ข่าวประชาสัมพันธ์ ข่าวรอบรั้วภูธร ข่าวเชียงใหม่ ข่าวเด่น

“TEAM SKY DOCTOR” จากโรงพยาบาลนครพิงค์ฯ บินด่วนมารับผู้ป่วยฉุกเฉิน ซึ่งเป็นอดีตกำนันตำบลแจ่มหลวง อ.กัลยาณิวัฒนา จ.เชียงใหม่

“TEAM SKY DOCTOR” จากโรงพยาบาลนครพิงค์ฯ บินด่วนมารับผู้ป่วยฉุกเฉิน ซึ่งเป็นอดีตกำนันตำบลแจ่มหลวง อ.กัลยาณิวัฒนา จ.เชียงใหม่

เมื่อวันที่ 24 ธันวาคม 2566 เวลา 13.30 น. นายกิ่งเพชร พันธ์ประยูร นายอำเภอกัลยาณิวัฒนา มอบหมายให้นายธนภัทร รัตนสมัย ปลัดอำเภอหัวหน้ากลุ่มงานบริหารงานปกครอง จัดเตรียมสถานที่และอำนวยความสะดวกในการส่งต่อผู้ป่วยฉุกเฉินจากโรงพยาบาลวัดจันทร์เฉลิมพระเกียรติ อำเภอกัลยาณิวัฒนา ไปรับการรักษาต่อที่ โรงพยาบาลนครพิงค์ จังหวัดเชียงใหม่
โดยนายอำเภอกัลยาณิวัฒนาได้รับการประสานจาก ผู้อำนวยการโรงพยาบาลวัดจันทร์เฉลิมพระเกียรติ ว่าได้แจ้งประสานขอความช่วยเหลือ จากทีมแพทย์ Sky Doctor ของโรงพยาบาลนครพิงค์ จังหวัดเชียงใหม่ เพื่อขอให้มารับผู้ป่วยฉุกเฉินเป็นผู้สูงอายุ เพศชาย อายุ 63 ปี ทราบชื่อภายหลังว่า นายมีสุจี สุริยะชัยพันธ์ อายุ 63 ปี ซึ่งเป็นอดีตกำนันตำบลแจ่มหลวง

โดยเบื้องต้นมีอาการเจ็บหน้าอกด้านซ้ายในช่วงเวลาเช้า ช่วงสายลูกสาวและญาติๆจึงได้พามาส่งเพื่อเข้ารับการตรวจที่โรงพยาบาลวัดจันทร์เฉลิมพระเกียรติ ขณะทำการตรวจได้มีอาการวูบหมดสติ แพทย์และพยาบาลจึงได้ทำการช่วยเหลือด้วยการทำ CPR และประสานทีม Sky Doctor จากโรงพยาบาลนครพิงค์ จังหวัดเชียงใหม่ เพื่อมารับตัวไปรับการรักษาต่อ โดยมีเฮลิคอปเตอร์ จากหน่วยทหาร กองกำลังผาเมือง กองพลทหารราบที่ 7 ขอลงจอดเพื่อรับผู้ป่วยฉุกเฉิน ภายในบริเวณศูนย์ราชการอำเภอกัลยาณิวัฒนา อำเภอกัลยาณิวัฒนา จังหวัดเชียงใหม่

ต่อมาในเวลา 13.55 น. ทีมแพทย์และพยาบาลของโรงพยาบาลวัดจันทร์เฉลิมพระเกียรติ ได้นำส่งคนไข้มายังบริเวณลานจอดเฮลิคอปเตอร์ พร้อมกับนำเตรียมนำผู้ป่วยและบุตรสาว เพื่อเตรียมขึ้นเฮลิคอปเตอร์เพื่อส่งตัวไปรักษาในโรงพยาบาลนครพิงค์เชียงใหม่ แต่ระหว่างนั้นผู้ป่วยได้มีอาการหัวใจหยุดเต้นอีกครั้ง แพทย์ โรงพยาบาลวัดจันทร์เฉลิมพระเกียรติและทีมแพทย์สกายดอกเตอร์จากโรงพยาบาลนครพิงค์ จังหวัดเชียงใหม่ จึงได้ร่วมกันทำ CPR และประเมินอาการ พร้อมกับลงความเห็นให้นำผู้ป่วยกลับไปยังโรงพยาบาลวัดจันทร์เฉลิมพระเกียรติก่อน หากผู้ป่วยได้สติและชีพจรกลับมาเต้นอีกครั้ง จึงจะนำผู้ป่วยขึ้นเฮลิคอปเตอร์เพื่อไปรับการรักษาต่อที่โรงพยาบาลนครพิงค์ จังหวัดเชียงใหม่ต่อไป

ทั้งนี้นายธนภัทร รัตนสมัย ปลัดอำเภอหัวหน้ากลุ่มงานบริหารงานปกครอง กล่าวเพิ่มเติมว่า อำเภอกัลยาณิวัฒนา เป็นอำเภอท้องที่ห่างไกล โดยห่างจากจังหวัดเชียงใหม่ ประมาณ 142 กิโลเมตร ใช้ระยะเวลาในการเดินทางประมาณ 4 ชั่วโมง การเดินทางมีความลำบากและใช้ระยะเวลาเดินทางนาน ซึ่งหากใช้รถพยาบาลในการส่งต่อผู้ป่วยเพื่อไปรักษาตัวในตัวเมืองเชียงใหม่ อาจไม่สามารถช่วยเหลือชีวิตผู้ป่วยได้ทันเวลา และที่ผ่านมาทีม Sky Doctor ร่วมกับทีมแพทย์ในพื้นที่ ได้นำคนไข้ส่งต่อทางเฮลิคอปเตอร์โดยทีมสกายด็อกเตอร์ สามารถที่จะช่วยชีวิตผู้ป่วยฉุกเฉินที่อยู่ในท้องที่ห่างไกลและมีความยากลำบากในการเดินทางได้เป็นจำนวนมาก

ชาวอำเภอกัลยาณิวัฒนาจึงขอขอบคุณทีมแพทย์และพยาบาลโรงพยาบาลวัดจันทร์เฉลิมพระเกียรติ และทีม แพทย์และพยาบาล Sky Doctor จากโรงพยาบาลนครพิงค์ จังหวัดเชียงใหม่ ที่ให้ความช่วยเหลือผู้ป่วยทุกราย ไม่ว่าจะเป็นผู้สูงอายุหรือเด็ก ในพื้นที่ห่างไปอย่างอำเภอกัลยาณิวัฒน โดยทันทีมาโดยตลอด.

ทรงวุฒิ ทับทอง