ข่าว สรุาษฎร์ธานี

สุราษฎร์ธานี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง ลงพื้นที่สุราษฎร์ธานี ติดตามการแก้ปัญหาหนี้ลูกค้าของธนาคารออมสิน ยืนยัน รัฐบาลเตรียมมาตรการช่วยเหลือลูกหนี้ทั้งในและนอกระบบ อย่างจริงจัง

วันที่ (1 ธ.ค.66) ที่ธนาคารออมสินภาค 16 อำเภอเมืองสุราษฎร์ธานี นายเจษฎา จิตรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสุราษฎร์ธานี ให้การต้อนรับ นายกฤษฎา จีนะวิจารณะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง ซึ่งลงพื้นที่จังหวัดสุราษฎร์ธานี เพื่อติดตามมาตรการแก้ไขหนี้ตามนโยบายรัฐบาล เพื่อลูกหนี้รายย่อยธนาคารออมสิน ในโครงการเฉลิมพระเกียรติเนื่องในวันนวมินทรมหาราช โดยธนาคารออมสินภาค 16 เพื่อช่วยเหลือลูกหนี้ของธนาคารที่ประสบปัญหาการผ่อนชำระ หรือบางส่วนที่มีสถานะเป็นหนี้เสีย (NPLs) เพื่อไกล่เกลี่ย ปรับโครงสร้างหนี้ หรือหามาตรการช่วยเหลืออื่นๆ ลดการฟ้องร้อง โดยมี นายศักดิ์สิทธิ์ สุนทรกุล ผู้อำนวยการธนาคารออมสินภาค 16 ผู้บริหารธนาคารออมสินในพื้นที่ หัวหน้าส่วนราชการในสังกัดกระทรวงการคลัง สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดสุราษฎร์ธานี ตลอดจนส่วนราชการในพื้นที่ ร่วมต้อนรับ

รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง ระบุว่า การจัดโครงการดังกล่าว เป็นโครงการของธนาคารออมสิน ที่ดำเนินการทั่วประเทศ เพื่อช่วยเหลือลูกหนี้ของธนาคาร ทั้งการลดภาระหนี้ หรือลดอัตราการผ่อนชำระ ลดปัญหาหนี้เสีย โดยรัฐบาล มีนโยบายสำคัญที่จะแก้ปัญหาหนี้ครัวเรือนให้กับประชาชน ซึ่งปัจจุบันมีตัวเลขราว 90% ของ GDP หรือเกือบ 16 ล้านล้านบาท รวมถึง หนี้นอกระบบที่มีอัตราดอกเบี้ยสูงกว่าที่กฎหมายกำหนด และมีกระบวนการติดตามทวงถามหนี้ อย่างผิดกฎหมายหรือใช้ความรุนแรง โดยขณะนี้ กระทรวงมหาดไทย ได้เริ่งเปิดให้ลงทะเบียนตั้งแต่ ตั้งแต่ 1 ธันวาคม 2566 – 29 กุมภาพันธ์ 2567 เพื่อนำลูกหนี้เหล่านี้ เข้าสู่ระบบ โดยมีธนาคารของรัฐ อย่างธนาคารออมสิน และ ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์ เป็นกลไกช่วยเหลือ ส่วนหนี้ในระบบ ไม่ว่าจะเป็นสินเชื่อบ้าน รถ หรือหนี้สินข้าราชการ ทางรัฐบาลก็จะมีมาตรการแก้ไขปัญหาออกมาด้วย
ส่วนกรณีปัญหาการเข้าถึงสินเชื่อของสถาบันการเงิน ทำให้ต้องไปพึ่งพาหนี้นอกระบบ รัฐบาล ได้พยายามดึงเจ้าหนี้นอกระบบ ให้เข้าสู่ระบบ ด้วยการตั้งเป็นพิโคไฟแนนซ์ หรือ ไมโครไฟแนนซ์ ซึ่งถูกกฎหมาย ประชาชนสามารถเข้าถึงได้ง่าย ในอัตราดอกเบี้ยที่เป็นธรรม และมีเงื่อนไขการอนุมัติน้อยกว่าธนาคาร จึงเป็นอีกทางออกที่จะปัญหาหนี้นอกระบบได้ในระยะยาว

รายงาน : พจน์ คำจันทร์

ข่าว/ภาพ – ส.ปชส.สุราษฎร์ธานี