ข่าวศรีสะเกษ

ผู้ว่าฯศรีสะเกษเปิดโครงการอบรมชุดปฏิบัติการเพื่อแก้ไขปัญหาผู้มีอาการทางจิตจากยาเสพติดคืนคนดีสู่สังคม ตามนโยบายเร่งด่วนของรัฐบาล (Quick win)ในพื้นที่

เมื่อวันที่ 1 ธันวาคม 2566 ที่ห้องประชุมโรงแรมพรหมพิมาน อ.เมือง จ.ศรีสะเกษ นายอนุพงศ์ สุขสนิตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดศรีสะเกษ เป็นประธานเปิดโครงการอบรมชุดปฏิบัติการเพื่อแก้ไขปัญหาผู้มีอาการทางจิตจากยาเสพติดคืนคนดีสู่สังคม ตามนโยบาย เร่งด่วนของรัฐบาล (Quick win)ในพื้นที่ จังหวัดศรีสะเกษ ซึ่งจัดโดยสำนักงาน ปปส.ภาค 3 ร่วมกับ ศอ.ปส.จ.ศรีสะเกษ ตำรวจภูธรจังหวัดศรีสะเกษ สาธารณสุขจังหวัดศรีสะเกษ กอ.รมน.และ อบจ.ศรีสะเกษ โดยมีนางสุมนา บัวเทศ ผอ.ส่วนประสานพื้นที่ สำนักงาน ป.ป.ส.ภาค 3 นพ.ทนง วีระแสงพงษ์ สาธารณสุขจังหวัดศรีสะเกษ พลตำรวจตรี พิษณุ วัตถุ ผ.บ.ก.ตำรวจภูธรจังหวัดศรีสะเกษ ตำรวจภูธรจังหวัดศรีสะเกษ และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวขัอง ร่วมในพิธีเปิดเป็นจำนวนมาก

นายอนุพงศ์ สุขสนิตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดศรีสะเกษ กล่าวว่า ด้วยเมื่อวันที่ 11 กันยายน 2566 นายเศรษฐา ทวีสินนายกรัฐมนตรี ได้ประกาศนโยบายด้านยาเสพติด ที่มุ่งเนันการสร้างคุณภาพชีวิตที่ดี นำความปลอดภัยมาสู่ประชาชน โดยยึดหลักการ “เปลี่ยนผู้เสพ เป็นผู้ป่วย” เมื่อวันที่ 20 – 21 พฤศจิกายน 2566 พลตำรวจโทภาณุรัตน์ หลักบุญ ผู้ช่วย ผบ.ตร. รักษาราชการแทนเลขาธิการ ป.ป.ส. ได้เปิดประชุมเชิงปฏิบัติการเพื่อแก้ไขปัญหาผู้มีอาการทางจิตจากยาเสพติด ตามนโยบายเร่งด่วนของรัฐบาล (Quick win) ร่วมกับหน่วยงานภาคีที่เกี่ยวข้อง ร่วมกันจัดทำแนวปฏิบัติการดำเนินงานดูแลส่งต่อผู้มีอาการทางจิตอันเนื่องมาจากการใช้ยาเสพติ เพื่อใช้เป็นแนวทางในการขับเคลื่อนการดำเนินงานระดับพื้นที่ และจัดทำแผนปฏิบัติการในพื้นที่เป้าหมาย จำนวน 30 จังหวัด 85 อำเภอ ซึ่งเป็นพื้นที่ที่มีผู้มีอาการทางจิตฯ กลุ่มเร่งด่วน (เฝ้าระวังสูงและเฝ้าระวังสูงสุด)ที่ต้องดำเนินการด่วนที่สุด จำนวน 4,414 คน ปฏิบัติการ 100 วัน เริ่มปฏิบัติการทั่วประเทศ ในวันที่ 1 ธันวาคม 2566 เพื่อลด์ความเดือดร้อนของประชาชน จากความรุนแรงของยาเสพติดโดยมุ่งเน้นการลดความรุนแรงของปัญหาด้านจิตเวซจากยาเสพติด ที่สร้างความเดือดร้อนในชีวิตร่างกาย และทรัพย์สินของผู้อื่น ให้เกิดผลอย่างเป็นรูปธรรมโดยเร่งด่วน จังหวัดศรีสะเกษ เป็นจังหวัดในความรับผิดชอบของสำนักงาน ปปส.ภาค ๓ จากข้อมูลผู้ป่วยที่มีอาการทางจิตสพติด ในระบบชักถามของสำนักงนตำรวจแห่งชาติ พบผู้ป่วยที่มีอาการทางจิตจากจำนวน 810 ราย และหนึ่งในพื้นที่ที่มีผู้มีอาการทางจิตฯกลุ่มเร่งด่วน (ฝ้าระวังสูงและเฝ้าระวังสูงสุด) ที่ต้องดำเนินการเร่งด่วนตามนโยบ๊ายของรัฐบาล จำนวน 1 อำเภอ คือ อำเภอเมืองศรีสะเกษ จำนวน 136 คน สำนักงาน ปปส.ภาค 3 จึงได้จัดทำโครงการอบรมชุดปฏิบัติการเพื่อแก้ผู้มีอาการทางจิตจากยาเสพติด ตามนโยบายเร่งด่วนของรัฐบาล (Ouick win) ในพื้นที่จังหวัดศรีสะเกษ เพื่อให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้นำรูปแบบไปเป็นแนวปฏิบัติในการดูแลผู้ป่วยจิดเวชจากยาเสพติดให้เกิดความสอดประสานเป็นเอกภาพตลอดกระบวนการ คืนคนดีสู่สังคม ต่อไป

ข่าว/ภาพ …… บุญทัน ธุศรีวรรณ ศรีสะเกษ