ข่าวประชาสัมพันธ์ ข่าวมุกดาหาร ข่าวรอบรั้วภูธร ข่าวเด่น

ผู้ว่าฯมุกดาหาร ติดตามเร่งปรับปรุงตลาดอินโดจีน มุกดาหาร เป็นแหล่งท่องเที่ยวสำคัญอีกแห่งที่จะเป็นแม่เหล็กดึงดูดนักท่องเที่ยว

ผู้ว่าฯมุกดาหาร ติดตามเร่งปรับปรุงตลาดอินโดจีนมุกดาหาร เป็นแหล่งท่องเที่ยวสำคัญอีกแห่งที่จะเป็นแม่เหล็กดึงดูดนักท่องเที่ยว

ตั้งแต่นายวรญาณ บุญณราช ผู้ว่าราชการจังหวัดมุกดาหาร มารับตำแหนงเมื่อวันที่ 4 ธันวาคม 2565 และได้รับทราบปัญหาของพื้นที่ตลาดอินโดจีนของจังหวัดมุกดาหารที่ดำเนินการก่อสร้างไม่แล้วเสร็จตามแผนงานและงบประมาณได้พับไป และยังไม่ได้รับงบประมาณในการดำเนินการต่อจึงลงพื้นที่ตรวจสอบสภาพพร้อมยืนยันว่าเป็นปัญหาเร่งด่วนที่ต้องหาทางดำเนินการให้แล้วเสร็จ เพื่อรองรับนักท่องเที่ยว และกระตุ้นศรษฐกิจของจังหวัดให้ฟื้นหลังสถานการณ์โควิด 19 คลี่คลาย
ได้มีการรายงานความก้าวหน้าในเวทีการประชุมคณะกรรมการภาครัฐและเอกชนเพื่อพัฒนาและแก้ไขปัญหาทางเศรษฐกิจจังหวัดมุกดาหาร (กรอ.จ.มห.)ทุกๆ เดือน เพื่อให้ทุกภาคส่วนได้รับรู้ข้อมูลและมีส่วนร่วมในการพัฒนาจังหวัด เดือน กรกฎาคม 2566 นายกรัฐมนตรี (พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา) เห็นชอบให้ใช้จ่ายงบประมาณรายจ่าย ประจำปี พ.ศ.2566 งบกลาง รายการเงินสำรองจ่าย เพื่อกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็น จำนวน 22,072,550 บาท เพื่อเป็นค่าใช้จ่ายของโครงการพัฒนาแหล่งท่องเที่ยวฯ โดยงบประมาณในการดำเนินโครงการในส่วนที่เหลือ จำนวน 72,156,300 บาทให้กลุ่มจังหวัดฯ พิจารณาจัดทำคำของบประมาณรายจ่ายประจำปี งบประมาณ พ.ศ. 2567 ทำให้การดำเนินงานสามารถเดินหน้าต่อไปได้

วันที่ 1 มิถุนายน 2566 นายวรญาณ บุญณราช ผู้ว่าราชการจังหวัดมุกดาหาร ได้แจ้งให้ทราบว่า งบประมาณโครงการฯ ทั้งหมด ที่ยังดำเนินการไม่แล้วเสร็จเป็นเงิน 94 ล้านบาท ได้รับงบประมาณมาแล้วจำนวน 22 ล้านบาท เพื่อดำเนินการภายในปีงบประมาณ 2566 ส่วนที่เหลืออีก 72 ล้านบาท จะตั้งงบประมาณในปี 2567 พร้อมยืนยันว่าจะสามารถหางบประมาณดำเนินการให้แล้วเสร็จและได้ลงพื้นที่พร้อมหน่วยงานและผู้รับจ้างตรวจสภาพตลาดอินโดจีนเพื่อสร้างการรับรู้ให้ประชาชนได้ทราบตามข้อเท็จจริงพร้อมชี้แจงกับสื่อมวลชนเพื่อสร้างความมั่นใจให้ชาวมุกดาหารได้มีความเชื่อมั่นในการดำเนินงานโครงการให้แล้วเสร็จแน่นอน โดยจะเริ่มปรับพื้นที่ด้านบน ปรับภูมิทัศน์ เพื่อใช้ประโยชน์ได้ทันที

ผู้ว่าวรญาณ ทำทันที จนกระทั่งวันที่ 6 กันยายน 2566 นายวรญาณ บุญณราช ผู้ว่าราชการจังหวัดมุกดาหาร ได้ติดตามความคืบหน้าการก่อสร้างซ่อมแซมโครงสร้างและปรับปรุงตลาดอินโดจีนมุกดาหาร ร่วมกับคณะทำงานและผู้รับจ้าง โดยมีการเร่งรัดการดำเนินงานให้เป็นไปตามแผนของการดำเนินงานก่อสร้างตามงบประมาณงบกลางที่ได้รับจำนวน 22,072,550 บาท และผู้รับจ้างสามารถส่งมอบงานแล้วเสร็จภายในปีงบประมาณ 2566
ส่วนงานมีการทำไปล่วงหน้าในส่วนของการปรับปรุงศาลาขาว (ศาลาเรารักมุกดาหาร ) เพื่อใช้จัดสภากาแฟ จังหวัดมุกดาหาร วันที่ 14 กันยายน 2566 นับเป็นการเปิดให้เห็นการเปลี่ยนแปลงในบริเวณตลาดอินโดจีนท่ามกลางความชื่นชมยินดี
ก้าวเข้าสู่ปีงบประมาณ 2567 งานก่อสร้างปรับปรุงยังคงเดินหน้าต่อไป ตามแผนงานที่ผู้ว่าฯกำหนดไว้ เพื่อให้งานแล้วเสร็จสมบูรณ์ภายในสิงหาคม 2567 พร้อมกำชับให้หน่วยดำเนินการได้บริหารจัดการโครงการให้เป็นไปตามงวดงานงวดเงินและเป็นไปตามแบบแปลน

ส่วนการจัดงานปีใหม่ เพื่อต้องการปลุกกระแสการท่องเที่ยวของจังหวัดมุกดาหาร ให้ผู้คนได้มาสัมผัส ภูมิทัศน์ริมแม่น้ำโขงจังหวัดมุกดาหารที่สวยงาม จะเป็นโอกาสในการกระจายรายได้สู่พื้นที่

ขณะเดียวกันผู้รับจ้างขานรับนโยบาย เร่งทำงานเพื่อเตรียมพื้นที่ให้ใช้งานได้เพื่อคืนพื้นที่ด้านบน เป็นพื้นผิวจราจรให้สามารถใช้สัญจรได้ตามปกติ และจะได้ปรับภูมิทัศน์ให้สวยงามต่อไป ซึ่งกระบวนการในการพัฒนาทั้งระบบเสร็จสิ้นได้ทันภายในสิงหาคม 2567

นอกจากนี้ยังมีแผนพัฒนาเมืองจากกรมโยธาธิการและผังเมือง ที่จะช่วยออกแบบการพัฒนาเมืองให้มีความสวยงามมากกว่าที่เป็นอยู่ในปัจจุบันเพื่อดึงดูดนักท่องเที่ยวได้มาสัมผัสบรรยากาศการท่องเที่ยวที่จังหวัดมุกดาหาร ทั้งพื้นที่ต่อจากตลาดอินโดจีนจากปากห้วยมุก หอแก้วมุกดาหาร รวมถึงวัดรอยพระพุทธบาทภูมโนรมย์
นายวรญาณ บุญณราช ผู้ว่าราชการจังหวัดมุกดาหาร กล่าวว่า บริเวณตลาดอินโดจีน นอกจากตัวตลาดที่ดำเนินการปรับปรุงอยู่ ยังมีเขื่อนป้องกันตลิ่งที่เชื่อมต่อลงไป ซึ่งหลังจากเขื่อนแล้วเสร็จจะมีการพัฒนาออกแบบให้มีความเชื่อมโยงกัน ระยะทางรวม 800 เมตรหากดำเนินการเสร็จสมบูรณ์แล้ว จะเป็นจุดที่สวยงามมาก ดึงดูดนักท่องเที่ยวได้เป็นอย่างดี

ส่วนที่หอแก้วมุกดาหาร เป็นสัญลักษณ์ของเมืองเที่เป็นที่รู้จักของคนทั่วไป ซึ่งวันนี้จำเป็นจะต้องมีการบูรณะปรับปรุงให้สามารถดึงดูดนักท่องเที่ยวเข้าไปเยี่ยมชม โดยขณะนี้มีสถาปนิคที่มีความเชี่ยวชาญสูง จะออกแบบให้โดยไม่คิดมูลค่าหากแบบแล้วเสร็จก็จะได้หางบประมาณมาพัฒนาปรับปรุงเพื่อเป็นแหล่งท่องเที่ยวสำคัญอีกแห่งที่จะเป็นแม่เหล็กดึงดูดนักท่องเที่ยว สามารถชมบรรยากาศที่สวยงาม.

Cr. ประชาสัมพันธ์จังหวัดมุกดาหาร