Reporter&Thai Army ข่าวประชาสัมพันธ์ ข่าวรอบรั้วภูธร ข่าวเชียงใหม่ ข่าวเด่น นิตยสารตำรวจ สถานีประชาชน

(มีคลิป) ประธานกองทุนแม่ฯ ร่วมพิธีอาราธนาพระอุปคุต และอันเชิญเจ้าบ้าน – เจ้าเมือง ประดิษฐาน ณ หอชั่วคราววัดร้อง

ประธานกองทุนแม่ฯ ร่วมพิธีอาราธนาพระอุปคุต และอันเชิญเจ้าบ้าน – เจ้าเมือง ประดิษฐาน ณ หอชั่วคราววัดร้องอ้อ

เมื่อวันที่ 24 มีนาคม 2567 เวลา 15.30 น. ที่ลานธรรม ท่าน้ำปิง บ้านท่าร้องขี้ควาย ต.สันผีเสื้อ อ.เมืองเชียงใหม่ พระอธิการชาญชัย กนฺตวีโร เจ้าอาวาสวัดร้องอ้อ ประธานฝ่ายสงฆ์ พร้อมด้วย นายสว่าง ธาตุอินทร์จันทร์ ประธานเครือข่ายกองทุนแม่ของแผ่นดิน จ.เชียงใหม่ และประธานเครือข่ายกองทุนแม่ของแผ่นดิน 8 จังหวัดภาคเหนือ (ตอนบน) เข้าร่วมประกอบพิธีในครั้งนี้ โดยมีนายศรีคราม ปีจมิตร ผอ.โรงเรียนวัดร้องอ้อ เป็นประธานฝ่ายฆราวาส ในพิธีอัญเชิญพระอุปคุต พร้อมคณะครู – นักเรียนฯ และชาวบ้านเข้าร่วมพิธีในครั้งนี้ และในการประกอบพิธีในครั้งนี้ นายพูนทวี พันธุ์จินดานนท์ ได้มอบทุนการศึกษา จำนวน 10,000 บาท ให้แก่ผอ.โรงเรียนวัดร้องอ้อ เพื่อเป็นทุนการศึกษาให้แก่เด็กนักเรียน และสนับสนุนวงดุริยางค์ของโรงเรียนวัดร้องอ้ออีกด้วย

พิธีอาราธนาพระอุปคุต และอันเชิญเจ้าบ้าน – เจ้าเมือง เทพาอารักษ์ โดยมีพ่อดวงจันทร์ กองทา ประธานไวยาวัจกร จุดธูปเทียนบูชาเครื่องสังเวย หลังจากนั้นนายสว่าง ธาตุอินทร์จันทร์ กล่าวคำบูชาเครื่องสังเวย โดยมีผอ.ศรีคราม ปิจมิตร ประธานในพิธี จุดธูปเทียนบูชาพระรัตนไตร ภานหลังจากนั้นพ่อหนานผ่อง มณีทอง ได้นำไหว้พระสมาทานศีล พอเสร็จพิธี พระอธิการชาญชัย กนฺตวีโร พร้อม ผอ.ศรีคราม ปีจมิตร พร้อมคณะ ฯ ก็ประกอบพิธีอาราธนาพระอุปคุต โดยมีตัวแทนคณะศรัทธา ลงน้ำเพื่ออาราธนาพระอุปคุตขึ้นจากน้ำ พร้อมกล่าวคำบูชาพระอุปคุต หลังจากนั้นคณะๆได้เดินทางไปที่ศาลเจ้าบ้าน เพื่ออฐิษฐานจิต อันเชิญขันเจ้าบ้านขึ้นรถแห่พระอุปคุต เดินทางเข้าสู่วัดร้องอ้อ พร้อมประกอบพิธี อัญเชิญพระอุปคุตและเจ้าบ้าน – เจ้าเมือง ขึ้นประดิษฐาน ที่หอพระอุปคุต และหอเจ้าบ้าน- เจ้าเมืองชั่วคราว

นายสว่าง ธาตุอินทร์จันทร์ ประธานเครือข่ายกองทุนแม่ของแผ่นดิน จ.เชียงใหม่ และประธานเครือข่ายกองทุนแม่ของแผ่นดิน 8 จังหวัดภาคเหนือ (ตอนบน) กล่าวว่า “พระอุปคุตเป็นพระอรหันต์เถระที่มีฤทธานุภาพสามารถปราบพญามารได้ ปกติจะเนรมิตปราสาทแก้วเสวยสุขในฌาญสมาบัติอยู่กลางสะดือทะเล ชาวพุทธจึงนิยมอัญเชิญพระอุปคุตมาไว้ในงานพิธีต่างๆ เพื่อขัดขวางพญามาร อุปสรรคต่างๆในการจัดงาน เพื่อให้งานบุญได้ดำเนินไปอย่างราบรื่นนั้นเอง ซึ่งทางวัดร้องอ้อ จะได้จัดงานบุญขึ้น คืองานประเพณีปอยส่างลอง, งานสรงน้ำพระธาตุประจำปี, งานสมโภชพระพุทธรูปปางชนะมาร และงานมหาสงกรานต์ ตลอดเดือนเมษายนนี้.