ข่าวรัฐสภา

ประธานวุฒิสภาให้การรับรองประธานกลุ่มมิตรภาพสมาชิกรัฐสภาฝรั่งเศส-เอเชียตะวันออกเฉียงใต้

ประธานวุฒิสภาให้การรับรองประธานกลุ่มมิตรภาพสมาชิกรัฐสภาฝรั่งเศส-เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ของวุฒิสภาสาธารณรัฐฝรั่งเศส ในโอกาสเยือนประเทศไทย

วันที่ 23 กุมภาพันธ์ 2567 เวลา 12.00 นาฬิกา ณ ห้องรับรองพิเศษ 204 ชั้น 2 อาคารรัฐสภา (ฝั่งวุฒิสภา) ศาสตราจารย์พิเศษพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานวุฒิสภา ให้การรับรองนายโอลิวิเย อ็องโน (Mr. Olivier HENNO) ประธานกลุ่มมิตรภาพสมาชิกรัฐสภาฝรั่งเศส-เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ของวุฒิสภาสาธารณรัฐฝรั่งเศส และคณะ รวมจำนวน 7 คน ในโอกาสเยือนประเทศไทย พร้อมทั้งนายฌ็อง-โกลด ปวงเบิฟ เอกอัครราชทูตสาธารณรัฐฝรั่งเศสประจำประเทศไทย โดยมีนางพิกุลแก้ว ไกรฤกษ์ ประธานคณะกรรมาธิการการต่างประเทศ พลเอก เลิศรัตน์ รัตนวานิช ประธานคณะกรรมาธิการการปกครองท้องถิ่น นายสมชาย แสวงการ ประธานกลุ่มมิตรภาพสมาชิกรัฐสภาไทย-ฝรั่งเศส นายวีระศักดิ์ ฟูตระกูล ที่ปรึกษากลุ่มมิตรภาพฯ นางสุนี จึงวิโรจน์ กรรมการบริหารกลุ่มมิตรภาพฯ ว่าที่ร้อยตรี วงศ์สยาม เพ็งพานิชภักดี กรรมการบริหารกลุ่มมิตรภาพฯ พลเอก ธีรเดช มีเพียร ประธานที่ปรึกษาคณะกรรมาธิการการต่างประเทศ นายสุวพันธุ์ ตันยุวรรธนะ ที่ปรึกษาคณะกรรมาธิการการต่างประเทศ ศาสตราจารย์พิเศษกาญจนารัตน์ ลีวิโรจน์ รองประธานคณะกรรมาธิการการต่างประเทศ คนที่สาม นางดวงพร รอดพยาธิ์ เลขานุการคณะกรรมาธิการการต่างประเทศ และนางสาวณัชฐานันท์ รูปขจร ที่ปรึกษาประธานวุฒิสภา ร่วมให้การรับรอง
.
ประธานวุฒิสภา กล่าวถึงความสัมพันธ์ระหว่างไทยกับฝรั่งเศสซึ่งมีประวัติศาสตร์อันยาวนาน โดยปีนี้เป็นปีครบรอบ 168 ปีแห่งความสัมพันธ์ทางการทูต และเป็นปีที่จะร่วมฉลองความสำเร็จที่ทั้งสองประเทศร่วมกันดำเนินการตามแผนการ (Roadmap) สำหรับการดำเนินความสัมพันธ์ไทย-ฝรั่งเศส ปี พ.ศ. 2565 – 2567 ได้เป็นผลสำเร็จ และทั้งสองประเทศจะยกร่างแผนการสำหรับการดำเนินความสัมพันธ์ระหว่างไทยกับฝรั่งเศส ระยะที่สอง (ปี พ.ศ. 2567 – 2569)

เพื่อยกระดับความเป็นหุ้นส่วนยุทธศาสตร์ระหว่างกันให้มีความต่อเนื่อง รวมถึงพัฒนาความร่วมมือด้านการค้าการลงทุน และความร่วมมือในสาขาใหม่ ๆ เช่น นวัตกรรมอาหาร สุขภาพและการแพทย์ การขนส่งและโลจิสติกส์ การเกษตรสมัยใหม่ ระบบฟาร์มอัจฉริยะ และเทคโนโลยีนวัตกรรมขั้นสูง เป็นต้น สำหรับความสัมพันธ์ระหว่างรัฐสภาไทยกับฝรั่งเศสมีการแลกเปลี่ยนการเยือนอย่างสม่ำเสมอ เชื่อมั่นว่ากลุ่มมิตรภาพสมาชิกรัฐสภาของทั้งสองฝ่ายจะได้ส่งเสริมความสัมพันธ์ระหว่างรัฐสภาทั้งสองประเทศให้เพิ่มพูนยิ่งขึ้น ทั้งนี้ ยืนยันว่าวุฒิสภาไทยพร้อมที่จะทำงานร่วมกับวุฒิสภาฝรั่งเศส รวมทั้งส่งเสริมการแลกเปลี่ยนการเยือนและกิจกรรมในมิติของวุฒิสภาระหว่างกัน ทั้งในระดับทวิภาคีและพหุภาคีให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้น
.
ประธานกลุ่มมิตรภาพสมาชิกรัฐสภาฝรั่งเศส-เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ของวุฒิสภาสาธารณรัฐฝรั่งเศส กล่าวว่ายินดีที่จะทำงานร่วมกับวุฒิสภาไทยและจะสนับสนุนและส่งเสริมความสัมพันธ์อันดีระหว่างกันทั้งในระดับทวิภาคีและพหุภาคีให้แน่นแฟ้นมากยิ่งขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งการดำเนินการตามแผนการ Roadmap และความร่วมมือทางเศรษฐกิจและการพัฒนาร่วมกัน ด้วยตระหนักถึงประเทศไทยถือเป็นมิตรประเทศที่ดีและสำคัญของฝรั่งเศส

อนึ่งประธานวุฒิสภาและประธานกลุ่มมิตรภาพสมาชิกรัฐสภาฝรั่งเศส-เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ฯ เคยพบกันในโอกาสการเยือนฝรั่งเศสของประธานวุฒิสภาเมื่อเดือนธันวาคม 2566 เพื่อเข้าร่วมประชุม South East Asian Forum ตามคำเชิญของประธานวุฒิสภาฝรั่งเศส

ภาพ/ข่าว ฤทธิรณ ปัญญากาบ ทีมข่าวไทยเกอร์นิวส์ รัฐสภา รายงาน