ข่าว ร้อยเอ็ด ข่าวรอบรั้วภูธร ข่าวเด่น

ร้อยเอ็ดฝึกซ้อมแผนเผชิญเหตุและแผนฉุกเฉินท่าอากาศยานเต็มรูปแบบ กรณีจับตัวประกันและเพลิงไหม้

20 มีนาคม 2567   นายชูศักดิ์ ราชบุรี รองผู้ว่าราชการจังหวัดร้อยเอ็ด เป็นประธานการฝึกซ้อมแผนเผชิญเหตุและแผนฉุกเฉินแบบเต็มรูปแบบ กรณีจับตัวประกันและไฟไหม้อากาศยาน ประจำปี 2567  ที่ ท่าอากาศยานร้อยเอ็ด ตำบลมะอึ อำเภอธวัชบุรี จังหวัดร้อยเอ็ด โดยมี นายภิรมย์ มีแก้ว ผู้อำนวยการท่าอากาศยานร้อยเอ็ด พร้อมด้วย หัวหน้าส่วนราชการ ทหาร ตำรวจ ท่าอากาศยานร้อยเอ็ด และมูลนิธิ หน่วยกู้ภัย เข้าร่วม

โดยการฝึกซ้อมแผนเผชิญเหตุและแผนฉุกเฉิกแบบเต็มรูปแบบ Full Scale Emergency Excercire “กรณีจับตัวประกันและเพลิงไหม้ท่าอากาศยาน” เพื่อซักซ้อมความพร้อมการทำงานด้านต่างๆ ประกอบด้วย ด้านการเป็นผู้นำ ด้านการสื่อสารและการควบคุม ด้านการรักษาความปลอดภัย ด้านการกู้ภัยและดับเพลิง และด้านบริการทางการแพทย์ พร้อมเป็นการฝึกซ้อมขั้นตอนการปฏิบัติงานต่างๆ ให้เจ้าหน้าที่มีความเข้าใจในวิธีการ และขั้นตอนสู่การปฏิบัติที่ถูกต้องเมื่อเกิดสถานการณ์จริง ได้อย่างรวดเร็วและมีประสิทธิภาพ

 

ทั้งนี้ การฝึกซ้อมแผนฯ เป็นการรักษาความปลอดภัยของอากาศยาน ผู้โดยสาร และผู้ใช้บริการ ที่เป็นมาตรฐานขององค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศ (ICAO) ซึ่งต้องดำเนินการฝึกซ้อมแผนฯ อย่างน้อย 1 ครั้ง ทุก 2 ปี เพื่อให้มีความพร้อมและเพียงพอทั้งในด้านของขั้นตอนการปฏิบัติต่อบุคลากร เครื่องมือ และการบูรณาการร่วมกับหน่วยงานภายนอก ในการตอบสนองและรองรับเหตุฉุกเฉินรูปแบบต่างๆ ที่อาจเกิดขึ้น

สมนึก บุญศรี  รายงาน