ข่าว ร้อยเอ็ด ข่าวรอบรั้วภูธร ข่าวเด่น

พิธีบำเพ็ญกุศล ทำบุญอายุวัฒนมงคลครบ 87 ปี 67 พรรษา แด่พระพรหมวชิรโสภณ

10 มีนาคม 2567  นายชัยวัฒน์ ชัยเวชพิสิฐ รองผู้ว่าราชการจังหวัดร้อย เป็นประธานในพิธีบำเพ็ญกุศลทำบุญอายุวัฒนมงคลครบ 87 ปี 67 พรรษา แด่พระพรหมวชิรโสภณ ที่ปรึกษาเจ้าคณะภาค 10 เจ้าอาวาสวัดบึงพระลานชัยพระอารามหลวง โดยมี หัวหน้าส่วนราชการ และพุทธศาสนิกชนทุกหมู่เหล่า เข้าร่วมพิธี ที่ วัดบึงพระลานชัย พระอารมหลวง อำเภอเมืองร้อยเอ็ด จังหวัดร้อยเอ็ด

โดยมีพุทธศาสนิกชน และพระเกจิชื่อดังในภาคอีสาน ร่วมถวายมุทิตา สักการะ แด่พระพรหมวชิรโสภณ ที่ปรึกษาเจ้าคณะภาค 10 เจ้าอาวาสวัดบึงพระลานชัยพระอารามหลวง ซึ่งมีลูกศิษย์ที่มีจิตศรัทธาทั้งในจังหวัดร้อยเอ็ด ในจังหวัดใกล้เคียงเข้าร่วมตักบาตรอย่างเนืองแน่น

ซึ่งพระพรหมวชิรโสภณ มีนามเดิมว่า ศรีจันทร์ ลาวะลี เกิดวันที่ 10 มีนาคม พ.ศ. 2480 ณ บ้านหนองหน่อง ตำบลอีง่อง อำเภอจตุรพักตร์พิมาน จังหวัดร้อยเอ็ด ได้บรรพชาเป็นสามเณร เมื่อวันที่ 15 มีนาคม พ.ศ. 2495 ณ วัดสว่างอารมณ์ อำเภอจตุรพักตร์พิมาน จังหวัดร้อยเอ็ด โดยมี เจ้าอธิการอำ (พระครูจันทรังษีสุกิจ) วัดสระทอง จังหวัดร้อยเอ็ด เป็นพระอุปัชฌาย์ และอุปสมบทเป็นภิกษุ เมื่อวันที่ 21 พฤษภาคม พ.ศ. 2500 ณ วัดบึงพระลานชัย พระอารามหลวง โดยมี พระครูคุณสารพินิจ (แก้ว อุปติสฺโต) เป็นพระอุปัชฌาย์ จบการศึกษานักธรรมชั้นเอก ได้รับเกียรติคุณถวายปริญญาศาสนศาสตรดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ ซึ่งปัจจุบัน มีสมณศักดิ์ เป็นพระราชาคณะเจ้าคณะรอง และดำรงตำแหน่ง ที่ปรึกษาเจ้าคณะภาค 10 ธรรมยุต เจ้าอาวาสวัดบึงพระลานชัย พระอารามหลวง โดยเป็นพระปฏิบัติดีปฏิบัติชอบรูปหนึ่งของจังหวัดร้อยเอ็ด มีลูกศิษย์ลูกหามากมาย และเป็นพระเถระผู้ใหญ่ที่ชาวจังหวัดร้อยเอ็ด ให้ความเคารพนับถือ

สมนึก บุญศรี  รายงาน