แม่ฮ่องสอน

เจ้าหน้าที่สนธิกำลังนำโดยนายอำเภอ จับไม้ประดู่ท่อนและแปรรูป

เจ้าหน้าที่สนธิกำลังนำโดยนายอำเภอ
จับไม้ประดู่ท่อนและแปรรูป

ที่จังหวัดแม่ฮ่องสอนผู้สื่อข่าวรายงานว่าเมื่อวันที่ 8 มกราคม 2567 เวลา 09.30 น. ณ หย่อมบ้านดอยคำ (บ้านท่าข้าม) ตำบลบ้านกาศ อำเภอแม่สะเรียง จังหวัดแม่ฮ่องสอน นายวรศักดิ์ พานทอง นายอำเภอแม่สะเรียง พร้อมด้วย ชุดปฏิบัติการพิเศษป่าไม้ ชุดที่ 2 สำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 1 สาขาแม่ฮ่องสอน เจ้าหน้าที่หน่วยป้องกันรักษาป่าที่ มส.5 (แม่สะเรียง) หน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 36 เจ้าหน้าที่ศูนย์ป้องกันและปราบปรามที่ 3 (ภาคเหนือ) เจ้าหน้าที่ตำรวจตระเวนชายแดน ร้อย ตชด.337 เจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.4 บก.ปทส. ฝ่ายปกครองอำเภอแม่สะเรียง กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน และเจ้าหน้าที่สายตรวจปราบปรามฯ สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 16 สาขาแม่สะเรียง ได้ร่วมกันตรวจยึดไม้ของกลาง หลังจากได้สืบทราบว่าพื้นที่ดังกล่าวมีการลักลอบตัดไม้แปรรูปไม้ในลักษณะฝังกลบดินไว้เพื่ออำพรางปิดบังสายตา เจ้าหน้าที่ต้องใช้เครื่องทุ่นแรงประเภทรถแบคโฮมาขุดถึงจะพบไม้ท่อนที่ฝังดินไว้ ดังนี้

1) ไม้หวงห้าม (ประดู่) แปรรูป จำนวน 38 แผ่น/เหลี่ยม ปริมาตร 3.22 ลูกบาศก์เมตร คิดค่าเสียหายของรัฐเป็นเงิน 225,400 บาท
2) ไม้หวงห้าม (ประดู่) ท่อน จำนวน 18 ท่อน ปริมาตร 11.77 ลูกบาศก์เมตร คิดค่าเสียหายของรัฐเป็นเงิน 411,950 บาท
และได้จับกุมตัวชายหนึ่งคน เจ้าของพื้นที่ในฐานความผิดตามพระราชบัญญัติป่าไม้ พุทธศักราช 2484 ฐานมีไม้หวงห้ามอันยังมิได้แปรรูปโดยยังไม่มีรอยตราค่าภาคหลวง หรือรอยตรารัฐบาลขายโดยไม่ได้รับอนุญาตฯ และความผิดฐานซ่อนเร้น จำหน่าย หรือช่วยพาเอาไปเสียให้พ้น ซึ่งไม้หรือของป่าที่ตนรู้อยู่แล้วว่าเป็นไม้หรือของป่าที่มีผู้ได้มาโดยการกระทำผิดฯ
จึงได้นำของกลางทั้งหมดส่งมอบพร้อมผู้ต้องหาส่งมอบพนักงานสอบสวน สภ.แม่สะเรียง จังหวัดแม่ฮ่องสอนเพื่อดำเนินคดีต่อไป และได้ขออนุญาตทำการชักลากไม้ของกลางทั้งหมดนำไปเก็บรักษาที่หน่วยป้องกันรักษาป่าที่ มส.5 (แม่สะเรียง) ต่อไป

เกียรติศักดิ์ รักสัตย์ / เกียรติยศ รักสัตย์ ทีมข่าวภูมิภาคประจำจังหวัดแม่ฮ่องสอน CR.Satawas