ข่าว ร้อยเอ็ด

ร้อยเอ็ด รำวงกว่า 5,000 คน ในประเพณีสมมาน้ำ คืนเพ็ง เส็งประทีป ปี 2566

วันที่ 26 พฤศจิกายน 2566 เวลา 18.00 น. นายทรงพล ใจกริ่ม ผู้ว่าราชการจังหวัดร้อยเอ็ด ร่วมฟ้อนรำวงประเพณีสมมาน้ำ คืนเพ็ง เส็งประทีป ปี 2566 และชมการแสดงแสง สี เสียง โดยมี นายชูศักดิ์ ราชบุรี รองผู้ว่าราชการจังหวัดร้อยเอ็ด หัวหน้าส่วนราชการทุกภาคส่วน ตลอดจนนักเรียน นักศึกษา และประชาชนชาวจังหวัดร้อยเอ็ด เข้าร่วมรำวง ที่ ลานหอโหวด101 อำเภอเมือง ร้อยเอ็ด


โดย ภาคกลางวันได้มีการประกวดรำวงสมมาน้ำ ระดับประถมศึกษา มัธยมศึกษาตอนต้น ตอนปลาย และระดับประชาชนทั่วไป จากนั้น ผู้ว่าราชการจังหวัดร้อยเอ็ด ได้นำหัวหน้าส่วนราชการ นักเรียน นักศึกษา กว่า 5,000 คน ร่วมรำวงสมมาน้ำซึ่งเป็นท่ารำที่เป็นเอกลักษณ์ประจำจังหวัดร้อยเอ็ด ซึ่งต่างโชว์ลีลา ท่วงท่ารำที่ชดช้อยสวยงาม อ่อนหวาน อย่างพร้อมเพรียง นอกจากนี้ยังมีการแสดง แสง สี เสียง สื่อผสม ที่นำเสนอสะท้อนให้เห็นถึงเอกลักษณ์ของจังหวัดร้อยเอ็ด และได้มีการประกวดธิดาสาเกตนคร ที่มีสาวงามเข้าร่วมประกวดอย่างมากมาย

ทั้งนี้ประเพณีสมมาน้ำ คืนเพ็ง เส็งประทีป ปี 2566 จัดขึ้นในวันที่ 27 พฤศจิกายน 2566 ณ บึงพลาญชัย อำเภอเมืองร้อยเอ็ด จะมีกิจกรรมที่ประกอบด้วย การอัญเชิญพระประทีปและถ้วยรางวัลพระราชทาน การจัดนิทรรศการ รวมถึงการสาธิตทำกระทงอนุรักษ์ธรรมชาติ การสาธิตการประกอบอาชีพวิถีชุมชน การแสดงศิลปวัฒนธรรม และการจัดขบวนแห่ 12 หัวเมืองร่วมสมัย ทั้ง 12 ขบวน เพื่อเป็นการสืบสานงานประเพณีวัฒนธรรมอันสวยงามต่อไป

สมนึก บุญศรี/ร้อยเอ็ด/0885730542-ข่าว
ปชส.-ภาพ