ข่าวรัฐสภา

กมธ.ICT จัดสัมมนา “ความพร้อมของประเทศไทยกับการใช้ประโยชน์ดาวเทียม NGSO”

กมธ.ICT จัดสัมมนา “ความพร้อมของประเทศไทยกับการใช้ประโยชน์ดาวเทียม NGSO”

วันที่ 8 ธันวาคม 2566 เวลา 09.00 นาฬิกา คณะกรรมาธิการการเทคโนโลยีสารสนเทศ การสื่อสาร และการโทรคมนาคม วุฒิสภา นำโดย พลเอก อนันตพร กาญจนรัตน์ ประธานคณะกรรมาธิการ และพลเอก สุรพงษ์ สุวรรณอัตถ์ รองประธานคณะกรรมาธิการ คนที่สาม ได้ดำเนินการจัดสัมมนา เรื่อง “ความพร้อมของประเทศไทยกับการใช้ประโยชน์ดาวเทียม NGSO” ณ ห้องวายุภักษ์ 5 ชั้น 5 โรงแรมเซ็นทรา บาย เซ็นทารา ศูนย์ราชการ และคอนเวนชันเซ็นเตอร์ แจ้งวัฒนะ ถนนแจ้งวัฒนะ เขตหลักสี่ กรุงเทพมหานคร

โดยมีวิทยากรผู้ทรงคุณวุฒิเป็นตัวแทนภาคส่วนที่มีบทบาทสำคัญในการขับเคลื่อนและส่งเสริมการพัฒนาดาวเทียมสื่อสารและกิจการอวกาศของประเทศไทย ได้แก่ 1. นายภุชพงค์ โนดไธสง เลขาธิการคณะกรรมการดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ 2. นางสาวอรศรี ศรีระษา ผู้อำนวยการส่วน

สำนักกิจการดาวเทียมสื่อสาร สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ 3. นายสืบศักดิ์ สืบภักดี กรรมการบริหารและเลขาธิการสมาคมโทรคมนาคมแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ 4. นายศมาธร เทียนกิ่งแก้ว ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายปฏิบัติการ บริษัท มิว สเปซ แอนด์ แอดวานซ์ เทคโนโลยี จำกัด และ 5. รศ.ดร.สมยศ เกียรติวนิชวิไล คณบดีคณะวิศวกรรมศาสตร์ สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง

เพื่อรับฟังข้อมูล แลกเปลี่ยนข้อคิดเห็น และรวบรวมข้อมูลจากการมีส่วนร่วมของผู้เกี่ยวข้องทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน และภาควิชาการ ในด้านนโยบายกิจการอวกาศและดาวเทียม ด้านการอนุญาตและกำกับดูแลกิจการโทรคมนาคมและดาวเทียม ด้านการให้บริการโทรคมนาคมและอินเทอร์เน็ต ด้านนวัตกรรมเทคโนโลยีอวกาศและดาวเทียม และด้านการพัฒนาบุคลากรด้านกิจการอวกาศและดาวเทียม ซึ่งจะมีบทบาทและความสำคัญเป็นอย่างยิ่งต่อการส่งเสริมระบบเศรษฐกิจของประเทศไทยในอนาคต

ภาพ/ข่าว ฤทธิรณ ปัญญากาบ ทีมข่าวไทยเกอร์นิวส์ รัฐสภา รายงาน