Uncategorized

ตม.ปัตตานีร่วมตม.ภูเก็ต จับกุมต่างด้าวชาวปากีฯสวมบัตรประชาชนไทย

ตม.ปัตตานีร่วมตม.ภูเก็ต จับกุมต่างด้าวชาวปากีฯสวมบัตรประชาชนไทย ตามแกะรอยพิสูจน์ทราบตั้งแต่ปี 62 จนสามารถร่วมจับกุมคาบ้านพักกลางเมืองภูเก็ต

 

วันที่ 4 กพ.67 ผู้สื่อข่าวปัตตานีรายงานว่า ภายใต้การอำนวยการของ พล.ต.ต.ทรงโปรด สิริสุขะ ผบก.ตม.6, พ.ต.อ.ศุภโชค หยงสตาร์ รอง ผบก.ตม.6, พ.ต.อ.เกรียงไกร อาริยะยิ่ง ผกก.ตม.จว.ภูเก็ต , พ.ต.ท.กฤตกรอิชณน์ คงขำ สว.ตม.จว.ปัตตานี และ พ.ต.ท. วิศรุต ละเอียดอ่อง รอง ผกก.ตม.จว.ภูเก็ต เจ้าหน้าที่ชุดจับกุม ตร.ตม.จว.ปัตตานี ตร.ตม.จว.ภูเก็ต บก.ตม.6 ตร.สภ.แม่ลาน จว.ปัตตานี
ร่วมกันจับกุมตัว นายจาฟ์ฟา อิคบาล หรือ Mr.JAFFAR IQBAL อายุ 31 ปี สัญชาติปากีสถาน เอกสารหนังสือเดินทางเลขที่ VM1332352 บริเวณหน้าบ้านเลขที่ 98/70 ถ.สุรินทร์ ต.ตลาดใหญ่ อ.เมืองภูเก็ต จว.ภูเก็ต พฤติการณ์ในการจับกุมก่อนเกิดเหตุคือ เจ้าหน้าที่ชุดจับกุม ได้ทำการสืบสวนทราบว่า เป็นผู้ต้องหาตามหมายจับศาลจังหวัดปัตตานี ที่ จ.47/2567 ลงวันที่ 19 มกราคม 2567 ซึ่งต้องหาว่ากระทำความผิดฐาน “สนับสนุนให้เจ้าพนักงานปฏิบัติหน้าที่ หรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบเพื่อให้เกิดความเสียหายแก่ผู้หนึ่งผู้ใด หรือปฏิบัติหน้าที่หรือละเว้น การปฏิบัติหน้าที่โดยทุจริตและสนับสนุนเจ้าพนักงานผู้มีหน้าที่ทำเอกสารกรอกข้อความลงในเอกสาร หรือดูแลรักษาเอกสาร กระทำการปลอมแปลงเอกสารโดยอาศัยโอกาสที่ตนมีหน้าที่และร่วมกันแจ้งให้เจ้าพนักงาน จดข้อความอันเป็นเท็จลงในเอกสารราชการ, ร่วมกันแจ้งข้อความหรือพยานหลักฐานอันเป็นเท็จต่อเจ้าพนักงานในการขอมีบัตร, กระทำเพื่อให้ผู้ไม่มีสัญชาติไทยมีรายการเอกสารการทะเบียนราษฎร์อื่น โดยมิชอบ”

ต่อมาเมื่อวันที่ 31 ม.ค.67 เจ้าหน้าที่ชุดจับกุมได้ไปตรวจสอบยังบ้านเลขที่ดังกล่าวตามที่ได้สืบสวนมา ผลการตรวจสอบพบบุคคลมีตำหนิรูปพรรณสัณฐาน ตรงกับนายจาฟ์ฟา อิคบาล ปรากฏตัวอยู่บริเวณหน้าบ้านเลขที่ดังกล่าวตามที่ได้แจ้งข้อมูลการพักอาศัยกับระบบสารสนเทศของสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง จึงได้แสดงตัวเป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจและแสดงบัตรประจำตัวขอตรวจสอบเอกสารประจำตัว บุคคลดังกล่าวให้การยอมรับผ่านล่ามแปลภาษาว่าตนเองคือ นายจาฟ์ฟา อิคบาล เจ้าหน้าที่ฯ จึงได้แสดงหมายจับดังกล่าวข้างต้นให้ทราบและอ่านให้ฟังผ่านล่ามแปลภาษาว่าเป็นผู้ต้องหาตามหมายจับศาลจังหวัดปัตตานี ที่ จ.47/2567 ลงวันที่ 19 มกราคม 2567 พร้อมได้ยื่นหมายจับให้นายจาฟ์ฟา ตรวจสอบแล้วให้การรับสารภาพผ่านล่ามแปลภาษารับว่าตนมี ชื่อ ที่อยู่ และตำหนิรูปพรรณ ตรงตามหมายจับดังกล่าวจริงและไม่เคยถูกจับกุมตามหมายจับนี้มาก่อน นายจาฟ์ฟา รับทราบข้อกล่าวหาและสิทธิข้างต้นแล้ว เจ้าหน้าที่ฯ จึงเชิญตัวมายังที่ทำการ ตม.จว.ภูเก็ต เพื่อตรวจสอบข้อมูลและทำการบันทึกจับกุม โดยนายจาฟ์ฟาให้การปฏิเสธตลอดข้อกล่าวหา
เจ้าหน้าที่ฯ ได้แจ้งข้อมูลไปยังสำนักงานการสอบสวน สำนักงานอัยการจังหวัดภูเก็ต พร้อมอ่านบันทึกนี้ให้ผู้ถูกจับฟัง โดยมี นางกนกขวัญ สุวรรณรัตน์ ภรรยา เป็นล่าม/แปล ผู้ถูกจับกุมเข้าใจเป็นอย่างดีรับว่าถูกต้อง และได้มอบสำเนาบันทึกการจับกุมให้แก่ผู้ถูกจับกุมพร้อมลงลายมือชื่อไว้เป็นหลักฐาน ควบคุมตัวส่ง พงส.สภ.แม่ลาน จว.ปัตตานี เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

ภาพข่าว/ ตอริก สหสันติวรกุล ปัตตานี