ข่าว ร้อยเอ็ด

รพ.ร้อยเอ็ด -สาธารณสุขอำเภอเมืองร้อยเอ็ด ร่วมกับ กลุ่มงานการพยาบาลชุมชน จัดประชุมพัฒนาเครือข่ายอาสาสมัครสาธารณสุขต่อต้านยาเสพติด!/รุ่นที่ 1 !!

รพ.ร้อยเอ็ด -สาธารณสุขอำเภอเมืองร้อยเอ็ด ร่วมกับ กลุ่มงานการพยาบาลชุมชน จัดประชุมพัฒนาเครือข่ายอาสาสมัครสาธารณสุขต่อต้านยาเสพติด!/รุ่นที่ 1 !!

ในวันนี้วันที่(21 มิถุนายน 2562)เมื่อเวลา 08.30 น.ณ ห้องประชุม สาเกตุ ชั้น 7 อาคารเฉลิมพระเกียรติจุฬาภรณ์ โรงพยาบาลร้อยเอ็ด, นายบุรี ทิพนัส สาธารณสุข อำเภอเมืองร้อยเอ็ด เป็นประธาน ในการเปิดประชุมเชิงปฏิบัติการพัฒนาเครือข่ายแกนนำอสม.ต้านยาเสพติด รุ่นที่ 1 นายไพฑูรย์. จันทคัต ผู้ช่วยสาธารณสุขอำเภอเมืองร้อยเอ็ด กล่าวรายงาน หัวหน้ากลุ่มการพยาบาลชุมชน ท่านศิริวัฒน์ ไชยหะนิจ พร้อมด้วยทีมวิทยากร ทีมผู้จัดการประชุม และผู้เข้าร่วมประชุม ในวันนี้จากสถานการณ์ การแพร่ระบาดยาเสพติด ในพื้นที่จังหวัดร้อยเอ็ด ซึ่งมีแนวโน้มค่อนข้างมาก อำเภอเมืองร้อยเอ็ด เป็นอีกหนึ่งพื้นที่เฝ้าระวังการแพร่ระบาด ยาเสพติดสอดคล้องกับข้อมูล ด้านการบำบัดฟื้นฟูผู้เสพผู้ติดยาเสพติด จังหวัดร้อยเอ็ด ในปี 2559-2561 พบว่า จำนวนผู้เข้า’รับการบำบัดฟื้นฟูมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นเป็น 1,879 2,985 3,352 คน’ตามลำดับอายุระหว่าง 18 ถึง 24 ปี ส่วนใหญ่อาชีพรับจ้าง ผู้ใช้แรงงาน ว่างงาน เกษตร นักเรียนและนักศึกษา ยาเสพติด ที่มีการใช้มากคือ ยาบ้า กัญชา สารระเหย และยาไอซ์

ดังนั้นการป้องกัน และแก้ไขปัญหายาเสพติด จะบรรลุวัตถุประสงค์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ จะต้องมีการบูรณาการร่วมกันในการแก้ไขปัญหา ของทุกภาคส่วน ทั้งในส่วนของภาคราชการ ภาคเอกชน และภาคประชาชน ทั้งในและนอกพื้นที่ทุกภาคส่วน โดยเฉพาะอสม.นับว่าเป็นหัวใจและกำลังหลักที่สำคัญ ในด้านการดูแลสุขภาพและใกล้ชิดกับชุมชน และครอบครัวที่สุด จำเป็นต้องมีความรู้และทักษะในการดำเนินงาน ในการป้องกัน และแก้ไขปัญหายาเสพติดบุหรี่และสุรา และการบำบัดฟื้นฟูผู้เสพยาเสพติด ภายใต้มุมมองใหม่,ผู้เสพคือผู้ป่วย,โดยดำเนินการให้สอดคล้องกับสภาพปัญหาในแต่ละพื้นที่ จึงได้จัดทำโครงการอบรมแกนนำเพื่อพัฒนาองค์ความรู้และทักษะให้สามารถดำเนินงานป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดบุหรี่และสุราในชุมชนได้ ผู้เข้าร่วมประชุมประกอบด้วยแกนนำอสม.อำเภอเมืองร้อยเอ็ด จำนวน 222 คน วิทยากรได้รับเกียรติจาก สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดร้อยเอ็ดโรงพยาบาลร้อยเอ็ด สาธารณสุขอำเภอเมืองร้อยเอ็ด โรงพยาบาลชุมแพ และโรงพยาบาลเสลภูมิ เมื่อกล่าวรายงานเสร็จ:ท่านสาธารณสุขอำเภอเมืองร้อยเอ็ด ก็ได้กล่าวเปิด การประชุมเชิงปฏิบัติการพัฒนาเครือข่ายแกนนำอสม.ต้านยาเสพติด ดังนี้ จากการ ได้ฟังการกล่าวรายงาน จะเห็นได้ว่าปัจจุบันสังคม ไทยกำลัง ประสบปัญหาวิกฤตจากสถานการณ์ปัญหา ยาเสพติดที่ได้เริ่มแพร่ระบาด และกำลังทวีความรุนแรงมากขึ้น อย่างน่าวิตกการหวน กลับมาระบาดอย่างหนัก ของยาเสพติดในปัจจุบันพบว่ามีการแพร่ กระจายของยาเสพติด(ยาบ้า)อย่างรุนแรงจะอยู่ในพื้นที่ที่ติด กับเขตเทศบาลเมืองร้อยเอ็ดและอายุของผู้เสพอายุน้อยลง มีการสร้างเครือข่ายขายยาเสพติด ได้ง่ายขึ้นจากเทคโนโลยีที่ทันสมัย และจำนวนผู้เข้ารับการบำบัดในในสถานบริการเพิ่มมากขึ้นทุกปีและกลุ่มที่ได้รับการบำบัดแล้วยังกลับมาเสพซ้ำ จำเป็นต้องได้รับความร่วมมือร่วมใจกับทุกส่วน ที่จะช่วยกันแก้ไขปัญหายาเสพติด บุหรี่และสุราในชุมชนฯ!!! ในวันนี้

…ณ ห้องประชุมสาเกต ชั้น 7 อาคารเฉลิมพระเกียรติจุฬาลงกรณ์ โรงพยาบาลร้อยเอ็ด อำเภอเมืองร้อยเอ็ด จังหวัดร้อยเอ็ด

/////////////////
ภาพ:ข่าว :: ศรีไพร ทูลธรรม
ผู้สื่อข่าวสำนักข่าวประจำจังหวัดร้อยเอ็ด”จิตอาสา”เราทำความดีด้วยหัวใจ’ จังหวัดร้อยเอ็ด