ข่าวรอบรั้วภูธร ข่าวเด่น ข่าวแพร่

เตรียมจัดงานประเพณี ไหว้พระธาตุช่อแฮเมืองแพร่แห่ตุงหลวง ประจำปี 2567 

7 มีนาคม 2567 ที่ ลานหน้าพิพิธภัณฑ์ วัดพระธาตุช่อแฮ พระอารามหลวง อำเภอเมืองแพร่ จังหวัดแพร่ วัดพระธาตุช่อแฮ พรอารามหลวง ร่วมกับจังหวัดแพร่การแถลงข่าว งานประเพณีไหว้พระธาตุช่อแฮ เมืองแพร่แห่ตุงหลวง ประจำปี 2567 มี พระโกศัยเจติยารักษ์ รองเจ้าคณะจังหวัดแพร่ เจ้าอาวาสวัดพระธาตุช่อแฮ พระอารามหลวง นายชุติเดช มีจันทร์ ผู้ว่าราชการจังหวัดแพร่ นายเสรี ทรงศักดิ์ รองนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดแพร่ นางสาวทัศนีย์ ดอนเนตร์ วัฒนธรรมจังหวัดแพร่นายอนันต์ สีแดง ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานแพร่ พร้อมกับทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องร่วมพิธีแถลงข่าว

พระโกศัยเจติยารักษ์ รองเจ้าคณะจังหวัดแพร่ เจ้าอาวาสวัดพระธาตุช่อแฮ เปิดเผยว่า ว่า วัดพระธาตุช่อแฮ พระอารามหลวง เป็นวัดคู่บ้านคู่เมืองของจังหวัดแพร่และภาคเหนือ เป็นพระธาตุ ประจำปีเกิดของผู้เกิดปีขาล องค์พระธาตุบรรจุพระเกศาธาตุและพระบรมสารีริกธาตุพระข้อศอกซ้ายของ พระพุทธเจ้า สร้างในสมัยพระมหาธรรมราชา เป็นศิลปะแบบเชียงแสน เมื่อสร้างเสร็จได้มีการจัดงานเฉลิมฉลอง 7 วัน 7คืน

จึงมีคำพูดที่ว่า “เมื่อมาเที่ยวเมืองแพร่ แต่ไม่ได้มาไหว้พระธาตุช่อแฮ พระอารามหลวง เสมือนหนึ่งไปไม่ถึงเมืองแพร่” พระบาทสมเด็จ พระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช โปรดเกล้าฯพระราชทานยกให้เป็น พระอารามหลวงชั้นตรี ชนิดสามัญ เมื่อวันที่ 23 มิถุนายน พ.ศ. 2549 ทุกปีจังหวัดแพร่จะจัดงานประเพณีไหว้พระธาตุช่อแฮเมืองแพร่ แห่ตุงหลวง เพื่อเปิดโอกาสให้ประชาชนได้มากราบสักการะองค์พระธาตุ ถือเป็นงานประเพณีที่ชาวแพรได้ร่วมกันจัดขึ้นมาตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน จนได้กลายเป็นวัฒนธรรมประเพณีที่สำคัญของจังหวัด

นายชุติเดช มีจันทร์ ผู้ว่าราชการจังหวัดแพร่ กล่าวว่า ตามนโยบายของจังหวัดแพร่ได้ให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จัดกิจกรรมด้านการท่องเที่ยวให้ครอบคลุมตลอด 12 เดือน ตามแนวคิด “แพร่เที่ยวได้ 12 เดือน 365 วัน” เพื่อให้เกิดการกระจายรายได้สู่ชุมชนอย่างทั่วถึงและเท่าเทียม อีกทั้งจังหวัดแพร่มีประวัติศาสตร์อันยาวนาน มีศิลปวัฒนธรรมและโบราณสถานที่โดดเด่น ชาวแพร่เลื่อมใสศรัทธาในพระพุทธศาสนาที่สะท้อนผ่านงานประเพณีไหว้พระธาตุช่อแฮ เมืองแพร่แห่ตุงหลวง ซึ่งได้มีการจัดอย่างยิ่งใหญ่เป็นประจำทุกปีและมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วนในจังหวัดแพร่
ชาวเมืองแพร่ได้ร่วมกันเป็นเจ้าบ้านที่ดี นำเสนอสิ่งดีๆ ที่เป็นเสน่ห์และของดีจังหวัดแพร่ ทำให้นักท่องเที่ยวเกิดความประทับใจอยากกลับมาเที่ยวและจับจ่ายใช้สอยใน จังหวัดแพร่ในครั้งต่อไปอีก ทั้งนี้จังหวัดแพร่ ได้จัดสรรงบประมาณจำนวน 2.5 ล้านบาท สนับสนุนการจัดงานงานประเพณี ไหว้พระธาตุช่อแฮเมืองแพร่แห่ตุงหลวง 2567 นี้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในพิธีเปิดงานวันที่ 18 มีนาคม 2567 ทางจังหวัดแพร่ ได้เรียนเชิญ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีมาเป็นประธานในพิธีเปิด จะมีการแสดงขบวนแห่เครื่องสักการะ ขบวนช้างเจ้าหลวงเมืองแพร่และอาคันตุกะ 5เชือกของ อบจ.แพร่ ขบวนแห่”ย้อนรอยครูบาศรีวิชัย บอกเล่าเรื่องราวการบูรณะพระธาตุช่อแฮ ขบวนการฟ้อนกลองอืดเมืองแพร่ จากกลุ่มสตรีเมืองแพร่กว่า 300 คน ขบวนแห่เครื่องสักการะจากเทศบาลเมืองแพร่ ขบวนแห่ผ้าห่มพระธาตุและของดีทั้ง 8 อำเภอ การแสดงแสง สี เสียง “เล่าขานตำนานพระธาตุช่อแฮ” การประกวดตีกลองปูจา ประกวดร้องเพลงลูกทุ่ง ประกวดฟ้อนกลองอืด ประกวดเทศน์มหาชาติ และประกวดภาพถ่าย และการแสดงทางด้านวัฒนธรรมอื่นๆตลอดทั้งงานงานไหว้พระธาตุช่อแฮเมืองแพร่แห่ตุงหลวง 2567 เริ่มตั้งแต่วันที่ 18-24 มีนาคม 2567

ญาณัจฉรา โชติถนอมกิจ  รายงาน