Reporter&Thai Army

ทุ่มเทเพื่อประเทศไทย ทหารพราน ทหารม้า จิตอาสา เดินเท้าเข้าป่า…เฝ้าระวังไฟป่าปะทุ…สร้างแนวกันไฟล้อมสำเร็จ….

ทุ่มเทเพื่อประเทศไทย ทหารพราน ทหารม้า จิตอาสา เดินเท้าเข้าป่า…เฝ้าระวังไฟป่าปะทุ…สร้างแนวกันไฟล้อมสำเร็จ….

เมื่อวันที่ 22 เมษายน 2562 เวลา 14.00 น. ชุดปฏิบัติการดับไฟป่าอำเภอแม่จัน โดยมี สิบเอก สุบรรณ หุมอาจ เป็นหัวหน้าชุดปฏิบัติการ จากกองร้อยทหารพรานที่ 3108 หน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 31 ร่วมกับ เจ้าหน้าที่ตำรวจสถานีตำรวจภูธรแม่จัน, สถานีตำรวจภูธรเชียงราย, เจ้าหน้าที่ป่าไม้ และฝ่ายปกครอง ประชาชนจิตอาสา ร่วมกันปฏิบัติการในการแก้ไขปัญหาไฟป่าและหมอกควันในพื้นที่ดอยจระเข้ ตำบลป่าตึง อำเภอแม่จัน จังหวัดเชียงราย ร่วมกับ ศูนย์อำนวยการจิตอาสาอำเภอแม่จัน ตาม ” โครงการจิตอาสาเฝ้าระวังไฟป่าดอยจระเข้ ” อำเภอแม่จัน

โดยในวันนี้ หน่วยเฉพาะกิจกรมทหารม้าที่ 2 และหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 31 ได้จัดกำลังพลจำนวน 3 ชุดปฏิบัติการ พร้อมด้วย เจ้าหน้าที่ดับไฟป่า. กำนัน, ผู้ใหญ่บ้านตำบลแม่จัน, ราษฎรบ้านกิ่วสไต หมู่ที่ 19 ตำบลป่าตึง อำเภอแม่จัน จังหวัดเชียงราย ร่วมทำการดับไฟป่า พร้อมทำแนวกันไฟ เพื่อควบคุมไม่ให้ไฟป่าลุกลามเข้ามายังบริเวณเขตป่าสงวนดอยบ่อ บ้านกิ่วสไต หมู่ที่ 19 ตำบลป่าตึง อำเภอแม่จัน จังหวัดเชียงราย

ต่อมาในวันเดียวกันนี้ เวลา 09.30 น. ชุดปฏิบัติการดับไฟป่าร่วม ทหาร ตำรวจ ฝ่ายปกครอง และจิตอาสา เข้าร่วมการประชุมหารือการวางแผนและกำหนดมาตรการ ตลอดจนวิธีการป้องกันและแก้ไขปัญหาการจุดไฟเผาป่าในพื้นที่อำเภอแม่จัน จังหวัดเชียงราย โดยมี นางวันดี ราชชมภู นายอำเภอแม่จัน เป็นประธานการประชุม

จากนั้นในเวลา 12.30 น. ชุดปฎิบัติการดับไฟป่าอำเภอแม่จัน, ชุดปฏิบัติการดับไฟป่าเหยี่ยวไฟ กรมป่าไม้, ชุดปฏิบัติการดับไฟป่าหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 31 ,ราษฎรจิตอาสา ได้รุดเข้าควบคุมเพลิงไฟป่า บริเวณป่าสงวนดอยบ่อ ดอยกิ่วสไต ให้สามารถอยู่ในกรอบของแนวกันไฟที่ได้ทำล้อมไว้เป็นเขตไม่ให้ไฟป่าที่ลุกไหม้เป็นผลสำเร็จ ทำให้การป้องกันการลุกลามของไฟป่าต่อไป ได้อย่างสมบูรณ์ ปัจจุบันหน่วยปฏิบัติการร่วมทุกหน่วยยังคงจะกำลังเฝ้าระวังสถานการณ์ไฟป่าในพื้นที่ดอยจระเข้อย่างต่อเนื่อง