Reporter&Thai Army

ปะทะดังกึกก้อง ” หน่วยเฉพาะกิจกรมทหารม้าที่ 2 ยิงสนั่นขบวนการลักลอบลำเลียงยาเสพติด ดับỊỊ 4 ศพ ยึดคีตามีน 17 กระสอบ กว่า 340 กิโลกรัม….ผบ.กองกำลังผาเมือง…บินด่วนแถลงเที่ยงนี้

“ ปะทะดังกึกก้อง ” หน่วยเฉพาะกิจกรมทหารม้าที่ 2 ยิงสนั่นขบวนการลักลอบลำเลียงยาเสพติด ดับỊỊ 4 ศพ ยึดคีตามีน 17 กระสอบ กว่า 340 กิโลกรัม….ผบ.กองกำลังผาเมือง…บินด่วนแถลงเที่ยงนี้

ตามนโยบายในการป้องกันและปราบปรามยาเสพติดของรัฐบาล โดย พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี, พลเอก ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคง และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม, พลเอก อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบก/ผู้บัญชาการศูนย์ปฏิบัติการกองทัพบก และ พลโท ฉลองชัย ชัยยะคำ แม่ทัพภาคที่ 3/ผู้อำนวยการศูนย์ปฏิบัติการป้องกันและปราบปรามยาเสพติดกองทัพภาคที่ 3 ได้มอบนโยบาย/สั่งการให้หน่วยกำลังป้องกันชายแดน เพิ่มมาตรการสกัดกั้นยาเสพติดให้ได้ ตั้งแต่พื้นที่แนวชายแดน นั้น พลตรี วิชิต วงค์สังข์ ผู้บัญชาการ กองกำลังผาเมือง/ผู้อำนวยการศูนย์ปฏิบัติการป้องกันและปราบปรามยาเสพติดกองกำลังผาเมือง ได้สั่งการให้หน่วยในความรับผิดชอบของกองกำลังผาเมือง เพิ่มความเข้มงวดในมาตรการสกัดกั้นและปราบปรามยาเสพติด ตามนโยบายของผู้บังคับบัญชาอย่างเคร่งครัด

โดยในห้วงที่ผ่านมา ได้ปรากฏข่าวสารว่า จะมีการลักลอบลำเลียงยาเสพติด จากประเทศเพื่อนบ้าน เข้ามายังประเทศไทย บริเวณ อำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย และลำเลียง ต่อไปยังพื้นที่ตอนในของประเทศไทย ดังนั้น พันเอก ชาตรี สงวนธรรม ผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารม้าที่ 2 จึงได้จัดกำลังจาก กองร้อยทหารม้าที่ 3 หน่วยเฉพาะกิจกรมทหารม้าที่ 2 จำนวน 1 ชุดปฏิบัติการ ทำการออกเดินเท้าลาดตระเวนเฝ้าตรวจพื้นที่ล่อแหลม ถนนเลียบชายแดน ใกล้แม่น้ำรวก เส้นกั้นเขตแดนไทย – มียนมา บริเวณ บ้านป่าแดง หมู่ 5 ตำบลเกาะช้าง อำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย หลังจากสืบทราบว่าจะมีการลักลอบขนยาเสพติดเข้ามาในพื้นที่ จนกระทั่งเมื่อวันที่ 11 พฤษภาคม 2562 เวลา 21.15 นาฬิกา ได้ตรวจการณ์พบกลุ่มบุคคลต้องสงสัย ประมาณ 30 คน พร้อมเป้สะพาย เดินข้ามแม่น้ำรวก แบกกระเป๋าเป้เดินข้ามแม่น้ำรวกที่ตื้นเขินมาจากฝั่งบ้านห้วยดินดำ จากเขตประเทศเพื่อนบ้าน และพากันเดินเรียงรางเป็นแถวยาวบนคันดินในไร่ข้าวโพดเข้ามายังเขตไทย เจ้าหน้าที่เห็นว่ากลุ่มคนดังกล่าวข้ามฝั่งยามวิกาล และกระทำไม่ถูกต้องตามกฎหมายจึงได้แสดงตัว เพื่อขอทำการตรวจค้น แต่ฝ่ายตรงข้ามได้ใช้อาวุธปืน (ไม่ทราบชนิด) ยิงใส่ฝ่ายเรา จึงเกิดการปะทะกันเสียงปืนดังกึกก้องนานประมาณ 10 นาที ต่อมาฝ่ายตรงข้ามล่าถอยออกจากฝั่งไทย ผลการปะทะฝ่ายเราปลอดภัย จากการตรวจการณ์ด้วยกล้องตรวจการณ์เวลากลางคืน ตรวจพบกลุ่มขบวนการลักลอบลำเลียงยาเสพติด เสียชีวิต จำนวน 1 ศพ พร้อมเป้สะพาย จำนวน 2 เป้ อย่างไรก็ตาม ในช่วงเกิดเหตุเป็นเวลากลางคืน เจ้าหน้าที่จึงไม่สามารถเข้าตรวจสอบและเข้าเคลียร์พื้นที่ได้ หลังจากนั้นหน่วยได้จัดกำลังเพิ่มเติม จำนวน 2 ชุดปฏิบัติการ เข้าควบคุมพื้นที่ปะทะ เพื่อป้องกันการหลบหนีและเพิ่มเติมกำลัง จนกระทั่งเมื่อวันที่ 12 พฤษภาคม 2562 เวลา 06.00 นาฬิกา จึงเข้าตรวจสอบพื้นที่ดังกล่าว ตรวจพบ กลุ่มขบวนการฯ เสียชีวิต จำนวน 4 ศพ พร้อมเป้กระสอบสะพาย จำนวน 17 กระสอบ ภายในบรรจุยาเสพติดให้โทษประเภท 2 ( คีตามีน) กระสอบละ 20 แท่ง น้ำหนักรวมทั้งสิ้น ประมาณ 340 กิโลกรัม

และจากเหตุการณ์ดังกล่าว พลโท ฉลองชัย ชัยยะคำ แม่ทัพภาคที่ 3/ผู้อำนวยการศูนย์ปฏิบัติการป้องกันและปราบปรามยาเสพติดกองทัพภาคที่ 3 ได้สั่งการให้หน่วยในพื้นที่ ยังคงเพิ่มความเข้มงวดในการสกัดกั้นและปราบปรามยาเสพติด อย่างต่อเนื่องต่อไป

โดยในวันที่ 12 พฤษภาคม 2562 เวลา 12.30 น. พลตรี วิชิต วงค์สังข์ ผู้บัญชาการกองกำลังผาเมือง/ผู้อำนวยการศูนย์ปฏิบัติการป้องกันและปราบปรามยาเสพติดกองกำลังผาเมือง จะเดินทางมาเป็นประธานการแถลงข่าวตรวจยึดยาเสพติดและปะทะกลุ่มขบวนการลักลอบขนยาเสพติดเข้ามาในราชอาณาจักรไทย ณ ในพื้นที่เกิดเหตุบ้านป่าแดง หมู่ 5 ตำบลเกาะช้าง อำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย ด้วย