ข่าว พะเยา ข่าวรอบรั้วภูธร ข่าวเด่น

ดราม่าสนั่นโซเซียล นักท่องเที่ยวบ่นค่าแพค่าชาร์จแพง อ่างเก็บน้ำห้วยแม่ตุ้ม

1 เมษายน  67 ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ตรวจสอบ หลังพบว่านักท่องเที่ยวบ่นอ่างเก็บน้ำห้วยแม่ตุ้ม ต.ท่าจำปี อ.เมือง จ.พะเยา เปิดแหล่งท่องเที่ยวช่วงสงกรานต์ โดยการทำแพลอยน้ำให้นักท่องเที่ยวนั่งดื่มกิน และจะมีร้านอาหาร เครื่องดื่มให้บริการ แต่นักท่องเที่ยวเสียงแตกเพราะค่าแพค่าชาร์จแพงเกิน จนนักท่องเที่ยวบ่นและโฟสลงในโซเซียล ว่า “รีวิวนักท่องเที่ยวเพื่อโปรดทราบอ่างเก็บน้ำบ้านตุ้มท่าจำปีบางแพจะคิดค่านั่งแพ100 บาทและคิดค่าเอาของไปกินบนแพอีก100บาทรวมเป็นค่าชาร์จ200บาท และเนตมือถือเกือบทุกเครือข่ายไม่มีสัณญาณเนตเลยให้เตรียมเงินสดไปด้วยนะสแกนจ่ายไม่สะดวกจริงๆ” และแชร์ไปอีกหลายกลุ่มในจังหวัดโดยมีความคิดเห็นแตกต่างกันไป

บางคนก็บอกว่า อันนี้ขอตอบเน้อจ้าว ที่โดน2เด้งแบบนี้ 1.แบกของเข้าไปนั่งในแพ โดนอยู่แล้วจ้าว 100 (เพราะคนประกอบการเปิ้นกะมีจำหน่ายอยู่ละ แต่ลูกค้ากะยังแบกเข้าไป) 2. ไปนั่งโดนแพที่เปิ้นเช่าแพขาย เปิ้นกะเลยต้องคิด ถ้าไม่คิดจะเอาไหนไปจ่ายค่าเช่า เรื่องค่าเปิดหรือค่าแพ ทุกร้านคิดอยู่แล้วจ้าว ที่ทุกคนไปนั่งหรือไปแอ่วร้านอาหารที่อื่นทุกคนยังบ่ากล้าเอาของเข้าไปนั่งกินในร้านเปิ้นเลย ฉะนั้น ที่อ่างเก็บน้ำท่าจำปี เปิ้นจะต้องคิดเป็นธรรมดาจ้าว ค่าที่เอย ค่าจ้างคนทำแพทำร้านเอยส่วนอินเตอร์เน็ตมีไวไฟ 3  ชั่วโมง 25 บาท//ถ้าไม่เก็บก็ไม่ได้ ไม่ใช่ว่ามานั่งแพ เขาฟรี ไม่สั่งอะไรเลยมันไม่ได้-ผู้นำชุมชนต้องปรับปรุงแก้ไขหารือกันแล้วแหละ ส่วนตัวผมไม่มีปัญหา ใจเขาใจเรา//พึ่งไปมาวันศุกร์ เสียค่าแพ 100 บาท รวมค่าอาหารที่สั่งที่แพ ห้าร้อยกว่าบาท ค่าอาหารราคาปกติ เรทท่องเที่ยว แต่ค่าแพ แพงไปนิดนุง น่าจะแค่ 50//ปกติ 50 นี่ครับ ซึ่งนักท่องเที่ยวบางรายเสียความรู้สึกที่ได้ไปเที่ยวเนื่องจากชาร์จแพงและยังเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่จัดขึ้นทุกปีในช่วงหน้าร้อนและช่วงสงกรานต์อีกดัวย

นายสุชาติ แสวงงาม ประธานสภา เทศบาลตำบลท่าจำปี ผู้ดูแล กล่าวว่า สำหรับกระแสดราม่า ที่มี นักท่องเที่ยวเข้ามาเที่ยวอ่างเก็บน้ำแม่ตุ้ม แล้วเสียค่า เช่าแพและ ถ้าชาร์จจำนวน 200 บาทเนื่องจาก ในพื้นที่ดังกล่าว ในเขตรับผิดชอบของเทศบาลตำบลท่าจำปี และ ให้ชาวบ้านได้มาทำแพ ให้นักท่องเที่ยว ได้ นั่ง กินเล่น บริเวณ ในอ่าง ซึ่งร้านค้า มีต้นทุนในการสร้างสูง แต่ถ้า นักท่องเที่ยว ที่มาเช่าและสั่งอาหาร บริเวณร้านก็จะเสียค่าแพเพียงแค่ 100 บาทเท่านั้น ที่เกิดปัญหาเพราะว่านักท่องเที่ยว ได้นำ อาหารเหล้า เบียร์ หมูกระทะมาทำ ทางร้านทางแพก็ต้องคิดค่าบริการอยากฝากถึงนักท่องเที่ยวที่จะมาเที่ยวอ่างเก็บน้ำแม่ตุ้มให้สอบถามข้อมูลก่อนสำหรับปัณหา ที่เกิดดราม่าขึ้น ทาง หน่วยงานที่ดูแล ก็จะ ปรับปรุงแก้ไข เพื่อไม่ให้ มีปัญหาเกิดขึ้นอีก และอยากฝากเชิญชวนให้นักท่องเที่ยวสามารถมาเที่ยว อ่างเก็บน้ำห้วยแม่ตุ้ม ช่วง หน้าร้อน และสงกรานต์นี้ อย่างสนุกสนานและสบายใจ

ปัณณวิชญ์ อยู่ดี รายงาน