Uncategorized

วันคุ้มครองสัตว์ป่าแห่งชาติ ประจำปี ๒๕๖๒ ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ ๒ (ศรีราชา) เปิดงานวันคุ้มครองสัตว์ป่าแห่งชาติ ประจำปี ๒๕๖๒

วันคุ้มครองสัตว์ป่าแห่งชาติ ประจำปี ๒๕๖๒

ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ ๒ (ศรีราชา) เปิดงานวันคุ้มครองสัตว์ป่าแห่งชาติ ประจำปี ๒๕๖๒

ที่บริเวณเขตห้ามล่าสัตว์ป่าอ่างเก็บน้ำบางพระ ตำบลบางพระ อำเภอศรีราชา จังหวัดชลบุรี นายอนุชา กระจายศรี ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ ๒ (ศรีราชา) เปิดงานวันคุ้มครองสัตว์ป่าแห่งชาติ ประจำปี ๒๕๖๒ โดยมีนายเผด็จ ลายทอง ผู้อำนวยการส่วนอนุรักษ์สัตว์ป่า เป็นผู้กล่าวงานรายงานถึงกิจกรรมในครั้งนี้์ เพื่อรณรงค์ให้ประชาชนตระหนักถึง
คุณค่าความสำคัญของทรัพยากรป่าไม้และสัตว์ป่า เสริมสร้างความรู้ ความเข้าใจที่ถูกต้องในการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และส่งเสริมให้ประชาชนได้มีส่วนร่วมในการอนุรักษ์ทรัพยากรอันล้ำค่าของชาติให้คงอยู่ตลอดไป ภายใต้แนวคิด “อนุรักษ์สัตว์ป่า รักษาสมดุลโลก”

โดยมีหน่วยงานราชการ รัฐวิสาหกิจ องค์กรภาคเอกชน นักเรียน นักศึกษา และประชาชนในพื้นที่เข้าร่วมกิจกรรมดังกล่าว ภายในงานครั้งนี้มีหน่วยงาน มาเปิดบูธแสดงกิจกรรมต่างๆที่เกี่ยวข้องกับวันคุ้มครองสัตว์ป่า เช่น มอบเกียรติบัตรแก่ผู้เสียสละช่วยเหลือการทางราชการคุ้มครองสัตว์ การประกวดวาดภาพสัตว์ป่า บูธแสดงภาพสัตว์ป่าหายากของไทย อุปกรณ์เดินป่า บูธแสดงต้นไม้อนุรักษ์ การช่วยเหลือผู้ประสบเหตุในป่าเบื้องต้น กิจกรรมเก็บขยะรอบบริเวณเขตห้ามล่าสัตว์ป่าอ่างเก็บน้ำบางพระ ตอบคำถามชิงรางวัลของน้องๆแต่ละโรงเรียนที่เข้าร่วมงาน เป็นต้น
การคุ้มครองสัตว์ป่าในประเทศไทยได้เริ่มขึ้นในปี พ.ศ. ๒๕๕๓ โดยมีการประกาศใช้
พระราชบัญญัติข้างป่า รศ.๑๑๙ (พ.ศ. ๒๕๔๓) เพื่อควบคุมการล่าช้างป่า ต่อมาเมื่อวันที่ ๒๖ ธันวาคม พ.ศ. ๒๕๐๓ สมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี เมื่อครั้งดำรงพระยศสมเด็จพระราชชนนีศรีสังวาลย์และทรงเป็นผู้สำเร็จราชการแทนพระองค์ ได้ทรงมีพระมหากรุณาธิคุณลงพระนามในพระปรมาภิไธย พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ตราพระราชบัญญัติสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ. ๒๕๐๓ จึงถือได้ว่าการอนุรักษ์สัตว์ป่าของไทยได้ดำเนินการอย่างจริงจังและเป็นรูปธรรม จนกระทั่งในปี พ.ศ. ๒๕๑๑ รัฐบาลได้กำหนดให้วันที่ ๒๖ ธันวาคม ของทุกปีเป็น “วันคุ้มครองสัตว์ป่าแห่งชาติ”