สถานที่ท่องเที่ยว

พะเยา สัมผัสบรรยากาศวิวนาคอฟฟี่ทุ่งข้าวสีทอง

พะเยา สัมผัสบรรยากาศวิวนาคอฟฟี่ทุ่งข้าวสีทอง

สองหนุ่มวัยรุ่นในพื้นที่ตำบลบ้านสาง อำเภอเมือง จังหวัดพะเยา ใช้เวลาว่างเว้นจากงานประจำเปิดร้านกาแฟไสตล์ล้านนา โดยทำสะพานไม้ไผ่ ผ่านกลางทุ่งนา ชมทัศนียภาพขุนเขาดอยหนอก และทุ่งข้าวสีทอง สร้างรายได้เสริมวันละกว่า 2-3 บาท มีทั้งนักท่องเที่ยวไทยต่างประเทศเดินทางมาสัมผัสบรรยากาศท้องทุ่งนาและจิบกาแฟท่ามกลางนาข้าวที่กำลังสุกเหลืองอร่าม

คุณเฉลิมพร วัชระกรชัย ชายหนุ่มวัย 30 ปี พร้อมเพื่อนชาย ต่างกำลังชงเครื่องดื่มและทำขนมปังปิ้ง เพื่อให้บริการกับลูกค้าที่เดินทางมาอุดหนุนอย่างต่ออเนื่อง ที่บริเวณพื้นที่กลางทุ่งนา หลังเขาทั้งสองได้ปรับปรุงพื้นที่บริเวณแปลงนา ในพื้นที่หมู่ที่ 8 ตำบลบ้านสาง อำเภอเมือง จังหวัดพะเยา ให้กลายเป็นสะพานไม้ไผ่ทอดยาวไปสู่ร้านค้าวิวนาคอฟฟี่ กลางทุ่งนาของตนเอง เพื่อไว้เป็นสถานที่ท่องเที่ยวและพักผ่อนจิบกาแฟ ดื่มน้ำท่ามกลางบรรยากาศกลางทุ่งนาที่ข้าวกำลังสุกเหลืองอร่าม พร้อมทั้งชมวิวยอดดอยหนอก โดยเฉพาะช่วงเวลาใกล้พระอาทิตย์ ตกเหลี่ยมเขา

โดยคุณเฉลิมพร เล่าว่า สิ่งที่เป็นแรงบันดาลใจให้ทำร้านกาแฟในลักษณะดังกล่าว สืบเนื่องจากอยากมีรายได้เสริมจากงานประจำที่ทำอยู่ คือรับราชการ ตนเองกับเพื่อนจึงได้ทำการทำร้านกาแฟ ที่เป็นลักษณะแบบล้านนา โดยทำเป็นแบบสะพานไม้ไผ่ ที่มีความยาวประมาณ 200 เมตรทอดบริเวณกลางแปลงนาไปสู่ร้านค้าของตนเอง ประกอบอยากจะให้จังหวัดพะเยา มีแหล่งท่องเที่ยวพักผ่อนที่มีบรรยากาศท้องทุ่งนาและขุนเขา หลังจากที่ตนเองได้เปิดร้านดังกล่าวพบว่ามีกระแสตอบรับที่ดีจนเกินคาด มีทั้งนักท่องเที่ยวทั้งคนไทย และต่างประเทศเดินทางมาอุดหนุนและมาชมทิวทัศน์ดังกล่าวอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะช่วงเย็นใกล้พระอาทิตย์ตกตรงเหลี่ยมเขาดอยหนอก ในวันธรรมดาจะสามารถจำหน่ายกาแฟ เครื่องดื่ม ขนมปัง และขนมอื่นๆอีกหลายอย่าง รายได้เฉลี่ย 2-3 พันบาท สำหรับเสาร์ อาทิตย์ หรือวันหยุดก็จะมีขนมจีนน้ำเงี้ยว มาให้บริการ ก็จะมีรายได้ประมาณ 4- 5 พันบาท ซึ่งเครื่องดื่มกาแฟของเราเริ่มต้นเพียง 30 บาท ถือว่าเป็นการสร้างรายได้เสริมได้เป็นอย่างดีมาก เนื่องจากร้านวิวนาคอฟฟี่ถือเป็นร้านที่ตั้งอยู่ทางขึ้นสถานที่ท่องเที่ยวที่สำคัญของจังหวัด คือวัดอนาลโย ซึ่งจะมีนักท่องเที่ยวเดินทางผ่านเส้นทางนี้เพื่อเที่ยวชมวัดอนาโย จึงเป็นสถานที่ท่องเที่ยวพักผ่อนอีกทางเลือกหนึ่งของนักท่องเที่ยว