม้าที่ 2 ได้จัดกำลังพลชุดปฏิบัติการดับไฟป่า จำนวน ชุดปฎิบัติการ ร่วมกับ เจ้าหน้าที่ดับไฟป่า, กำนัน, ผู้ใหญ่บ้านตำบลป่าตึง อำเภอแม่จัน ร่วมทำการดับไฟป่า พร้อมทำแนวกันไฟ เพื่อควบคุมไฟป่ามาให้ลุกลาม บริเวณเขตป่าสงวน บ้านป่าบงงามบน หมู่ที่ 15 ตำบลป่าตึง อำเภอแม่จัน จังหวัดเชียงราย และร่วมกับราษฎรจิตอาสา ทำการควบคุมไฟป่า สร้างทำแนวกันไฟอย่างต่อเนื่อง

ด้วยพระบารมี สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 10 ทรงมีความห่วงใยในการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ที่บูรณาการร่วมมือในการเข้าไปแก้ไขปัญหาไฟป่าและหมอกควันในพื้นที่จังหวัดเชียงราย มณฑลทหารบกที่ 37 จึงได้จัดตั้งโรงครัวพระราชทาน มีประชาชนจิตอาสา และเจ้าหน้าที่ หน่วยงาน เข้ามาร่วมประกอบอาหารเลี้ยงแก่เจ้าหน้าที่ บริเวณ วัดป่าตึง ตำบลป่าตึง อำเภอแม่จัน จังหวัดเชียงราย ด้วย