ข่าว สรุาษฎร์ธานี

จังหวัดสุราษฎร์ธานีร่วมหาแนวทางแก้ไขปัญหาราษฎรผู้ที่ได้รับผลกระทบจากแผนปฏิบัติการทวงคืนผืนป่า

จังหวัดสุราษฎร์ธานีร่วมหาแนวทางแก้ไขปัญหาราษฎรผู้ที่ได้รับผลกระทบจากแผนปฏิบัติการทวงคืนผืนป่า(พลิกฟื้น) ผืนป่าชายเลนตามนโยบายทวงคืนผืนป่าชายเลน

วันนี้(6 ก.พ.67) นายเจษฎา จิตรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสุราษฎร์ธานี มอบหมายให้นายบันดาล สถิรชวาล รองผู้ว่าราชการจังหวัดสุราษฎร์ธานี ประชุมผู้แทนส่วนราชการ/หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ผู้นำท้องที่ ท้องถิ่น และราษฎรผู้ที่ได้รับผลกระทบจากแผนปฏิบัติการทวงคืนผืนป่า(พลิกฟื้น) ผืนป่าชายเลนตามนโยบายทวงคืนผืนป่าชายเลน ท้องที่หมู่ที่ 9 บ้านปากน้ำเคย ตำบลท่าเคย อำเภอท่าฉาง จังหวัดสุราษฎร์ธานี โดยมีผู้ได้รับผลกระทบจากแผนปฏิบัติการดังกล่าว จำนวน 13 ครัวเรือน ซึ่งเป็นสมาชิกสมัชชาคนจน ได้รับความเดือดร้อน บ่อเลี้ยงปลาและที่อยู่อาศัย ได้รับความเสียหายจากภัยธรรมชาติ แต่ไม่สามารถนำเครื่องจักรขนาดใหญ่เข้าซ่อมแซมได้ เนื่องจากมีที่ตั้งอยู่ในเขตพื้นที่ของแผนปฏิบัติการทวงคืนผืนป่าฯ


โดยการประชุมในครั้งนี้จัดขึ้น ณ ศาลาหมู่บ้าน บ้านบางปอ หมู่ที่ 9 ตำบลท่าเคย อำเภอท่าฉาง เพื่อหาแนวทางช่วยเหลือแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนและความต้องการของประชาชนผู้ที่ได้รับผลกระทบ จากแผนปฏิบัติการทวงคืนผืนป่า(พลิกฟื้น) ผืนป่าชายเลนตามนโยบายทวงคืนผืนป่าชายเลน ตามที่สมัชชาคนจน ได้ยื่นหนังสือถึงนายกรัฐมนตรี ขอให้รัฐบาลแก้ไขปัญหาความเดือนร้อนของสมัชชาจน โดยเสนอเรียกร้องขอให้แต่งตั้งคณะกรรมการแก้ไขปัญหาของสมัชชาคนจน เพื่อเป็นกลไกในการแก้ไขปัญหาให้ได้ข้อยุติ และเกิดผลเป็นรูปธรรม


นายบันดาล สถิรชวาล รองผู้ว่าราชการจังหวัดสุราษฎร์ธานี กล่าวว่า ให้ความช่วยเหลือผู้ได้รับความเดือดร้อนในเรื่องของบ่อเลี้ยงปลาและที่อยู่อาศัยชำรุดเสียหาย รวมถึงสิทธิทำกิน ภายใต้กรอบข้อกฎหมายอย่างเป็นธรรม อันเป็นสิทธิขั้นพื้นฐานในการมีชีวิตที่ดี รวมทั้งเพื่อรักษาไว้ซึ่งความปรองดองสมานฉันท์ในพื้นที่