ข่าวศรีสะเกษ

ศรีสะเกษ ! ผู้ว่าฯศรีสะเกษเปิดงานบุญประเพณีบุญกุ้มข้าวใหญ่ไหว้พระพุทธโพธิ์ศรีประจำปี2567

ศรีสะเกษ ! ผู้ว่าฯศรีสะเกษเปิดงานบุญประเพณีบุญกุ้มข้าวใหญ่ไหว้พระพุทธโพธิ์ศรีประจำปี2567

เมื่อวันที่ 5 มกราคม 2567 ที่วัดบ้านโดด ตำบลโดด อำเภอโพธิ์ศรีสุวรรณ จังหวัดศรีสะเกษ นายอนุพงศ์ สุขสมนิตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดศรีสะเกษ เป็นประธานเปิดงานบุญประเพณีบุญกุ้มข้าวใหญ่ไหว้พระพุทธโพธิ์ศรีประจำปี 2567 โดยมีนายสุวรรณ เนตรเนติกุล อำเภอโพธิ์ศรีสุวรรณ และนายชัยยง โชติรัตนากูล นายกเทศมนตรีตำบลโดด นำคณะผู้บริหาร สมาชิกสภาตำบลโดด และพุทธศาสนิชนชาวตำบลโดด ร่วมงานบุญประเพณีบุญกุ้มข้าวใหญ่ไหว้พระพุทธโพธิ์ศรีประจำปี 2567 เป็นจำนวนมาก และได้รับความเมตตาจากพระครูสุจิตโพธาลังการ เจ้าอาวาสวัดบ้านโดด/เจ้าคณะอำเภอโพธิ์ศรีสุวรรณ เป็นประธานฝ่ายสงฆ์
นายสุวรรณ เนตรเนติกุล อำเภอโพธิ์ศรีสุวรรณ กล่าวว่า วัดบ้านโดด ตั้งอยู่หมู่ที่ 2 ตำบลโดด อำเภอโพธิ์ศรีสุวรรณ จังหวัดศรีสะเกษ ได้รับการแต่งตั้งวัด เมื่อปี พ.ศ.2358 เป็นสถานที่ประกอบศาสนกิจของชาวบ้านโดดและหมู่บ้านใกล้เคียงตั้งแต่อดีตจนปัจจุบัน ซึ่งชุมชนชาวบ้านโดด มีวิถีชีวิตที่สอดคล้องกับวัฒนธรรมประเพณีท้องถิ่นและได้ถือปฏิบัติสืบต่อกันเรื่อยมา โดยเฉพาะอย่างยิ่งประเพณีบุญคูณลานหรือประเพณีเรียกขวัญข้าว

โดยเมื่อเสร็จจากฤดูเก็บเกี่ยวข้าว คนในชุมชนจะนำข้าวมากองรวมกันที่วัดบ้านโดด เรียกว่า กุ้มข้าวใหญ่ มีพิธีเรียกขวัญข้าว หรือเรียกอีกอย่างหนึ่งว่า บุญคูณลานเป็นการทำบุญเพื่อรับขวัญข้าวเพื่อความเป็นสิริมงคลในลานข้าว ในระยะเริ่มแรกการประกอบพิธีบุญคูนลาน จะนิยมประกอบพิธีกันเฉพาะในชุมชนบ้านโดด ต่อมาพระครูสุจิตโพธาลังการ เจ้าอาวาสวัดบ้านโดดในขณะนั้น ได้เป็นผู้ริเริ่มนำพุทธศาสนิกชนในพื้นที่อำเภอโพธิ์ศรีสุวรรณ ร่วมกันจัดงานประเพณีบุญกุ้มข้าวใหญ่ไหว้พระพุทธโพธิ์ศรีของวัดบ้านโดดขึ้นเป็นประจำทุกปี โดยมีการประกอบพิธีขึ้นครั้งแรกตั้งแต่ พ.ศ.2544 จนถึงปัจจุบัน เป็นการจัดงาน ครั้งที่ 24 โดยมีวัตถุประวัตถุสงค์เพื่ออนุรักษ์และสืบสานประเพณีบุญเรียกขวัญข้าว หรือบุญคุณลานให้คงอยู่สืบไป เพื่อส่งเสริมความสามัคคีปรองดองของคนในชุมชน เพื่อส่งเสริมภูมิปัญญาท้องถิ่น และเพื่อปลูกฝังคำนิยมด้านวัฒนธรรมประเพณีท้องถิ่นให้คงอยู่กับชุมชนตลอดไป

***********
ข่าว/ภาพ … บุญทัน ธุศรีวรรณ ศรีสะเกษ