ข่าวมุกดาหาร ข่าวรอบรั้วภูธร ข่าวเด่น

เทศบาลตำบลหนองแคน เตรียมจัดกิจกรรมปั่นวัดใจไปหนองแคน ครั้งที่ 3

6 มีนาคม 2567 นายนราวิชญ์ มณีฤทธิ์ นายอำเภอดงหลวง นายบรรจง ไชยเพชร นายกเทศมนตรีตำบลหนองแคน พร้อมหัวหน้าส่วนราชการต่างๆในอำเภอดงหลวง จัดประชุมเตรียมความพร้อมการจัดกิจกรรม“ปั่นวัดใจ ไปหนองแคนครั้งที่ 3” ที่ห้องประชุมเทศบาลตำบลหนองแคน ตำบลหนองแคน อำเภอดงหลวง จังหวัดมุกดาหาร
นายบรรจง ไชยเพชร นายกเทศมนตรีตำบลหนองแคน กล่าวว่า การจัดกิจกรรมปั่นวัดใจไปหนองแคนครั่งที่ 3 มีกิจกรรมต่างๆมากหมาย เช่น การจัดกิจกรรมปั่นชมธรรมชาติ ผ่านชุมชนวัฒนธรรมท้องถิ่น ส่งเสริมการท่องเที่ยวในตำบลหนองแคน อำเภอดงหลวง จังหวัดมุกดาหาร โดยจะมีนักปั่นจากทั่วประเทศ เข้าร่วมกิจกรรมกว่า 200 คน ที่บริเวณสนามกีฬาหน้าสำนักงานเทศบาลตำบลหนองแคน กิจกรรมปั่นวัดใจ ไปหนองแคน ครั้งที่ 3 จัดขึ้นเพื่อส่งเสริมและกระตุ้นให้เกิดการท่องเที่ยวชุมชนวัฒนธรรมท้องถิ่น ให้เป็นที่รู้จักแพร่หลายทั่วประเทศ ด้วยการใช้กิจกรรมปั่นจักรยานเพื่อการท่องเที่ยวและกีฬา ซึ่งในค่ำคืนวันเสาร์ ที่ 9 มีนาคม 2567 มีงานเลี้ยงรับรองนักปั่น (งานพาแลง) เริ่มตั้งแต่เวลา 18.00 เป็นต้นไป ร่วมรับประทานอาหาร พร้อมชมการแสดงพื้นเมือง สนุกสนานไปกับรำวงย้อนยุคและพักผ่อนตามอัธยาศัย


นายบรรจง ไชยเพชร กล่าวเพิ่มเติมว่า สำหรับกิจกรรมในวันอาทิตย์ ที่ 10 มีนาคม 2567 เริ่มปั่นจักรยานจากเทศบาลตำบลหนองแคน ไปยังจุดแรก คือ โรงเรียนร่มเกล้าแห่งแรกในประเทศไทย พักถ่ายภาพ ชมภาพห้องเฉลิมพระเกียรติ(ร.9) ณ อาคารโรงเรียนร่มเกล้า จากนั้นออกเดินทางไปยังจุดแวะที่ 2 คือ วัดโพธิ์ศรีแก้ว ไหว้พระขอพรหลวงพ่อทันใจ เพื่อความสิริมงคล ซึ่งเป็นวัดในวัฒนธรรมชนเผ่าภูไท โดยมีชมพิพิธภัณฑ์ภูไท ให้การต้อนรับและรับชมการแสดงรำพื้นเมืองจากกลุ่มแม่บ้าน บ้านก้านเหลืองดง จากนั้นคณะนักปั่นเดินทางต่อไปสู่จุดแวะที่ 3 อ่างเก็บน้ำห้วยไร่ 2 พักถ่ายภาพ ชมธรรมชาติ แหล่งน้ำและภูเขา และเดินทางต่อผ่านเส้นทางเขตอำเภอเมือง ณ บ้านไร่ และแวะจุดชมวิวที่ 4 จุดชมวิวภูไกล่เกลี่ย และเป็นพื้นที่ประวัติศาสตร์ บ้านโคกยาวและมุ่งหน้าไปวัดโพนพัฒนาราม วัดในชุมชมวัฒนธรรมชนเผ่าไทโซ่ เป็นวัดที่สวยสะดุดตามากเป็นศิลปะออกแบบทางภาคเหนือ มีโบสถ์ไม้ล้ำค่า ไหว้พระขอพร และจุดถึงสิ้นสุดเส้นทาง ณ เทศบาลตำบลหนองแคน รวมระยะทางปั่น 46

ไกรสมุทร นามโพธิ์ไทร ผู้สื่อข่าวมุกดาหาร  รายงาน