Reporter&Thai Army

ผอ.สบอ.16 สั่งหน.อุทยานชม-ลพ เข้มการเข้าหาของป่าโดยเฉพาะเห็ดถอบ หลังฝนตกเห็ดเริ่มออกโดยเฉพาะพื้นที่ป่าเต็งรัง เห็ดทะยอยออกชาวบ้านเข้าพื้นที่ป่าอุทยานเข้าหาเห็ดถอบ ให้แต่ละพื้นที่วางมาตรเข้มป้องกันหลงป่า

ผอ.สบอ.16 สั่งหน.อุทยานชม-ลพ เข้มการเข้าหาของป่าโดยเฉพาะเห็ดถอบ หลังฝนตกเห็ดเริ่มออกโดยเฉพาะพื้นที่ป่าเต็งรัง เห็ดทะยอยออกชาวบ้านเข้าพื้นที่
ป่าอุทยานเข้าหาเห็ดถอบ ให้แต่ละพื้นที่วางมาตรเข้มป้องกันหลงป่า การหาของป่าผิดกฎหมายออกมา ย้ำพื้นที่ใดทำผิดให้ลดพื้นที่การหาพร้อมเข้มงวดการเข้าออกป้องกันหลงป่า ยิ่งช่วงเวลาฝนตกหนัก

 

นายสมหวัง เรืองนิวัติศัย ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 16 กล่าวว่าหลังจากในห้วงเข้าสู่ฤดูฝน โดยเฉพาะพื้นที่ป่าเต็งรังจะมีเห็ดถอบหรือเห็ดเผาะ ออกเป็นจำนวนมาก ทำให้หลายพื้นที่ในเขตอุทยานแห่งชาติ ของจังหวัดเชียงใหม่ 14 แห่ง และลำพูน 1 แห่ง ซึ่งสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 16รับผิดชอบ ล่าสุดได้มีชาวบ้านเข้าไปหาเขตอุทยานแห่งชาติแม่ปิงหลวงป่าไป 2 คนแต่ก็พบตัวแล้วเมื่อวานนี้ ทั้งสองคนปลอดภัยดี

 

อย่างไรก็ตามการเข้าไปหาเห็ดถอบในห้วงระยะนี้ ก็ขึ้นอยู่แต่ละพื้นที่ทำข้อตกลงข้อกำหนดร่วมกันของชุมชน กับเจ้าหน้าที่ จะกำหนดวันให้เข้าไปได้เท่าไรอย่าง 2 – 10 และ 20 วันอย่างเขตอุทยานแห่งชาติแม่ปิงเปิดให้ตั้งแต่กม. 0 ไปจนถึง กม. 8 แต่การหลงป่าของ 2 ชาวบ้านได้ออกนอกพื้นที่ นอกเขตที่กำหนดไว้ ในขณะนี้ได้กำชับหัวหน้าอุทยานและเจ้าหน้าที่ เข้มงวดการลงทะเบียน จำกัดพื้นที่พื้นที่เสี่ยงภัยต่อการหลงป่าง่ายโดยเฉพาะบางพื้นที่ในระยะนี้มักเกิดพายุฝนตกลงมาในช่วงเย็นต้องกำหนดช่วงเวลาและพื้นที่ หากมีพื้นที่ไหนกระทำผิดให้ลดพื้นที่การหาลง นอกจากนี้ยังกำชับชาวบ้านที่เข้าไปหาเห็ดถอบ อย่าหาของป่าที่ผิดกฎหมายติดมือออกมาเพราะจะทำให้ถูกจับดำเนินคดีได้ อย่างไปพบงูสิงจับติดมือออกมาก็จะถูกจับกุม เพราะถือเป็นสัตว์ป่าคุ้มครอง ตามพระราชบัญญัติสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พุทธศักราช 2535 รวมไปถึงการทิ้งขยะในเขตก็จะลงโทษตามความเหมาะสม.

https://www.youtube.com/watch?v=HujEPr9K0gE

 

ทรงวุฒิ ทับทอง
Cr. ศิระ วีรตันตยาภรณ์