ข่าวประชาสัมพันธ์

นครนายก สลด!! ลูกช้างป่าเดินตามโขลงข้ามคลองถูกน้ำพลัดเสียชีวิต

สลด!! ลูกช้างป่าเดินตามโขลงเพื่อข้ามคลองถูกน้ำป่าพลัดเสียชีวิตติดก้อนหินที่น้ำตกวังตะไคร้

เมื่อเวลา13:30 ของวันที่ 6 กันยายน 2566 หน่วยพิทักษ์ป่าขญ 13 (นางรอง) อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ได้รับแจ้งจากเจ้าหน้าที่น้ำตกวังตะไคร้ ม.1 ต.สาริกา อ.เมืองนครนายก ว่าพบลูกช้างป่าไหลตามน้ำมาติดกับก้อนหิน เจ้าหน้าที่เดินทางไปถึงพบลูกช้างป่าติดกับโขดหิน จึงได้ทำการกู้ซาก ขึ้นมาใส่รถเพื่อ นำกลับไปที่หน่วยพิทักษ์ป่าเขาใหญ่ที่ ขญ.13 นางรอง เบื้องต้นนั้นไม่พบบาดแผลถูกทำร้าย

สอบถาม นาย อุเทน แสวง หัวหน้าหน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ขญ.13 (นางรอง) ได้บอกว่าได้รับแจ้งจากทางเจ้าหน้าที่น้ำตกวังตะไคร้ว่าพบลูกช้างป่าไหลมาตามน้ำ จึงจัดเจ้าหน้าที่เข้าไปตรวจสอบ พบเป็นช้างเพศ ผู้ อายุระหว่าง1-2 เดือน สาเหตุคาดว่าลูกช้างจะเดินตามโขงเพื่อข้ามคลอง ตอนกลับเมื่อวานช่วงกลางดึกมีฝนตกปริมาณน้ำจากเทือกเขาใหญ่ไหลลงมาทำให้มีปริมาณน้ำสูงขึ้นลูกช้างตัวนี้ขาอาจจะไม่ถึงพื้นและถูกกระแสน้ำพลัดซึ่งประกอบกับทางเจ้าหน้าที่อุทยานแจ้งว่าเมื่อคืนนี้ได้ยินเสียงแม่ช้างร้องเพื่อตามหาลูกอยู่นานหลายชั่วโมง ทางเจ้าหน้าที่ได้ส่งชุดเดินเท้าเดินย้อนขึ้นไปบริเวณเหนือน้ำตกก็พบร่องรอยช้างที่เดินข้ามคองห่างจากจุดที่เจอลูกช้างประมาณ 1 กิโลเมตร ซึ่งพื้นที่ดังกล่าวนั้นทราบกันดีว่ามีช้างป่าจากเขาใหญ่ ลงมาตามแนวตะเข็บของอุทยานและแนวของชุมชน ซึ่งยังไม่แน่ชัดว่าเป็นโขงใดเพราะจากการตรวจสอบมีประมาณหนึ่งถึงสองโขง

โดยในวันเดียวกันนั้นทางเจ้าหน้าที่ได้ทำการฝังซากของลูกช้างดังกล่าวภายในพื้นที่ ขญ 13 โดยได้นิมนต์พระจากวัดสวนหงส์ มาทำพิธีสวดมีเจ้าหน้าที่กู้ภัยและชาวบ้านมาร่วมฟังพระดังกล่าว

สมบัติ เนินใหม่//รัชชานนท์//เนินใหม่//ผู้สื่อข่าวจังหวัดนครนายก