ข่าวเชียงใหม่

ชาวบ้านร่วมลงชื่อถึงอธิบดีกรมธนารักษ์ เรื่องพื้นที่ป่าแม่แมะ

ชาวบ้านร่วมลงชื่อถึงอธิบดีกรมธนารักษ์ เรื่องพื้นที่ป่าแม่แมะ หากมาปลูกป่ายินดีมาก แต่ทำเป็นบ้านจัดสรรจะต้านถึงที่สุด

กรณีที่ทางกลุ่มชาวบ้านแม่แมะ หมู่ 9 ต.แม่แรม อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่ รวมตัวร้องเรียนว่ามีกลุ่มคนเข้าแผ้วถางตัดต้นไม้เขตพื้นที่ป่าที่ จำนวน 16 กว่าไร่ ที่กลุ่มชาวบ้านได้รวมตัวกันเสนอให้เป็นพื้นที่ป่าชุมชนสาธารณะประโยชน์ เพื่อใช้ร่วมกันระหว่างชุมชนและเพื่ออนุรักษ์ป่าไม้จึงได้มีการรวมตัวกันอีกครั้งเพื่อต่อต้านถึงที่สุด ทางกรมป่าไม้ส่งเจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบพื้นที่ว่าเป็นเขตป่าสงวนหรือพื้นที่ราชพัสดุ ชาวบ้านระบุเคยมีการจัดสรรพื้นที่เป็นบ้านพักตากอากาศมาแล้ว แต่ชาวบ้านต้านหายไปหลายปีกลับมาอีกครั้งจึงหวั่นเป็นหมู่บ้านป่าแหว่ง 2 ตามข่าวที่ได้เสนอไปแล้ว

ความคืบหน้าในเรื่องนี้ เมื่อเวลา 11.00 น. วันที่ 6 ก.พ.นี้ ผู้สื่อข่าวได้เข้าไปติดตามเรื่องในพื้นที่ โดยเข้าพบกับนายแก้ว ศรีหมอก อดีตผู้ใหญ่บ้านแม่แมะ ที่เป็นแกนนำในการต่อต้านในเรื่องนี้ นายแก้วได้เผยว่าในช่วงนี้ชาวบ้านได้จัดเวรยามเข้าไปดูในพื้นที่ว่ามีการเข้าไปตัดต้นไม้ในพื้นที่เพิ่มหรือไม่ เพราะรอฟังผลทางกรมป่าไม้ ที่ส่งเจ้าหน้าที่เข้ามาตรวจสอบเมื่อวันที่ 5 ก.พ. แต่ที่แน่ๆพื้นที่แห่งนี้น่าจะเป็นพื้นที่ราชพัสดุเพราะในช่วงที่ตนเป็นผู้ใหญ่บ้านแม่แมะ พื้นที่แห่งนี้มีสภาพเป็นป่าที่อุดมสมบูรณ์มาก ชาวบ้านใช้ร่วมกันมาตลอด แม้กระทั่งทางปางช้างแม่สา ที่มีพื้นที่เลี้ยงช้างชราติดพื้นที่ป่าแห่งนี้ได้พยายามจะขอเช่าพื้นที่ แต่ชาวบ้านไม่ยินยอม ทางเจ้าของปางช้างในยุคนั้นก็ถอย เพื่อให้เป็นป่าชุมชน จนกระทั่งเมื่อประมาณ 3 ปีที่ผ่านมามีกลุ่มคนเข้ามาแผ้วถามป่าตัดต้นไม้น้อยใหญ่ มีการแบ่งออกเป็น 40 กว่าแปลงเพื่อทำบ้านพักตากอากาศขายชาวบ้านก็ต่อต้านทุกวิถีทาง จนต้องยอมล่าถอยออกไป

ซึ่งพื้นที่แห่งนี้มีความชันรวม 60 องศา หากหน่วยงานหรือองค์กรต่างๆ จะเข้ามาทำการปลูกป่าให้พื้นคืนมาชาวบ้านก็ยินดีให้ความร่วมมือเต็มที่ แต่จะมาทำบ้านพักเป็นหลังแบบหมู่บ้านป่าแหว่งชาวบ้านไม่ยอมแน่ และในวันนี้หากมีการระบุชัดว่าเป็นพื้นที่ราชพัสดุ ทางชาวบ้านก็จะทำการลงรายชื่อกันทำหนังสื่อถึงอธิบดีกรมธนารักษ์ เพื่อขอใช้เป็นพื้นที่ป่าชุมชนใช้ร่วมกัน ซึ่งก่อนหน้านี้ได้ทำหนังสื่อถึงสำนักนายกรัฐมนตรีมาแล้ว เห็นว่าเรื่องส่งกลับมาที่กรมธนารักษ์ แต่เมื่อเห็นทางเจ้าหน้าที่ป่าไม้เข้ามาร่วมตรวจสอบเรื่องการตัดไม้ ก็อยากจะทราบพื้นที่ให้แน่ชัด

เกี่ยวกับเรื่องนี้พื้นที่พิพาทป่าแม่แมะ ติดกับเขตพื้นที่อุทยานแห่งชาติดอยสุเทพปุย และมีทางเจ้าหน้าที่ป่าไม้เข้ามาร่วมตรวจสอบพื้นที่ ผู้สื่อข่าวได้ถาม นายกริชสยาม คงสตรี ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 16 เชียงใหม่ ที่ดูแลพื้นที่ป่าอุทยานแห่งชาติเพราะอยู่ใกล้น้ำตกแม่สาซึ่งอยู่ในเขตอุทยานแห่งชาติดอยสุเทพปุย นายกริชสยาม ได้บอกว่าพื้นที่น่าจะเป็นของราชพัสดุแต่เมื่ออยู่ใกล้เขตอุทยานฯก็คงจะส่งเจ้าหน้าที่เข้าไปตรวจสอบดูก่อนว่าเรื่องเป็นอย่างไร แต่ทราบว่าเป็นพื้นที่ของราชพัสดุที่ให้ทางทหารดูแลบริเวณนั้นเรื่องนี้ขอตรวจสอบดูก่อน.